Thị trường

Vụ "móc túi" nghìn tỷ từ xăng dầu: Không có chuyện 2 Bộ đổ lỗi cho nhau

(DNVN) - “Chúng tôi sai là nhận trách nhiệm, sai là sửa và không đổ cho nhau”, Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng nêu quan điểm về việc "móc túi" nghìn tỷ từ xăng dầu.

Tin tức trên báo Tổ quốc, tại Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3/2016, Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng báo cáo, Quý 1 cơ quan thuế đã quyết liệt trong chống thất thu, nợ đọng, kết quả đã thu được 10 nghìn tỷ nợ đọng, thanh tra kiểm tra được 46 nghìn lượt doanh nghiệp, thu được 1.200 nghìn tỷ đồng…

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho hay, thời gian vừa qua, báo chí nêu nhiều về vấn đề xăng dầu. Bộ đã rà soát, báo cáo sơ bộ và thời gian tới sẽ thanh tra, kiểm tra.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng khẳng định không có chuyện hai Bộ đổ lỗi cho nhau. Ảnh  minh họa

Cụ thể, hiện xăng dầu chịu thuế nhập khẩu và thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt theo các cam kết trong FTA, trong và ngoài khu vực. Các mức thuế suất nhập khẩu khác nhau tùy điều kiện và khu vực cụ thể. 

Thuế nhập khẩu ưu đãi xăng là 20%, dầu hoả, mazut, diesel và nhiên liệu bay là 7%. Về thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt, Việt Nam đã ký kết và đi vào thực hiện 10 FTA trong và ngoài khu vực.

Theo cam kết, cơ bản các hiệp định này, mặt hàng xăng dầu là mặt hàng được loại trừ, không phải cắt giảm thuế nhập khẩu nhưng trong một số hiệp định FTA thì xăng dầu vẫn thuộc diện mặt hàng phải cắt giảm thuế nhập khẩu. Cụ thể, trong các nước nội khối ASEAN, xăng là 20%, dầu hoả, nhiên liệu bay, diesel, mazut là 0% từ năm 2016 trở đi.

Trong Hiệp định Việt Nam – Hàn Quốc, xăng là 10% từ ngày 20/12/ 2015. Các mặt hàng dầu diesel, hoả, nhiên liệu bay là 5%, mazut là 0%. , thuế suất rất khác nhau theo các cam kết.

Trong hiệp định ASEAN – Trung Quốc, xăng là 20%, các mặt hàng dầu là 5, 8 và 10%, từ năm 2016. Theo Nghị định 83 của CP, giá bán xăng dầu được thực hiện theo cơ chế thị trường có sự quản lý của Nhà nước, được điều chỉnh giá cơ sở do liên Bộ Công Thương và Tài chính chịu trách nhiệm.

 

“Vừa qua, anh em phát biểu báo chí nói hai bộ Tài chính, Công Thương đổ trách nhiệm cho nhau. Thực tế, chúng tôi không đổ lỗi cho nhau, phải nói rõ là như thế. Bộ xin nhận trách nhiệm và sẽ rút kinh nghiệm để điều chỉnh”, ông Dũng cho biết trên báo Zing news.

Theo người đứng đầu Bộ Tài chính, bộ này ban hành thông tư, tuy nhiên qua thời gian thông tư không còn phù hợp thực tế áp thuế xuất nhập khẩu hiện nay. Ngoài ra, việc điều hành như thế sẽ khiến cho quyền lợi người tiêu dùng được đảm bảo hơn.

Theo Bộ trưởng Dũng, hiện nay, giá xăng dầu Việt Nam đứng thứ 27 trên thế giới, thấp hơn khu vực. “Giá càng thấp thì càng có lợi cho người tiêu dùng nhưng cần cân đối để đảm bảo cân bằng”, ông bổ sung.

Bộ Tài chính cũng thống nhất sẽ thanh kiểm tra các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu và rà soát sơ bộ. Theo số liệu thống kê, xăng dầu nhập khẩu đã thu đến 24/3 là 3.475 tỷ đồng. Trong đó, số thuế giá trị gia tăng được hoàn, không làm giảm số thu của nhà nước. Thực chất, doanh nghiệp cũng không được hưởng số này.

Số tiền hoàn thuế nhập khẩu và thuế tiêu thụ đặc biệt là 3.200 tỷ. Trong số này 2.790 tỷ của 11 doanh nghiệp Nhà nước, chiếm 88% thị phần tiêu thụ xăng dầu cả nước. 325 tỷ đồng của DN tư nhân, chiếm 12%.

 

Với DNNN, sau khi trích lập các quỹ của nhà nước, đã nộp ngân sách theo nghị quyết của Quốc hội. Còn với 12 DN tư nhân có 254 tỷ đồng nhưng Bộ đang nghiên cứu để thu.

Nên đọc
Hồng Hà (T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo