Tin tức - Sự kiện

VSSA kiến nghị Chính phủ cho tạm trữ đường

Theo dự báo của Hiệp hội Mía đường Việt Nam (VSSA), với vụ mía đường 2013-2014 các nhà máy sẽ sản xuất khoảng 1,6 triệu tấn đường, vượt mức tiêu thụ đường của cả nước. Vì thế, VSSA đã có kiến nghị Chính phủ cho tạm trữ đường.

(TBKTSG) Theo VSSA, nếu trong tình trạng cung vượt quá cầu, Chính phủ cần có chính sách tạm trữ đường theo chu kỳ mùa vụ hàng năm để bình ổn giá, chống tình trạng đầu cơ thao túng thị trường, gây bất ổn cho nền kinh tế, thiệt hại cho nông dân trồng mía lẫn người tiêu dùng.

Việc VSAA đưa ra kiến nghị tạm trữ đường không phải là lần đầu tiên mà trước đó, đã hơn một lần hiệp hội đã đưa ra kiến nghị này nhưng không được chấp thuận.

Ngoài ra, trong Công văn 46/2013/CV/HHMĐ, VSSA kiến nghị được tận dụng những cơ hội giá đường xuất sang Trung Quốc ở mức cao hơn trong nước để cho doanh nghiệp xuất khẩu.

Trước đây, vào tháng 12/2012 hiệp hội cũng có công văn kiến nghị Thủ tướng giải quyết khó khăn cho ngành mía đường để tránh các nhà máy sản xuất mía đường trước nguy cơ bị thua lỗ.

Còn năm 2013, VSAA nhiều lần tìm cách để doanh nghiệp được tự do xuất khẩu đường theo cơ chế thừa thì xuất, thiếu thì nhập thay vì theo quy định muốn xuất khẩu phải có sự đồng ý của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bộ Công Thương như hiện nay.

 

 

Ngọc Hùng

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo