Vinashin sa thải 14.000 lao động
Ngày 16/9, Bộ GTVT cho biết, lãnh đạo bộ này vừa có buổi làm việc với Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin) về tình hình thực hiện tái cơ cấu nợ; tái cơ cấu lao động; tái cơ cấu quản trị doanh nghiệp và tổ chức sản xuất kinh doanh; tái cơ cấu tổ chức doanh nghiệp...
Tính đến 31/7/2013, tổng số lao động của Vinashin là 26.242 người. Theo phương án tái cơ cấu lao động, Vinashin sẽ giữ lại khoảng 8.000 người, cắt giảm và giải quyết chế độ cho gần 14.000 người, trước mắt sẽ cắt giảm ngay 30% lao động không có việc làm.
Cùng với việc tái cơ cấu lao động, thời gian qua Vinashin đã thực hiện rà soát, phân nhóm thực hiện tái cơ cấu doanh nghiệp. Dự kiến, hết tháng 9 sẽ tái cơ cấu xong 4 đơn vị, nâng tổng số đơn vị hoàn thành tái cơ cấu giảm đầu mối là 50 đơn vị. Vinashin cũng đang chật vật thực hiện rút vốn góp bằng thương hiệu tại 105 đơn vị.
Tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng yêu cầu lãnh đạo Vinashin giải quyết dứt điểm các quyền lợi khi chấm dứt hợp đồng với lao động.
Về phía Bộ GTVT, các lãnh đạo Bộ được phân công trong đề án sẽ trực tiếp liên hệ với các địa phương, giải quyết các vấn đề vướng mắc của Vinashin, làm việc với các ngân hàng, các Bộ, ngành nhằm đẩy nhanh việc rút vốn thương hiệu, sáp nhập doanh nghiệp đối với các đơn vị thành viên để tái cấu trúc xong tập đoàn...
Trước đó, vào cuối tháng 7/2013, 19 ngân hàng đã giảm nợ cho Vinashin đến 75% trong số nợ 750 triệu USD và 600 triệu USD mà doanh nghiệp tự vay.
Ông Vũ Anh Tuấn, Quyền Tổng giám đốc Tập đoàn Vinashin cho biết, qua 3 năm thực hiện tái cơ cấu, đến nay, số đơn vị hoàn thành việc rút vốn thương hiệu Vinashin tại các công ty chưa nhiều.
Mặc dù trước đó, trong phiên trả lời chất vấn tại Quốc hội vào ngày 14/6, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, không thể để Vinashin, Vinalines phá sản.
"Vinashin là tập đoàn 100% vốn Nhà nước, nếu cho phá sản thì Nhà nước cũng phải trả nợ thay cho Vinashin, vừa mất tiền, mất uy tín, chỉ số tín nhiệm thấp và đặc biệt là hàng nghìn gia đình không ổn định cuộc sống. Tái cơ cấu vẫn tốt hơn là cho phá sản. Nếu thị trường thế giới phục hồi, phát triển, các tập đoàn kinh tế trong đó có Vinashin sẽ có triển vọng, có tương lai" - Phó Thủ tướng cho biết.
Thế nhưng, trên thực tế, với ‘thực thể’ được cho là ‘bệnh tật’ thì việc cắt gọt, phẫu thuật là phải làm. Theo ông Vũ Anh Tuấn, hiện Vinashin đã giải thể 14 đơn vị; chuyển nhượng phần vốn góp 12 đơn vị. Bàn giao, chuyển chủ sở hữu, quyền đại diện vốn 3 đơn vị.
Theo báo cáo của Vinashin, 8 tháng đầu năm 2013, tập đoàn đạt giá trị tổng sản lượng hơn 4.000 tỷ đồng, bằng 112,11% so với cùng kỳ 2012 và bằng 65,26% kế hoạch năm 2013. Tổng doanh thu 8 tháng đạt hơn 2.700 tỷ đồng, bằng 106,56% cùng kỳ năm 2012 nhưng chỉ bằng 39,67% kế hoạch năm.
Tính đến hết tháng 8/2013, tập đoàn bàn giao được 20/69 tàu cho chủ tàu. Dự kiến, cuối tháng 9/2013 thành lập Tổng Công ty Công nghiệp tàu thủy Việt Nam, làm cơ sở xây dựng lại một ngành đóng tàu phát triển bền vững.
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Đà Nẵng: Hai dự án liên quan cảng Liên Chiểu hoàn thành 100% kế hoạch vốn năm 2024
Kinh tế Việt Nam phục hồi tích cực, kỳ vọng tăng trưởng mạnh
10 sự kiện kinh tế Việt Nam nổi bật năm 2024
10 sự kiện nổi bật của Việt Nam năm 2024 do TTXVN bình chọn
Công bố 10 sự kiện công nghệ thông tin - truyền thông tiêu biểu năm 2024