Chân dung

Vietnamobile kêu cứu vì viễn thông chưa công bằng !

Ông Phạm Ngọc Lãng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Hanoi Telecom cho biết đang soạn thảo thư gửi lên Bộ TT&TT và Thủ tướng Chính phủ bởi Vietnamobile đang ở tình cảnh quá khó khăn trên một “sân chơi” chưa công bằng.


Viết thư trình Bộ TT&TT và Chính phủ kêu cứu

 

Ông Phạm Ngọc Lãng cho biết, Hanoi Telecom và đối tác Hutchison đã rất quyết tâm tiến vào thị trường di động Việt Nam trong suốt thời gian qua. Thế nhưng, một sân chơi chưa công bằng đã khiến Vietnamobile ở cảnh vô cùng khó khăn.

 

Ông Lãng đưa ra dẫn chứng, hiện nay mọi nguồn lực đều dồn cho các doanh nghiệp viễn thông lớn của Nhà nước. Chẳng hạn như tần số có doanh nghiệp được cấp gấp nhiều lần Hanoi Telecom.

 

Đây là thiệt thòi rất lớn đối với các doanh nghiệp như Hanoi Telecom. Nhiều chính sách dường như vẫn bảo hộ doanh nghiệp lớn của Nhà nước. Thêm vào đó, chính sách cước kết nối giữa các mạng di động nhỏ như Vietnamobile và các mạng di động lớn như Viettel, MobiFone và VinaPhone không thật sự thúc đẩy mạng nhỏ.

 

Trong khi trên thế giới thông thường chênh lệch mức cước kết nối giữa mạng lớn và mạng nhỏ là khoảng 35%. Trong khi đó, ở Việt Nam cũng có mức cước chênh lệch giữa mạng di động lớn và nhỏ, nhưng không đáng kể. Hiện Hanoi Telecom đang phải thuê cột điện treo cáp với mức phí mới “cắt cổ” - gấp 7 – 8 lần so với mức giá cũ.

 

Trong khi đó, vì cảnh quan đô thị của đất nước nên các doanh nghiệp như Hanoi Telecom cũng không thể trồng cột treo cáp được. Gần đây, các nhà mạng lớn bắt đầu tăng giá cho thuê nhà trạm lên 300%. Giá thuê kênh mà Hanoi Telecom phải trả cho các doanh nghiệp truyền dẫn cũng tăng 269% so với trước đây.

 

“Chúng tôi đã đầu tư cả tỷ USD vào xây dựng mạng di động ở Việt Nam. Thế nhưng giờ đây chúng tôi thấy khó quá vì phải chơi trên một sân chơi chưa công bằng. Cứ như thế này chúng tôi không thể tồn tại được nữa. Chúng tôi đang soạn thảo thư gửi lên Bộ TT&TT và Thủ tướng để kêu về vấn đề này”, ông Lãng nghẹn ngào nói.

 

Trong lần họp với Thứ trưởng Bộ TT&TT Lê Nam Thắng mới đây, bà Trịnh Minh Châu, Tổng giám đốc Hanoi Telecom cũng đã trình bày hoàn cảnh đầy bi lụy của các mạng nhỏ trong bối cảnh quá khó khăn và khó tồn tại.

 

"Thời gian vừa qua, doanh nghiệp viễn thông ào ào xin giấy phép. Sau đó cạnh tranh rồi có anh chết, có anh ngắc ngoải. Các nhà đầu tư nước ngoài sợ thị trường viễn thông Việt Nam", bà Trịnh Minh Châu nói.

 

Vì sao Hutchison không thể “tẩu vi thượng sách”?

 

Câu chuyện Hanoi Telecom viết đơn kêu cứu dường như là việc làm "cực chẳng đã" bởi họ và đối tác Hutchison như "ngồi trên đống lửa". Nếu so với các nhà đầu tư nước ngoài, Hutchison đã đầu tư số tiền quá lớn vào mạng Vietnamobile với con số lên cả tỷ USD. Số tiền đầu tư quá lớn khiến nhà đầu tư ở thế "đâm lao thì phải theo lao".

 

Trong bối cảnh hiện nay, việc chuyển nhượng cổ phần trong mạng di động khi đã đầu tư cả tỷ USD gần như là "nhiệm vụ bất khả thi". Tình thế này, dường như đã đặt Hutchison vào cuộc chơi sát ván trên thị trường di động Việt Nam.

 

Thế nhưng, thị trường viễn thông lại đang cạnh tranh quá mức khiến cả mạng lớn và mạng nhỏ đều "đau khổ". Trong cuộc họp mới đây với Bộ TT&TT, đại diện MobiFone cũng đã lên tiếng rằng thị trường di động đang cạnh tranh quá mức khiến doanh nghiệp không phát triển được.

 

Khi không có lợi nhuận thì doanh nghiệp cũng chẳng thể có nguồn lực để tái đầu tư. Lãnh đạo một mạng di động cho rằng thị trường di động Việt Nam đã cạnh tranh bằng cả những hình thức "phi kinh tế". Nhiều mạng di động cho rằng nếu cơ quan quản lý không siết chặt quản lý thì thị trường viễn thông Việt Nam có nguy cơ đổ vỡ.

 

Khác với nhà đầu tư Hutchison, Vimpelcom mới đây đã "cắn răng" lựa chọn kế "tẩu vi thượng sách" cho việc đầu tư của mình vào mạng Beeline Việt Nam. Đây là động thái được cho là cắt lỗ bởi những chiêu thức cạnh tranh đã được ào ạt tung ra nhưng không có tác dụng.

 

Trước khi rút khỏi Việt Nam, Vimpelcom đã có phép thử với gói cước Tỷ phú. Thế nhưng sự khắc nghiệt của thị trường Việt Nam có lẽ đã khiến những nhà lãnh đạo Vimpelcom không có chỗ đứng tại Việt Nam.  

Theo Thái Khang
ICT News

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo