Tin tức - Sự kiện

Vụ "chụp ảnh miễn phí" nhưng ép người khuyết tật chi tiền: Tỉnh chỉ đạo xử lý dứt điểm

Liên quan đến việc Công ty TNHH ảnh màu kỹ thuật số Mỹ Dung hợp đồng với Hội bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Hà Tĩnh (NKT&TMC) chụp ảnh, làm hồ sơ miễn phí cho các đối tượng nhưng lại thu hàng trăm nghìn đồng/trường hợp, UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa có công văn chỉ đạo làm rõ và xử lý dứt điểm.

Theo đó, ngày 5/6, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có công văn số 3219/UBND – NC về việc kiểm tra, rà soát, báo cáo thông tin về việc thu tiền cấp bằng Hội viên Hội bảo trợ NKT&TMC.

Công văn chỉ đạo của UBND tỉnh Hà Tĩnh.

Công văn nêu rõ, ngày 31/5/2018, Báo điện tử Dân trí có bài viết “Lừa chụp ảnh miễn phí rồi ép người khuyết tật chi tiền” phản ánh việc công ty TNHH ảnh màu kỹ thuật số Mỹ Dung hợp đồng với Hội bảo trợ NKT&TMC chụp ảnh chân dung (4x6), làm hồ sơ cho từng đối tượng miễn phí. Tuy nhiên, quá trình thực hiện công ty này đã lợi dụng trục lợi của người khuyết tật mỗi trường hợp hàng trăm nghìn đồng.

Trước vấn đề trên, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Lao động – Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp với Hội bảo trợ NKT&TMC tỉnh, UBND các huyện, thành phố, thị xã rà soát xác minh thông tin báo nêu; xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật (nếu có); tổng hợp báo cáo UBND tỉnh trước ngày 14/6/2018.

Trước đó như Dân trí đã phản ánh, vừa qua Công ty TNHH ảnh màu kỹ thuật số Mỹ Dung đăng ký làm từ thiện, hoàn toàn miễn phí việc chụp ảnh làm hồ sơ cho các đối tượng thuộc Hội bảo trợ NKT&TMC tỉnh. Hội đã làm hợp đồng trách nhiệm với công ty.

Theo đó, phía công ty có trách nhiệm thu thập đầy đủ thông tin và chụp ảnh kiểu chứng minh thư cỡ 4x6 từng đối tượng (miễn phí); ghi thông tin và in ảnh từng đối tượng vào sổ theo dõi. Công ty tài trợ toàn bộ chi phí làm sổ theo dõi.

Điều khoản "tự nguyện" in nghiêng đã được Công ty Mỹ Dung lợi dụng để trục lợi người bất hạnh.

Hợp đồng trách nhiệm với Hội bảo trợ NKT&TMC tỉnh, Công ty TNHH ảnh màu kỹ thuật số Mỹ Dung còn có thêm phần nội dung chụp ảnh "tự nguyện". Tại Điều 2, phần trách nhiệm bên B có những dòng chữ in nghiêng với nội dung: “Nếu đối tượng hoặc cấp hội có yêu cầu khác như phóng ảnh to, ảnh chân dung, ảnh nghệ thuật, phục chế ảnh cũ… giá cả và quy cách theo thỏa thuận giữa hai bên”.

 

Chính phần “tự nguyện” này, cộng với việc thiếu kiểm soát của Hội bảo trợ NKT & TMC tỉnh Hà Tĩnh đã dẫn đến việc Công ty Mỹ Dung lợi dụng để trục lợi các hoàn cảnh bất hạnh. Cụ thể là nhiều đối tượng và thân nhân người tàn tật không được phổ biến điều khoản này, không thỏa thuận nhưng vẫn "được" làm và phải bất đắc dĩ trả tiền cho các sản phẩm mình không mong muốn.

Mỗi sản phẩm "tự nguyện" như thế này được Công ty TNHH ảnh màu kỹ thuật số Mỹ Dung ra giá 230 ngàn đồng...

Cụ thể như trường hợp em Lê Thái Thuận, con trai của gia đình bà Trương Thị Lâm, ở thôn Trung Thượng, xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) bị khuyết tật bẩm sinh.

Bà Lâm cho biết, cách đây chừng hơn 1 tháng, gia đình bà nghe loa thông báo các gia đình có con em khuyết tật, người già đi làm hồ sơ chụp ảnh để nhận hỗ trợ sau này. Loa thông báo rõ, việc chụp ảnh là miễn phí.

Tấm khung thẻ hội viên không rõ của đơn vị nào cấp cùng tấm ảnh thẻ được tính giá 230.000 đồng.

Nghe thông báo vậy, chồng bà liền đưa con đi chụp. Tuy nhiên, ít ngày sau, bà thấy một người phụ nữ mang một khung ảnh đến, trong đó có giấy hội viên, có ảnh thẻ dán ở góc, không đóng dấu đơn vị nào và đòi gia đình trả 230 ngàn đồng. Thương lượng mãi nhân viên kia mới đồng ý với giá 150 nghìn đồng, cả nhà chỉ còn lại 100 nghìn đồng nên bà Lâm phải đi vay hàng xóm thêm 50 nghìn đồng mới đủ trả cho thợ ảnh.

 

Nên đọc
Theo Dân trí
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo