Tin tức - Sự kiện

Vụ chôn thuốc trừ sâu: Vẫn chưa thể khai quật hiện trường

Theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, các cấp, ngành cần nhanh chóng tiến hành khai quật hiện trường nơi Cty CP Nicotex Thanh Thái chôn thuốc trừ sâu, xử lý dứt điểm vụ việc. Tuy nhiên, đến ngày 7.10, mọi việc vẫn chỉ dừng ở công tác chuẩn bị.

Công nhân Cty xử lý môi trường trước các hố chôn thuốc trừ sâu.

Người dân ngăn cản đội thi công

Không thể chối bỏ trách nhiệm, cuối cùng lãnh đạo Cty Nicotex Thanh Thái đã phải ký hợp đồng xử lý môi trường với Cty CP đầu tư công nghệ tài nguyên môi trường Việt Nam (CNTNMT VN). Theo đó, trước mắt, Cty CP này sẽ tiến hành khai quật 10 điểm chôn lấp chất nguy hại trong khuôn viên Cty Thanh Thái.

“Sau đó, nếu tiếp tục phát hiện sẽ đề xuất các cấp, ngành của Thanh Hóa và Cty Thanh Thái để xử lý tiếp” - ông Lê Anh Tùng - Chủ tịch HĐQT Cty CP đầu tư CNTNMT VN - cho biết. Theo ông Tùng, hiện chưa thể xác định được giá trị hợp đồng bốc xúc chất hóa học độc hại với Cty Thanh Thái vì chưa có khối lượng cụ thể.

Ông Tùng đã trình bày phương án dài gần 50 trang giấy với rất nhiều biện pháp từ khâu chuẩn bị tới các biện pháp bốc xúc, đảm bảo sức khỏe cho công nhân. Sáng 7.10, phía đơn vị thi công đã tiến hành phổ biến với hội đồng giám sát về quy trình khai quật và công tác chuẩn bị khoanh vùng các khu vực. Phía đơn vị thi công cũng đã đưa 22 cán bộ xử lý xuống để tiến hành công tác chuẩn bị.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV, sau khi các cán bộ của đơn vị thi công xuống hiện trường làm công tác chuẩn bị, rất đông người dân đã kéo đến khuôn viên Cty Thanh Thái. Do quá bức xúc lâu nay, lại nghi ngờ các đơn vị thi công hôm nay tiến hành khai quật mà chưa thông báo cụ thể với nhân dân, nên người dân không đồng ý và ra ngăn cản đội thi công. Vì vậy, việc lập rào chắn và khoanh vùng chưa thể thực hiện được.

Theo kế hoạch, sau khi Cty CP đầu tư CNTNMT VN bốc xúc hoàn thành, các đơn vị khác sẽ vận chuyển bằng xe chuyên dụng đến nơi có khả năng xử lý chất thải độc hại này.

Lại tiếp tục dự kiến: 11.10 sẽ khai quật

Việc Cty Thanh Thái yêu cầu được chuyển toàn bộ hàng hóa, hóa chất ra khỏi khuôn viên Cty để phục vụ công tác khai quật, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Đức Quyền đã có ý kiến chỉ đạo, yêu cầu Cty này thuê một kho trong phạm vi tỉnh Thanh Hóa đảm bảo bảo quản hàng hóa, hóa chất và tiếp tục phục vụ công tác điều tra. Có sự giám sát và phối hợp quản lý của PC46 Công an tỉnh.

Ông Quyền cũng đã chỉ đạo thực hiện việc trên từ ngày 4.10. Tuy nhiên đến ngày 7.10, mọi việc vẫn không có chuyển biến.

Theo dự kiến, việc chính thức khai quật vào ngày 11.10, công tác khai quật dự kiến sẽ hơn 26 ngày kể cả ngày nghỉ. Việc thi công sẽ được thực hiện vào những ngày khô ráo, không thực hiện vào những ngày mưa để tránh phát tán chất thải nguy hại ra xung quanh. Các giải pháp thi công bốc xúc, đóng gói chất thải nguy hại được thực hiện theo biện pháp đã được phê duyệt.

Theo Lao Động
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo