Xã hội

Vụ 8 người chết khi chạy thận: Lọc rửa bằng hóa chất cực độc

Liên quan đến sự cố 8 người chết khi chạy thận, kết quả xét nghiệm cho thấy đường nước của bệnh nhân chạy thận có chất fluoride - một chất cực độc.

Liên quan đến vụ tai biến chạy thận tại Hoà Bình khiến 8 bệnh nhân tử vong, TS Nguyễn Hữu Dũng, Trưởng khoa Thận nhân tạo, BV Bạch Mai cho biết, để lọc rửa hệ thống màng lọc RO cần dùng nước riêng của nhà sản xuất máy. 

Với sục rửa đường nước trong chạy thận, hiện thế giới chỉ dùng 3 hoá chất: Formandehyt, javen và peracetic acid, theo tin tức trên báo Vietnamnet. 

TS Nguyễn Hữu Dũng (bên trái), GS, TS Nguyễn Gia Bình (bên phải) cung cấp thông tin cho báo chí về vụ chạy thận ở Hòa Bình ngày 4/7.  Ảnh QĐND.

"Flo là chất cấm kỵ trong y học, trong y văn chưa bao giờ dùng chất này để lọc rửa các máy chạy thận. Trước tai biến ở Hoà Bình, thế giới mới ghi nhận 2 ca ngộ độc flo trong y tế tại Mỹ”, TS Dũng thông tin.

ThS Nguyễn Trung Nguyên, phụ trách Trung tâm Chống độc, BV Bạch Mai cung cấp thêm, flo là hoá chất cực độc, dùng làm chất tẩy rửa trong công nghiệp, tuyệt đối không dùng trong y tế.

“Việc có flo xuất hiện với nồng độ cao trong mẫu nước là do được đưa vào từ quá trình xử lý nước chứ không phải tự nhiên”, BS Nguyên nói.

Trao đổi với báo chí, GS, TS Nguyễn Gia Bình, Trưởng khoa Hồi sức tích cực (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết, hàm lượng fluoride cho phép trong nước chạy thận phải dưới 0,2 mlg/lít, báo Quân đội Nhân dân đưa tin.

Tuy nhiên xét nghiệm cho thấy nước chạy thận trong vụ tai biến chạy thận khiến 8 người tử vong ở Hòa Bình này có hàm lượng fluoride cao gấp 263 lần cho phép. 

 

Thậm chí sau 2 tuần xét nghiệm lại nguồn nước còn tồn dư trong máy cũng thấy hàm lượng chất độc này có thể gây chết người ngay lập tức. 
"Là một trong những người trực tiếp hỗ trợ Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình cấp cứu bệnh nhân, tôi đánh giá rất cao trách nhiệm của các bác sĩ trong việc cấp cứu bệnh nhân. 

Họ lập tức điều trị thải độc cho bệnh nhân sau khi phát hiện tai biến bất thường. Tuy nhiên đây là hóa chất quá độc nên nhiều bệnh nhân đã không thể qua khỏi", GS, TS Nguyễn Gia Bình nói.

Còn theo bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, Phụ trách Trung tâm chống độc (BV Bạch Mai), vì tính chất độc nên fluoride không được dùng trong y tế. Bởi khi xâm nhập vào cơ thể, hóa chất gây tổn hại cho nhiều tế bào, đặc biệt gây tổn thương tế bào cơ tim, gây loạn nhịp tim, gây tử vong nhanh chóng. 

Ngoài ra gây nhiều rối loạn khác trong cơ thể. “Việc chất fluoride tồn dư với lượng cao trong các mẫu cho thấy hóa chất được đưa vào trong quy trình xử lý nước chứ không phải có trong tự nhiên.  Còn việc hóa chất này được đưa bao nhiêu, ở đâu ra cơ quan chức năng đang điều tra”, bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên nhấn mạnh

Trước đó, ngày 29/5, tại Đơn nguyên Thận nhân tạo, Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình, 18 bệnh nhân đang chạy thận nhân tạo bất ngờ xuất hiện triệu chứng khó thở, huyết áp tụt, đau bụng, nôn, ngứa. Sự cố nghiêm trọng này đã 8 bệnh nhân tử vong.

 

Nên đọc
Trân Châu (Tổng hợp theo báo Vietnamnet, Quân đội Nhân dân)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo