Tin tức - Sự kiện

Vụ cá tra, ba sa: Có thể kiện ra WTO

Theo ông Trương Đình Hòe - Tổng thư kí Hiệp hội Chế biến Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), ngày 20-3 hiệp hội này đã tổ chức họp riêng với doanh nghiệp xuất khẩu cá tra, ba sa liên quan đến vụ kiện chống bán phá giá cá tra lần thứ 8 (POR8) của Bộ Thương mại Hoa Kì (DOC).
Cuộc họp nhằm lắng nghe những ý kiến của DN trước kết quả công bố tăng thuế chống bán phá giá cá tra của DOC.
 
Các DN đã thống nhất kháng kiện lên Tòa án Thương mại quốc tế Hoa Kì nhằm yêu cầu DOC giảm thuế cho cá tra, ba sa Việt Nam, chỉ rõ sự bất hợp lý khi DOC chọn Indonesia làm quốc gia điều tra thay thế, yêu cầu DOC quay lại chọn Bangladesh (nước có nền kinh tế tương đồng Việt Nam) làm quốc gia điều tra thay thế để tính thuế chống bán phá giá cá tra Việt Nam.
 
Theo ông Hòe, ngay sau khi DOC cho đăng tải kết luận cuối cùng của POR8 trên Công báo Liên bang (dự kiến vào tuần tới), VASEP và các DN sẽ nộp hồ sơ khởi kiện ngay lên tòa án này.
 
Trao đổi với phóng viên báo Hải quan, Luật sư Matthew McConkey thuộc Công ty luật Mayer Brown JSM (Hoa Kì) văn phòng TP.HCM cho biết Công ty ông đang đại diện cho nhiều DN xuất khẩu cá tra, ba sa như Hùng Vương, Vĩnh Hoàn, Bình An ... trong vụ kiện chống bán phá giá lần này.
 
Luật sư Matthew McConkey khuyến cáo các DN xuất khẩu cá tra, ba sa Việt Nam cần nhận thức được đối thủ chính của mình trong vụ việc lần này là Hiệp hội các nhà nuôi trồng cá da trơn ở Mỹ (CFA) chứ không phải DOC để có đối sách phù hợp.
 
"Trong nhiều vụ kiện chống bán phá giá tại Hoa Kì, nhờ áp lực kinh tế hoặc chính trị mà trong nội bộ hiệp hội khởi kiện có thành viên bị thuyết phục thôi ủng hộ và quay sang chống lại cáo buộc", Luật sư Matthew McConkey cho biết.
 
Theo ông Matthew McConkey, trong trường hợp bị Tòa án Thương mại quốc tế Hoa Kì xử thua, vẫn còn một giải pháp nữa là các DN Việt Nam có thể đưa vụ việc ra Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) nhờ phân xử thông qua kênh Chính phủ. 
 
 
 
 
Quyết Thắng
Theo HQO
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo