Tin tức - Sự kiện

Vụ cưỡng chế tại Hải Phòng: “Ai sai sẽ xử lý người đó”

Lãnh đạo TP Hải Phòng cho biết, trong tuần tới sẽ chính thức thông báo về kết quả kiểm tra liên quan đến vụ việc của Đoàn Văn Vươn. Theo đó, sẽ không bao che cho bất cứ hành vi vi phạm nào.

 Tuần tới sẽ có kết quả tổng kiểm tra rà soát 

Trao đổi với PV Dân trí ngày 1/2, ông Dương Anh Điền - Chủ tịch UBND TP Hải Phòng - cho biết: dự kiến trong tuần tới sẽ có kết quả thông báo về vụ việc của Đoàn Văn Vươn. UBND TP đang sát sao chỉ đạo cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra 3 nội dung gồm: trình tự thủ tục cấp đất, trước và sau khi cưỡng chế. Ông Dương Anh Điền cho rằng: “Ai sai thì xử lý người đó, còn việc chống người thi hành công vụ thì phải xử lý nghiêm. Riêng việc hủy hoại tài sản, đánh bắt tôm, cua, cá của nhà dân thì đang giao cho cơ quan chức năng xử lý, khi có kết quả sẽ báo về UBND TP để có hướng giải quyết”. 

Cho biết về quan điểm của UBND TP Hải Phòng trong việc giải quyết những vướng mắc liên quan đến vụ việc của Đoàn Văn Vươn, ông Dương Anh Điền khẳng định, sau khi có báo cáo kết quả về ủy ban, nếu phát hiện thấy có dấu hiệu sai phạm của cơ quan nào, cá nhân nào sẽ xử lý, không bao che. "Sai đến đâu xử đến đấy, đồng chí nào sai thì phải xử lý theo sai phạm đó. Quan điểm của chúng tôi rất rõ ràng, cứ theo luật mà làm, thượng tôn pháp luật”, ông Điền nhấn mạnh.

 

Trả lời PV Dân trí về việc khuyến cáo cấp dưới rút kinh nghiệm không để xảy ra sự cố tương tự, ông Dương Anh Điền chia sẻ, sau khi vụ cưỡng chế xảy ra vào ngày 5/1 tại Tiên Lãng, UBND TP đã triển khai các cuộc họp để nghiên cứu và rút kinh nghiệm; thành phố thông báo rõ đến các quận, huyện, xã nằm trong sự quản lý trực tiếp của UBND TP Hải Phòng khi tiến hành cưỡng chế phải làm cẩn thận hơn, nghiêm ngặt hơn, cụ thể hơn và có báo cáo về UBND thành phố. Nếu tiến hành cưỡng chế có sử dụng lực lượng thì địa phương còn phải báo cáo lên thường trực thành ủy để nắm bắt tình hình. 

“Việc cưỡng chế được pháp luật cho phép, là việc cần làm của cơ quan quản lý nhà nước theo quy định của pháp luật nhưng phải hết sức thận trọng. Việc này UBND huyện Tiên Lãng cũng phải rút kinh nghiệm sâu sắc, phải cẩn thận hơn” - ông Điền nói. 

Đang làm rõ việc hàng chục tấn thủy hải sản bị “bốc hơi” 

Trả lời câu hỏi của PV Dân trí về việc ai chỉ đạo và ai phá nhà tại khu đầm tôm của Đoàn Văn Vươn hôm xảy ra vụ cưỡng chế ngày 05/1, Đại tá Đỗ Hữu Ca - Giám đốc Công an TP Hải Phòng - cho hay, đến thời điểm hiện tại chưa xác định được ai là người phá nhà của dân. Ông Ca lý giải rằng việc 2 ngôi nhà (ông Ca cho rằng đó là chòi trông cá) không có lệnh phá trước khi bị phá và cũng không biết được đối tượng nào phá.

“Chỉ biết 2 đơn vị thực hiện nhiệm vụ chưa nắm rõ, công an TP tiến vào khu đầm làm nhiệm vụ xong thì bàn giao lại hiện trường cho huyện Tiên Lãng chứ công an không phá nhà dân. Về nguyên tắc thì địa phương phải chịu trách nhiệm quản lý địa bàn bởi lực lượng công an đến hiện trường với mục đích giám sát hành vi cưỡng chế và ngăn chặn bạo lực nếu trong quá trình cưỡng chế nảy sinh” - ông Ca cho biết.

 

Theo nhận định của ông Đỗ Hữu Ca, hành vi giết người, chống người thi hành công vụ có sử dụng vũ khí gây sát thương của ông Vươn và những đối tượng đã gây thương tích cho 6 cán bộ, chiến sĩ công an và quân đội làm nhiệm vụ là rất nghiêm trọng. Đến thời điểm này, 6 người bị trọng thương đã qua cơn nguy kịch, đang trong quá trình hồi phục, nhưng thương tích họ mang trên mình cùng tâm lý hoang mang thì khó có thể nguôi ngoai trong ngày một ngày hai. 

Ông Ca cho biết thêm, trước khi tiến hành cưỡng chế, địa phương cũng có thông báo, thương thuyết với đối tượng thực hiện việc cưỡng chế nhiều lần. Trong trường hợp nhà ông Vươn, khi lực lượng cưỡng chế mới tiến đến gần thì đã bị các đối tượng cho nổ mìn và dùng súng chống lại. Việc làm của Đoàn Văn Vươn và các đối tượng liên quan đã có chủ ý và chuẩn bị từ trước, công an TP đang trong quá trình hoàn tất hồ sơ, tài liệu chuyển cơ quan cùng cấp sớm đưa các bị can ra xử lý trước pháp luật.

 
Bà Nguyễn Thị Thương (vợ Đoàn Văn Vươn) tại lều bạt dựng tạm cạnh đầm tôm. (Ảnh: Anh Đức)

 

Liên quan đến việc số lượng lớn thủy hải sản và hoa màu bị tận thu bất chính tại khu đầm Đoàn Văn Vươn sau vụ cưỡng chế, ông Ca cho biết đã tiếp nhận đơn tố cáo của bà Nguyễn Thị Thương (vợ chủ đầm Đoàn Văn Vươn). Hiện các cán bộ điều tra của văn phòng cơ quan CSĐT đang thụ lý để làm rõ theo quy định pháp luật. 

Trước thông tin có một số đối tượng lạ được cho là có quan hệ khá thân tín với các cán bộ xã và cán bộ huyện Tiên Lãng trước và sau vụ cưỡng chế tại đầm tôm ông Vươn, ông Ca cho rằng chưa tiếp nhận được thông tin cung cấp chính thức về nội dung này. Ông Ca khẳng định: “Nếu có nguồn tin tố giác có căn cứ theo quy định pháp luật thì cơ quan CSĐT sẽ tiếp nhận để vào cuộc làm rõ. Khi xác định có dấu hiệu tội phạm, cơ quan CSĐT sẽ khởi tố điều tra để làm rõ sự việc”. 

Theo Dân trí

PV
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo