Tin tức - Sự kiện

Vụ giàn khoan Hải Dương 981: Cẩn thận hành vi “vừa ăn cắp vừa la làng” của Trung Quốc

Từ hành động hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 đến hành vi ngang ngược sử dụng lực lượng vũ trang tấn công các tàu cảnh sát biển Việt Nam cho thấy mưu đồ xâm chiếm và vô luật pháp của Trung Quốc.

Theo ông Nguyễn Thiện Toản (nguyên Hải đội phó Chính trị - Hải đội tàu ngầm Việt Nam 182), việc Trung Quốc ngang ngược hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 ở vị trí “chiến lược” thuộc vùng biển đặc quyền của Việt Nam là vô pháp và đi ngược lại với luật pháp quốc tế và những tuyên bố mà Trung Quốc đã tham gia ký trước đó. Những hành động của Trung Quốc trong những ngày qua cho thấy họ như kẻ “vừa ăn cắp vừa la làng”.

Giàn khoan Hải Dương 981 được Trung Quốc hạ đặt và tuyên bố là thăm dò dầu mỏ. Hành vi này đã vi phạm Công ước quốc tế về Luật Biển 1982 với quy định đây là vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, quốc gia ven biển (Việt Nam) có quyền chủ quyền đối với khu vực.
 
Thêm vào đó, việc làm này của Trung Quốc có thể sẽ không dừng lại ở đây mà nhìn xa hơn thì đó là bước đệm để Trung Quốc tiến hành những âm mưu khác trên khu vực biển Đông trong thời gian dài. Đây là hành động xâm chiếm “gặm nhấm” có ý đồ chiến lược của phía Trung Quốc.
 
Một khi đã hạ đặt giàn khoan thì Trung Quốc sẽ triển khai lực lượng bảo vệ nhiều tầng bằng các tàu quân sự trên phạm vi rộng nên nó sẽ tác động đến việc lưu thông hàng hải, an toàn hàng hải, ảnh hưởng trực tiếp đến việc khai thác các tài nguyên thiên nhiên nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.
 
Trung Quốc đang có những hành động gây hấn sai trái cực độ trên biển Đông.
 
Việc Trung Quốc đặt giàn khoan ở vị trí chiến lược như vậy còn tiềm ẩn những âm mưu Trung Quốc sẽ đặt thêm các giàn khoan khác nữa nhằm thực hiện các ý đồ trên biển Đông. Chúng ta phải cẩn thận, cảnh giác trước hành vi này của Trung Quốc và phải giải quyết nhanh, dứt điểm vấn đề để bảo vệ vùng biển chủ quyền chính đáng của Việt Nam.
 
Việc Trung Quốc sử dụng tàu quân sự áp sát, vây cản và đâm mạnh vào tàu cảnh sát biển Việt Nam mà chưa sử dụng vũ trang hạng nặng chứng tỏ Trung Quốc đang khiêu khích phía Việt Nam, ép Việt Nam “khai hỏa” để lấy cớ làm to chuyện và đổ oan.
 
Việt Nam đã phản ứng mạnh mẽ trước những hành động ngang ngược, gây hấn của Trung Quốc. Nhưng chúng ta vẫn kiềm chế và kiên định giải quyết bằng phương pháp hòa bình, ngoại giao và tôn trọng luật pháp quốc tế; bởi chúng ta có chính nghĩa, yêu hòa bình và có đủ căn cứ để khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa và Trường Sa.
 
Lực lượng chấp pháp Việt Nam đã cơ động tiếp cận vào phía tây giàn khoan Hải Dương 981 để tiến hành tuyên truyền khẳng định chủ quyền và phản đối hành động sai trái của Trung Quốc, yêu cầu giàn khoan Hải Dương 981 và các tàu bảo vệ của Trung Quốc phải rời khỏi vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam. Đó là phương án đúng và đang được những người yêu chuộng hòa bình trên thế giới ủng hộ.
Báo Lao Động
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo