Vụ đường thẳng “biến” thành cong: Người dân cung cấp thông tin về vụ việc
Liên quan đến việc đường Trường Chinh đang thi công bị bẻ cong, ngày 5.4, PV đã có buổi tiếp xúc với người dân tổ 40, phường Khương Thượng (quận Đống Đa, Hà Nội). Tất cả những hộ dân ở đây đều hết sức bức xúc trước việc con đường vốn dĩ rất thẳng, nay bị “bẻ cong”.
Đường đang thẳng bỗng “biến” thành cong
Những người dân ở đây cho biết, từ năm 2000, Văn phòng Kiến trúc sư trưởng (nay là Sở Quy hoạch - Kiến trúc) xây dựng phương án quy hoạch tuyến đường theo phương án lấy về phía bắc 20m, còn lại lấy về phía nam, bề rộng đường sau khi mở rộng là 53,5m. Sau đó, phương án này được đưa ra lấy ý kiến Quân chủng Phòng không - Không quân (PKKQ).
Bộ Tư lệnh Quân chủng PKKQ có công văn số 193 gửi UBND TP.HN về việc quy hoạch này và có đề nghị với UBND TP.HN và Văn phòng Kiến trúc sư trưởng TP.Hà Nội về việc giải tỏa đoạn từ hồ Hố Mẻ đến cầu Cống Chéo (tên gọi khác là cầu Phương Liệt – sông Lừ) để tránh tốn kém cho Nhà nước và nhân dân.
Nội dung ghi rõ: “Phía bắc đường Trường Chinh: Lấy mép đường phía bắc sâu vào 7m. Phía nam đường Trường Chinh sẽ phát triển cho đủ mặt cắt của đường là 53,5m. Việc mở rộng xuống phía nam đoạn đường trên không làm ảnh hưởng đến quy hoạch của quân chủng và các công trình ngầm và nổi của quân chủng”.
Sau đó, Quân chủng PKKQ hoàn thành các hồ sơ liên quan theo yêu cầu của Phòng Kế hoạch/Viện Quy hoạch TP.HN và được Văn phòng Kiến trúc sư trưởng chấp thuận theo bản đồ đo đạc và đường chỉ giới đỏ mà Quân chủng PKKQ lập theo công văn số 301/PKKQ. Và một lần nữa, Quân chủng PKKQ khẳng định bản đồ đo đạc và đường chỉ giới đỏ không ảnh hưởng gì đến các công trình quốc phòng.
Ngoài Quân chủng PKKQ, đoạn đường còn đi qua nhiều đơn vị khác. Cho nên, năm 2006, UBND TP.Hà Nội tiếp tục lấy ý kiến của Bộ Quốc phòng. Đến năm 2007, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng khi đó là Trung tướng Nguyễn Khắc Nghiên có văn bản số 762 thống nhất chỉ giới đường đỏ theo hướng lấy sâu vào phía bắc 6m, còn lại phát triển về phía nam cho đủ mặt cắt đường là 53,5m.
Theo đồ án điều chỉnh quy hoạch chung thủ đô Hà Nội đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 108/1998 QĐ.TTg (ngày 20.6.1998) và Quyết định số 1259 QĐ-TTg (ngày 26.7.2011) và bản vẽ quy hoạch của Bộ Quốc phòng đề nghị lên UBND TP.HN đều hiển thị đường Trường Chinh là đường thẳng, không bị uốn cong.
Và trên thực tế, con đường này cũng rất thẳng. Thế nhưng, không hiểu sao trong Quyết định số 19/2008/QĐ-UBND do UBND TP.HN ban hành về việc phê duyệt con đường chỉ giới đỏ vành đai II (Trường Chinh) lại bị uốn cong một cách khó hiểu. Chính điều này đã khiến hơn 300 hộ dân bị ảnh hưởng bởi “đường cong bất ngờ” phản đối Quyết định 19.
Đến đầu tháng 10.2013, dự án đường Trường Chinh được khởi công với tổng mức đầu tư 2.560 tỉ đồng (trong đó, hơn 2.000 tỉ đồng giải phóng mặt bằng). Tuy nhiên, do người dân không đồng ý với “đường cong” mà UBND TP.Hà Nội phê duyệt nên khi thi công đến đầu ngõ 150 (thuộc tổ dân phố 40, phường Khương Thượng) họ không đồng ý bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công, dẫn đến việc con đường đang thi công bị dang dở, trì trệ khiến việc lưu thông trên đường của người dân gặp nhiều khó khăn.
Theo phản ánh của người dân, dọc trục đường Trường Chinh, đoạn đường đang thi công từ ngã tư Tôn Thất Tùng – Trường Chinh đến ngõ 150 Trường Chinh, đơn vị thi công chỉ mở rộng vào phía bắc đường (phía Đại học Y Hà Nội, đối diện Quân chủng PKKQ) từ 3-5m. Thế nhưng đến ngõ 150, con đường bỗng dưng bị mở rộng vào khoảng 15m, có đoạn bị lấy vào đến 25m, thành 1 đường chéo kéo dài cho đến Ngã Tư Vọng. Sự đổi hướng đột ngột này đã biến con đường từ thẳng trở thành cong.
Bà Nguyễn Thị Minh (nhà số 148 Trường Chinh) bức xúc: “Con đường đang thẳng bỗng dưng làm nó cong. Nếu nhìn vào đường bây giờ thì sai hẳn với thiết kế đã thống nhất giữa Bộ Quốc phòng, Quân chủng PKKQ và UBND TP.Hà Nội trước đó(?). Tại sao, phía đầu đường Tôn Thất Tùng đến ngõ 150 lại chỉ có lấy vào 3-5m mà từ ngõ 150 trở đi lại mở rộng vào đến 15-20m. Phải chăng, do phía đó là nhà các quan chức cấp cao nên họ không dám đụng đến?”.
Hiện trạng đường Trường Chinh phía đầu đường Tôn Thất Tùng đến ngõ 150 chỉ có lấy vào 3-5m mà từ ngõ 150 trở đi lại mở rộng vào đến 15-20m khiến dư luận cho rằng phía đó có nhà các quan chức cấp cao nên phải nắn? Trao đổi với PV về vấn đền này, đại tá Nguyễn Tâm Trinh - nguyên Phó Tư lệnh Binh chủng Rađa, Quân chủng PKKQ - cho hay: Khu vực đó đúng là có nhà của một số quan chức cấp cao. Việc thi công né nhà cán bộ cao cấp hay không tôi xin miễn bình luận, chỉ mong UBND TP.Hà Nội thi công đúng với thiết kế đã thống nhất với Bộ Quốc phòng, Quân chủng PKKQ.
Cần giải trình và “nắn” lại đường cho thẳng
Trong buổi tiếp xúc lấy thông tin từ phía người dân sống trong khu vực ảnh hưởng của đoạn đường đang thi công, PV đã ghi nhận được nhiều ý kiến và những ý kiến này đều thống nhất đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc và làm đúng quy tắc để đảm bảo đoạn đường được thi công thẳng, tránh ảnh hưởng đến các hộ dân khác.
Ông Nguyễn Quang Minh (nhà số 144 Trường Chinh) nói: “Theo bản đồ quy hoạch đường Trường Chinh được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 108/1998/QĐ-TTg, Quyết định số 1259/2011/QĐ-TTg và UBND TP.Hà Nội phê duyệt tại Quyết định số 32/2000/QĐ-UB, có thể thấy rõ đường Trường Chinh được quy hoạch rất thẳng và hợp lý.
Ngay cả trong bản vẽ quy hoạch của Bộ Quốc phòng đề nghị lên UBND TP.HN để thống nhất phương án thi công cũng thể hiện rõ đường sau khi mở rộng không hề có điểm cong, uốn lượn nào”.
Với thái độ hết sức bức xúc, ông Minh cho biết, bản vẽ của Bộ Quốc phòng đã được người dân thống nhất. Đồng thời, vì đường mở rộng chủ yếu về phía nam (đất của Quân chủng PKKQ) nên sẽ giảm được hàng ngàn tỉ đồng chi phí đền bù so với mở rộng về phía bắc. Tuy nhiên, không hiểu sao con đường đang thẳng lại bỗng nhiên bị bẻ cong, đồng thời “húc bay” hàng trăm căn nhà và chi phí giải phóng mặt bằng sẽ tăng lên hàng trăm, hành nghìn tỉ đồng.
Ông Minh cũng cho hay, bản thân ông và người dân tổ 40 đã gửi hàng trăm lá đơn đến các cơ quan, các cấp có thẩm quyền. Thế nhưng, 3 năm nay người dân vẫn chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng từ phía cơ quan chức năng.
Đông đảo người dân có mặt trong buổi trao đổi thông tin với PV cho hay: “Dân sẽ khiếu kiện đến cùng, Hà Nội phải có trách nhiệm với vấn đề này”.
PV Báo Lao Động sẽ tiếp tục cập nhật thông tin vụ việc.
Báo Lao Động
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Kinh tế 2024- Dự báo 2025: Xuất khẩu thuỷ sản về đích 10 tỷ USD
FPT Nhật Bản đạt danh hiệu nơi làm việc tốt nhất
Cần khuyến khích thoả đáng cho chuyên gia tư vấn phản biện, giám định xã hội
Quy định mới về kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi
Thi công thần tốc, gấp rút đưa các dự án FDI vào sản xuất
Vận hành tàu 'hoàng hậu', xây dựng Đà Lạt - Trại Mát thành tuyến đường sắt đẹp nhất Việt Nam
Cột tin quảng cáo