Tin tức - Sự kiện

Virus Zika có thể làm teo tinh hoàn, vô sinh ở nam giới

Một nghiên cứu mới cho thấy, virus Zika có thể gây vô sinh ở nam giới. Các nhà khoa học tại Mỹ phát hiện ra rằng, chuột nhiễm Zika bị teo tinh hoàn, mức testosterone thấp và giảm số lượng tinh trùng.

Trong một bài báo đăng trên tạp chí Nature ngày 31/10, Giáo sư Michael Diamond, giảng dạy môn bệnh học và miễn dịch học ở Đại học Washington (Mỹ) cho biết nghiên cứu ở những con chuột đực bị nhiễm Zika cho thấy virus gây tổn thương các tế bào quan trọng ở cơ quan sinh dục của chúng, dẫn đến tinh hoàn ngày càng teo lại, làm giảm hàm lượng hóc-môn sinh dục và có thể dẫn đến vô sinh. Báo Thanh niên đưa tin.

Zika gây ra bệnh đầu nhỏ.

Tiến sĩ Michael Diamond, thuộc Đại học Washington, đồng tác giả nghiên cứu, cho biết: "Trong khi nghiên cứu của chúng tôi là ở chuột, và chưa rõ liệu Zika có tác dụng tương tự ở nam giới, nhưng nam giới có thể phải đối mặt với mức testosterone thấp và số lượng tinh trùng giảm sau khi nhiễm Zika, từ đó ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của họ".

Theo cơ quan Y tế công cộng Anh (PHE), 244 người Anh đã bị nhiễm virus từ việc du lịch ở nước ngoài, nhưng cơ quan này không rõ có bao nhiêu nam giới nhiễm Zika. Theo các tác giả nghiên cứu, nam giới có thể không nhận ra họ bị vô sinh nhiều năm sau khi nhiễm. Báo Vietnamnet đưa tin.

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện thấy virus Zika hủy diệt tế bào Sertoli, có chức năng như tấm chắn giữa dòng máu và tinh hoàn đồng thời nuôi dưỡng tinh dịch. Điều này gây ra thương tổn vĩnh viễn vì tế bào Sertoli không thể tái tạo.

Trở lại nghiên cứu nói trên, các nhà khoa học phát hiện ra rằng, sau 3 tuần, tinh hoàn của chuột nhiễm Zika bị thu hẹp 1/10 kích thước bình thường và cấu trúc của nó bị phá hủy hoàn toàn. Mức độ hormone giới tính của chúng cũng giảm, khả năng sinh sản thấp. Trong vòng 6 tuần nhiễm virus, số lượng tinh trùng giảm xuống 10 lần, mức testosterone cũng trong tình trạng tương tự.

"Đây là loại virus duy nhất tôi biết gây ra hậu quả nghiêm trọng như vô sinh", đồng tác giả - Tiến sĩ Kelle Moley, giáo sư Đại học Washington nói. 

 

Nên đọc
Nguyễn Hà (tổng hợp từ báo Thanh niên, Vietnamnet)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo