Pháp luật

VKS đề nghị xem xét giảm nhẹ tội cho Phạm Công Danh và thuộc cấp

(DNVN) - Sau phần tự bào chữa của các bị cáo, Viện Kiểm sát (VKS) nhận thấy các bị cáo đều có nhân thân tốt, sẵn sàng khắc phục hậu quả và cũng đã đề nghị HĐXX xem xét mức án cho các bị cáo...

Sáng 29/8, phiên tòa Phạm Công Danh (nguyên chủ tịch HĐQT VNCB, nguyên tổng giám đốc Công ty TNHH Tập đoàn Thiên Thanh) và đồng phạm tiếp tục làm việc.

Theo tin trên báo Người Tiêu Dùng, tại phiên tòa, đại điện VKS cho rằng, bị cáo Phan Thành Mai trong quá trình thẩm vấn đã cho thấy được sự ăn năn, hối cải. Nhận thấy mục đích của bị cáo là để đưa Ngân hàng xây dựng tốt lên.

Nhưng nhìn một cách tổng thể, bị cáo Mai đã tham gia tất cả các cuộc họp của VNCB. Bên cạnh đó, chính Mai đã không xin phép tổ giám sát Ngân hàng Nhà nước Việt Nam mỗi khi có số tiền lấy ra vượt quy định. Căn cứ những hành vi đó, thì việc truy tố Mai là đúng người đúng tội.

Bị cáo Phạm Công Danh được dẫn giải về trại sau phiên xử. Ảnh: PLO.

Trong vụ án này, bị cáo Mai đã trình bày rõ ràng, thần khẩn và có nhân thân tốt... Dựa trên đó, sẽ xem xét đề nghị giảm nhẹ tội cho bị cáo.

Đối với bị cáo Mai Hữu Khương, bị cáo này và luật sư bản luận tội chưa đúng và mong HĐXX xem xét mức án phù hợp. VKS cho rằng, Khương chính là người chuẩn bị các hợp đồng rồi để xảy ra sai sót thì không thể nào chối bỏ trách nhiệm. Cũng theo VKS, với vị trí  là thành viên HĐQT, giám đốc VNCB chi nhánh Sài Gòn, Khương đã ký nhiều hợp đồng, văn bản giúp Danh rút tiền.

“Ở vị trí của Khương, Khương biết tình trạng ngân hàng đang bị Ngân hàng Nhà nước Việt Nam giám sát, theo dõi nên tất cả các giao dịch trên 5 tỷ phải thông qua tổ giám sát. Chúng tôi chia sẻ với bị cáo về lòng tin của bị cáo Khương về ngân hàng…” VKS cho hay.

Về phần Phạm Công Danh, nhân thân tốt, hậu quả có thể được khắc phục nên đề nghị HĐXX xem xét tuyên mức án nhẹ hơn bản luận tội hôm 16/8 đã đưa ra. Bên cạnh đó, trong phần tự bào chữa, bị cáo Danh đã đề nghị cho xin lại căn nhà tại Lữ Gia thì xem xét sau.

Tại phiên tòa ngày 16/8, VKS cho rằng hành vi của Phạm Công Danh và các bị cáo vi phạm quy định về hoạt động kiểm toán kế toán, vi phạm luật các tổ chức tín dụng, làm ảnh hưởng đến lòng tin của khách hàng và an ninh tiền tệ.

 

Phạm Công Danh là người đề ra chủ trương và chỉ đạo các bị cáo khác cùng những người làm thuê thực hiện nhiều hành vi trái pháp luật trong thời gian dài, gây thiệt hại cho ngân hàng Xây dụng 9.000 tỷ đồng. Hậu quả này đặc biệt nghiêm trọng.

Gia đình bị cáo Danh có công với đất nước, Danh tiếp nhận ngân hàng khi ngân hàng khó khăn về thanh khoản, nên Danh đã vi phạm pháp luật. Việc gây thiệt hại hơn 9.000 tỷ đồng là đặc biệt nghiêm trọng, cần phải có hình phạt nghiêm khắc.

VKS đề nghị bị cáo Danh mức án 20 năm tù cho tội “Vi phạm quy định về cho vay” và 20 năm tù đối với tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gậy hậu quả nghiêm trọng”. Tổng hợp hình phạt cho bị cáo Danh là 30 năm tù.

Nên đọc
Hòa Hậu (t/h)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo