Tin tức - Sự kiện

Vụ chôn thuốc trừ sâu: Gần 1.000 chữ ký khởi kiện Nicotex Thanh Thái

Ngày 8.9, chị Lê Thị Hạnh - trú tại thôn Hành Chính, xã Yên Lâm, huyện Yên Định (Thanh Hóa) - đã thay mặt cho một số bà con ở trong vùng có nhà máy sản xuất thuốc trừ sâu Nicotex Thanh Thái gửi đến Báo Lao Động lá đơn kêu cứu kèm theo gần 1.000 chữ ký bày tỏ nguyện vọng của người dân khởi kiện Nicotex Thanh Thái ra tòa để đòi bồi thường những thiệt hại về môi trường, sức khỏe, sự sống của con người trong vùng bị ảnh hưởng.

Người dân các xã Yên Lâm, Cẩm Vân... đang ký vào đơn khởi kiện Cty Nicotex Thanh Thái.

Chị Hạnh nói: “Những ngày qua, người dân địa phương đã cảm nhận sâu sắc về sự sát cánh cùng đồng bào của Báo Lao Động khi đã có nhiều thông tin trên mặt báo về vụ chôn thuốc trừ sâu động trời của Cty Nicotex Thanh Thái; và bà con được biết, Báo Lao Động có một Trung tâm Tư vấn pháp luật miễn phí nên quyết định gửi đơn kêu cứu này để được tư vấn pháp luật hỗ trợ giúp đỡ chúng tôi trong việc khởi kiện Cty Nicotex Thanh Thái ra tòa án để đòi lại sự công bằng”.

Đơn kêu cứu của người dân viết: “Từ ngày nhà máy sản xuất thuốc trừ sâu Nicotex Thanh Thái về đóng trên địa bàn xã Cẩm Vân (huyện Cẩm Thủy) đến nay đã gây ô nhiễm nghiêm trọng về môi trường, mùi thuốc sâu lan tỏa, bốc mùi nồng nặc, thấm sâu vào đất, nguồn nước.

Trong khi đó người dân xung quanh khu vực chỉ dùng giếng khơi nơi sâu nhất đến 8m để lấy nước sinh hoạt. Mỗi năm qua đi, số người chết vì bệnh ung thư ngày càng nhiều, và nhiều người khác mang trên mình bệnh tật nguy hiểm.

Hiện tại do mùi thuốc sâu quá nặng nên khi ngủ người dân phải đeo khẩu trang. Sức khỏe người dân ngày càng bị đe dọa nghiêm trọng, bệnh gan, phổi, tim mạch, xương khớp... hầu như người dân nào cũng mắc phải. Nhiều phụ nữ tuổi đời còn rất trẻ nhưng mắc bệnh ung thư tử cung, ung thư dạ con ảnh hưởng đến tính mạng và không thể sinh đẻ.

Đặc biệt, như các trường hợp sau: Chị Trương Thị Huê - thôn Thắng Long, xã Yên Lâm - sinh con 2 lần đều không được; chị Trương Thị Chung - ung thư dạ con mất quyền làm mẹ; chị Cáp Thị Hải sinh con 4 tuổi nhưng cháu vẫn chưa biết đi; chị Nguyễn Thị Chọn - thôn Cao Khánh - 3 lần sinh con thì cả 3 cháu đều bị tật nguyền và đã chết; chị Lê Thị Hạnh - thôn Hành Chính, xã Yên Lâm - chồng bị bệnh ung thư và đã chết cách đây không lâu; anh Lê Văn Long - thôn Hành Chính, xã Yên Lâm - cũng do mắc bệnh ung thư nên đã chết; chị Đặng Thị Nga - thôn Diệu Sơn - đang bị bệnh ung thư khi tuổi đang còn rất trẻ; chị Trương Thị Nga - thôn Thắng Long - bị bệnh ung thư tử cung.

Quá thương tâm khi những người phụ nữ tuổi đời còn rất trẻ mà không có khả năng làm mẹ và sự sống chỉ còn tính từng ngày. Rất nhiều người đàn ông trụ cột của gia đình nhưng do mắc căn bệnh quái ác nên đã chết để lại vợ dại con thơ, làm gánh nặng cho xã hội...”.

Chiều tối ngày 8.9, khi danh sách chữ ký kêu cứu của bà con gần đạt con số 1.000, chị  Nguyễn Thị Chọn - người đã 3 lần sinh nở nhưng các con của chị đều bị tật nguyền và đều đã chết - đã bật khóc nức nở khi trao lá đơn cho người ký tiếp theo; chị nói người dân chúng tôi khẩn thiết kêu cứu về thực trạng môi trường mà Cty Nicotex Thanh Thái đã gây ra.

“Được biết, Báo Lao Động có Trung tâm Tư vấn pháp luật miễn phí nên người dân chúng tôi thông qua lá đơn kêu cứu này kính mong nhận được sự hỗ trợ giúp đỡ chúng tôi khởi kiện đưa ra tòa án để đòi buộc Cty Nicotex Thanh Thái có trụ sở tại xã Cẩm Vân (huyện Cẩm Thủy, tỉnh Thanh Hóa) phải bồi thường những thiệt hại, hậu quả rất nghiêm trọng về môi trường, sức khỏe, sản xuất mà Cty này đã gây ra cho người dân địa phương” - đơn viết.

 

Công an Thanh Hóa tiếp tục làm rõ vi phạm của Nicotex Thanh Thái

Công an tỉnh Thanh Hóa vừa có báo cáo gửi Chủ tịch UBND tỉnh về kết quả bước đầu kiểm tra việc chấp hành pháp luật bảo vệ môi trường tại Cty CP Nicotex Thanh Thái. Những vi phạm của Nicotex Thanh Thái được CA tỉnh chỉ ra là: Thực hiện không đầy đủ tần suất giám sát môi trường (ĐTM) theo nội dung bản đánh giá tác động môi trường bổ sung quy định; xây lắp không đúng công trình xử lý môi trường (hệ thống xử lý nước thải) theo quy định; làm phát tán mùi hôi nồng, khó chịu của thuốc BVTV ra môi trường.

Cũng theo báo cáo này, ngoài 1 địa điểm do công ty Thanh Thái tự nguyện báo cáo có chôn thuốc BVTV quá hạn là 380kg thì quá trình các ban ngành phối hợp với nhân dân đã tìm ra thêm 4 điểm (vị trí đều gần kề 5 điểm đã phát hiện trước đó). Các điểm khai quật mới đều “có dấu hiệu chôn lấp chất thải như vỏ gói thuốc BVTV, phuy kim loại bị thủng do hoen gỉ, bên trong có chất lỏng phát tán mùi hôi nồng nặc của thuốc BVTV”.

Theo báo cáo này, đoàn kiểm tra của CA tỉnh đã thu thập tài liệu, làm việc với những người có liên quan, đồng thời tiến hành thu 1 mẫu đất, 1 mẫu nước, 2 mẫu vỏ bao bì để giám định thành phần chất nguy hại có trong các chất được chôn lấp nhằm củng cố, chứng minh hành vi chôn lấp chất thải nguy hại, gây ô nhiễm môi trường của Cty. Hiện các mẫu này đã được gửi giám định tại Trung tâm Kiểm định thuốc bảo vệ thực vật phía bắc – Cục Bảo vệ thực vật. Đoàn kiểm tra CA tỉnh Thanh Hóa đang tiếp tục thu thập tài liệu, củng cố hồ sơ để làm rõ các vi phạm của Nicotex Thanh Thái về công tác BVMT, đồng thời chờ kết quả trả lời của cơ quan giám định để có cơ sở kết luận. Xuân Hùng

UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu Cty Nicotex Thanh Thái thành khẩn khai báo

Tin từ Văn phòng UBND tỉnh Thanh Hóa ngày 8.9 cho biết: Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Nguyễn Đức Quyền đã ký công văn hỏa tốc gửi Công an tỉnh, Sở TNMT, Sở KHCN, Sở NNPTNT, UBND huyện Cẩm Thủy, Yên Định, Cty CP Nicotex Thanh Thái (Cty Nicotex), yêu cầu CA tỉnh khẩn trương điều tra, nhanh chóng kết luận rõ sai phạm, mức độ vi phạm trong việc chấp hành quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường của Cty Nicotex và có hình thức xử lý nghiêm. Phối hợp với các ngành chức năng, đại diện nhân dân xác định rõ địa điểm, thời gian và khối lượng hóa chất chôn lấp; xác định các chất thải đã chôn lấp và đánh giá mức độ, phạm vi gây ô nhiễm môi trường đồng thời kết luận sai phạm của tập thể, cá nhân liên quan.

Về Cty Nicotex, yêu cầu phải thành khẩn khai báo các địa điểm chôn lấp hóa chất, số lượng và chủng loại hóa chất chôn lấp để phục vụ công tác điều tra và có phương án không để ảnh hưởng đến môi trường khi tiến hành khai quật các điểm chôn lấp chất thải của Cty Nicotex. A.Tuấn - X.Hùng

Theo Lao Động
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo