Pháp luật

Vụ đại án Phạm Công Danh: Đã thu hồi được hơn 5.000 tỉ

Liên quan đến vụ đại án Phạm Công Danh gây thất thoát 9.000 tỷ tại VNCB, hiện đã thu hồi được hơn 5.190 tỉ (đạt 40%) từ việc xử lý 124 sổ tiết kiệm của ông Trần Quí Thanh (tập đoàn Tân Hiệp Phát) do nhóm bà Trần Ngọc Bích (con gái ông Thanh) đại diện.

Mới đây, Cục thi hành án dân sự TP.HCM cho biết tổng số tiền phải thi hành trong đại án Phạm Công Danh (nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Xây dựng VN - VNCB, nguyên Chủ tịch HĐTV kiêm Tổng giám đốc Công ty TNHH Tập đoàn Thiên Thanh) là 12.000 tỉ đồng. Và với con số khủng hàng nghìn tỉ của đại án VNCB, tiền án phí lên đến hơn 5,6 tỉ, theo tin tức trên báo Pháp luật TP. HCM. 

Theo đó, hiện đã thu hồi được hơn 5.190 tỉ (đạt 40%) từ việc xử lý 124 sổ tiết kiệm của ông Trần Quí Thanh (tập đoàn Tân Hiệp Phát) do nhóm bà Trần Ngọc Bích (con gái ông Thanh) đại diện.

Phạm Công Danh đang phải thụ án 30 năm tù trong vụ án trước đó khi gây thiệt hại 9.000 tỉ đồng - Ảnh:Tuổi trẻ

Tiền lãi phát sinh của những sổ tiết kiệm này là khoảng 2.000 tỉ đồng vẫn ở Ngân hàng. Thi hành án sẽ đối chiếu, làm việc với các bên liên quan xác định số tiền lãi này của những ai để cấn trừ nghĩa vụ, đảm bảo thi hành án nếu có.

Sau khi xử lý số tiền từ các sổ tiết kiệm, cơ quan thi hành án sẽ tất toán tài sản cơ quan điều tra chuyển qua gồm hơn 600.000 USD và 269 triệu đồng để đảm bảo nghĩa vụ thi hành án cho ông Danh. Đối với các bất động sản, cơ quan thi hành án sẽ làm rõ nguồn gốc để thu hồi trong thời gian tiếp theo.

Sau đó, Cục Thi hành án dân sự TPHCM sẽ xử lý các tài sản tòa tuyên duy trì kê biên để đảm bảo thi hành án cho nghĩa vụ của Phạm Công Danh và vợ là bà Quách Kim Chi…

Riêng khoản tiền hơn 900 tỉ đồng phải thu hồi từ bà Hứa Thị Phấn (người chuyển nhượng TrustBank cho ông Danh) gặp khó khăn do bà Phấn chỉ còn duy nhất căn biệt thự. Theo xác minh ban đầu, giá trị căn biệt thự là không bao nhiêu so với con số phải thu hồi, chưa kể tài sản này có tranh chấp gì hay không.

Cạnh đó, thi hành án đang yêu cầu những người liên quan trong vụ án này tự nguyện nộp các khoản tiền như án phí cũng như những khoản gây tổn thất cho nhà nước.

 

Trước đó, vào tháng 1/2017, khi xét xử phúc thẩm, TAND cấp cao tại TP.HCM đã y án 30 năm tù đối với Phạm Công Danh về các tội cố ý làm trái và vi phạm quy định về cho vay, theo báo Tuổi trẻ. 

Bản án thể hiện từ khi Phạm Công Danh nắm quyền kiểm sát, chi phối VNCB đã liên tiếp mắc hàng loạt sai phạm. Cụ thể, Danh đã dùng các công ty do mình thành lập để ký hợp đồng khống, rút tiền từ VNCB để chi tiêu cá nhân và trả nợ cho Tập đoàn Thiên Thanh (do Danh làm Tổng giám đốc).

Trong thời gian ngắn từ tháng 12/2012 đến tháng 5/2014, Phạm Công Danh đã đề ra chủ trương, chỉ đạo, tổ chức phân công cho những nhân viên dưới quyền của VNCB và những nhân viên làm thuê tại Tập đoàn Thiên Thanh thực hiện nhiều hành vi vi phạm pháp luật, gây thiệt hại cho VNCB hơn 9.000 tỉ đồng.

Nên đọc
Hồng Hà (Tổng hợp theo báo Pháp luật TP. HCM, Tuổi trẻ)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo