Quốc tế

Vụ Kim Jong-nam bị sát hại: Điều tra nguồn gốc chất độc thần kinh VX

(DNVN) - Cảnh sát Malaysia đang điều tra việc chất độc thần kinh VX sử dụng để giết hại ông Kim Jong-nam được đưa vào Malaysia như thế nào?

Ngày 24/2, Reuters dẫn lời Tổng thanh tra Cảnh sát Malaysia Khalid Abu Bakar cho biết cảnh sát nước này đang điều tra nguồn gốc chất độc thần kinh VX - chất độc hủy diệt hàng loạt được sử dụng để sát hại ông Kim Jong-nam, người anh em cùng cha khác mẹ với nhà lãnh đạo của Triều Tiên Kim Jong-un.

Tổng thanh tra Cảnh sát Malaysia Khalid Abu Bakar.

"Chúng tôi đang điều tra chất độc VX được đưa vào Malaysia như thế nào? Nếu chất này được đưa vào Malaysia với số lượng nhỏ, chúng tôi sẽ khó có thể phát hiện được", ông Abu Bakar nói.

Trước đó, cảnh sát Malaysia cho biết đội pháp y phát hiện chất độc thần kinh VX ở mặt và phần mắt của trong thi thể ông Kim Jong-nam. 

VX là một trong những vũ khí hóa học phổ biến nhất do người Anh sản xuất vào đầu thập niên 50. VX can thiệp vào quá trình truyền tải tín hiệu thần kinh giữa não bộ và các tế bào, khiến cơ bắp mất kiểm soát và nạn nhân lập tức chết vì co thắt và ngạt thở. Chất này độc gấp 10 lần sarin, nó giết chết nạn nhân bằng enzyme exetylcholinesterase. Chỉ cần 10 mg chất độc này thẩm thấu qua da cũng đủ gây tử vong.  

Liên Hiệp Quốc xếp loại chất độc thần kinh VX (hay còn gọi là Ethyl S-2 Diisoprophylaminoethyl methylphosphonothiolate) vào danh sách các loại vũ khí hóa học có sức huỷ diệt hàng loạt. 

Nên đọc


Tùng Bách (theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo