Xã hội

Vụ di dời bến xe ở Lào Cai: Sở GTVT đối thoại lần 3 với doanh nghiệp

(DNVN) – Như thông tin trước đó, việc di dời bến xe Phố Mới ở trung tâm TP. Lào Cai ra địa điểm mới đã gặp phải phản ứng dữ dội từ phía doanh nghiệp vận tải. Sở GTVT sẽ có buổi đối thoại lần 3 với các doanh nghiệp vào ngày mai (1/8).

fghg
Nếu di chuyển xuống bến xe mới, hành khách sẽ phải di chuyển thêm 12km nữa.

Ông Nguyễn Trọng Hài – Giám đốc Sở GTVT tỉnh Lào Cai thông tin cho PV biết: “Hiện tại, Sở cũng đã ghi nhận ý kiến của các doanh nghiệp vận tải và trình lên UBND tỉnh Lào Cai để xin ý kiến chỉ đạo. Trước mắt, sẽ lùi thời gian di dời bến xe để ngày 1/8 tới đây, UBND tỉnh Lào Cai phối hợp với Sở GTVT tổ chức đối thoại lần ba với các doanh nghiệp vận tải. Trực tiếp đồng chí Nguyễn Thanh Dương, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai sẽ chủ trì cuộc họp để trả lời những kiến nghị của doanh nghiệp”.

Trước đó Doanh nghiệp Việt Nam đã thông tin, các doanh nghiệp (DN) vận tải liên tỉnh đang hoạt động tại bến xe Phố Mới phản ánh, ngày 19/5/2015 vừa qua họ nhận được văn bản số 448 của Sở GTVT thông báo: Từ 1/8 tất cả DN, HTX vận tải liên tỉnh có xe khách đã được chấp thuận hoạt động tại bến xe Phố Mới phải hoàn thành các thủ tục để chuyển về bến xe Trung tâm Lào Cai (tại phường Bình Minh, TP Lào Cai, tỉnh Lào Cai).

Nhận thấy những bất cập và đường đột của việc di rời địa điểm bến xe của Sở GTVT Lào Cai, đại diện các DN vận tải đã gửi đơn khiếu nại lên Bộ Giao thông Vận tải, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Lào Cai và các cơ quan chức năng với nội dung việc di dời bến xe bất hợp lý. Việc đột ngột di dời bến xe không chỉ vấp lại phản ứng từ phía DN mà còn vấp phải sự phản đối quyết liệt từ phía người dân.

Trước đó, Ông Trần Ngọc Phương đã chia sẻ với PV: “Hành khách đi tàu lên ga Lào Cai thì đi bộ không quá 200 mét để lên ô tô trung chuyển đến Sa Pa. Nhưng khi chuyển xuống bến xe mới cách ga đến 12km thì hành khách sẽ phải di chuyển thêm một chặng đường và kèm theo là một khoản tiền không hề nhỏ”.

dsfdf
Nhiều băng rôn, khẩu hiệu phản đối việc di dời bến xe.

 

Ngoài ra, tại bến xe Phố Mới sẽ rất thuận tiện cho hành khách đi chơi tại các điểm du lịch tại TP Lào Cai như: Chợ Cốc Lếu, Đền Thượng, cửa khẩu Việt Nam- Trung Quốc Hà Khẩu… chỉ cách đó vài trăm mét.

Trong 2 cuộc đối thoại với các DN vận tải trước đó, ông Nguyễn Trọng Hài, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Lào Cai cho rằng: Việc di chuyển như vậy nhằm tạo tiền đề thúc đẩy sự phát triển về kinh tế, văn hóa, du lịch vốn là thế mạnh của Lào Cai trong tương lai. Cụ thể, diện tích bến xe cũ sẽ được quy hoạch thành Trung tâm văn hóa tiểu vùng sông Mê Công nằm trong khuôn khổ hợp tác giữa Sở GTVT tỉnh Lào Cai với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Do vậy, việc di chuyển bến xe cần được triển khai để đảm bảo lộ trình phát triển của tỉnh Lào Cai tới năm 2030.

Nhiều doanh nghiệp từ các tỉnh đã có mặt trong buổi đối thoại ngày 13/6.
Nhiều doanh nghiệp từ các tỉnh đã có mặt trong buổi đối thoại lần 2 ngày 13/6.

Tại cuộc đối thoại này, phía các DN này cho rằng, khi chuyển đổi bến đỗ sang vị trí mới chẳng khác nào dồn DN của họ vào thế khó trong kinh doanh, thậm chí phá sản khi phải thay đổi hàng loạt các lộ trình. Trong đơn kiến nghị khẩn cấp vừa gửi đến lãnh đạo tỉnh Lào Cai của 45 DN, HTX tại Lào Cai bày tỏ không đồng ý di chuyển từ bến xe Phố Mới về bến xe xã hội hóa Hà Sơn. Các DN cho rằng bến xe quy hoạch xây dựng sai địa điểm, không phù hợp, cách xa trung tâm và gây khó khăn cho việc đi lại của người dân.

"Đây sẽ là buổi đối thoại lần 3 giữa UBND tỉnh Lào Cai, Sở GTVT với các DN vận tải trong việc tháo gỡ những khó khăn bất cập tồn đọng trong việc di dời bến xe Phố Mới và có lẽ điều cần thiết hơn cả chính là tạo điều kiện cho các DN vận tải ổn định để hoạt động lâu dài." Một chủ DN vận tải chia sẻ.

 

Khôi Nguyên
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo