Pháp luật

Vụ mua bán trẻ em ở chùa Bồ Đề: HĐXX đã quyết định tạm hoãn phiên tòa

(DNVN) - Vụ mua bán trẻ em ở chùa Bồ Đề, HĐXX đã quyết định tạm hoãn phiên tòa sáng nay ngày 28/8 vì vắng mặt những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

Sáng nay 28/8, TAND quận Long Biên (Hà Nội) đưa ra xét xử vụ án mua bán trẻ em xảy ra ở chùa Bồ Đề. Tuy nhiên, sau đó HĐXX đã quyết định tạm hoãn phiên tòa.

HĐXX TAND quận Long Biên cho biết, tại phiên tòa sáng 28/8, đại diện của bị hại là anh Vũ Xuân Tr (bố đẻ cháu Cù Nguyên Công) và những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan là anh Phạm Đức Hữu, anh Nguyễn Văn Vũ đều vắng mặt. Việc vắng mặt này có thể ảnh hưởng tới quá trình xét xử nên HĐXX đã quyết định tạm hoãn phiên tòa.

Phiên tòa
Phiên tòa xét xử vụ mua bán trẻ em ở chùa Bồ Đề sáng ngày 28/8/2015. Ảnh Xuân Lực

Hai bị cáo Phạm Thị Nguyệt (SN 1970, trú tại xã Khánh Hòa, huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình) và Nguyễn Thị Thanh Trang (SN 1978, trú tại phố Mai Hắc Đế, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) về tội “Mua bán, đánh tráo hoặc chiếm đoạt trẻ em”, theo Điều 120, BLHS.

Theo cáo trạng, vào tháng 7/2014, Cơ quan CSĐT, Công an Hà Nội nhận được đơn tố giác của anh Nguyễn Thành Long (trú tại phường Thịnh Quang, quận Đống Đa, Hà Nội) đề nghị CSĐT làm rõ nghi ngờ về việc có kẻ đã lợi dụng từ chùa Bồ Đề, quận Long Biên, Hà Nội đã đem bán cháu Cù Nguyên Công (là con trai mà anh này nhận làm cha đỡ đầu).

Nhận được tin báo, cơ quan điều tra đã tiến hành xác minh, thu thập tài liệu và xác định: Phạm Thị Nguyệt là người đã mua cháu Cù Nguyên Công từ chùa Bồ Đề vào tháng 1/2014. Kiểm tra nơi ở của Nguyệt, cơ quan điều tra còn phát hiện Nguyệt đang nuôi 2 cháu bé là: Phạm Đức Anh (SN 2012 là con của chị U. ở Hà Nội) và Phạm Gia Hân (tức Trần Vũ Gia Hân, SN 2013, là con của chị G. ở Thái Bình).

Theo cơ quan điều tra, vào năm 2011, chị Trần Thị Thu H (quê Phú Thọ) và anh Vũ Xuân Tr (quê Tuyên Quang) yêu nhau và sống như vợ chồng. Sau đó, chị H có thai ngoài ý muốn với anh Tr. 

Ngày 25/10/2013, chị H sinh một bé trai tại một nhà nghỉ, vì sợ gia đình biết nên chị H cùng với anh Tr mang cháu đến chùa Bồ Đề để nhờ nuôi dưỡng và được nhận lời.

 

Từ năm 2013, anh Nguyễn Thành Long cùng một số người thân quen tham gia hoạt động từ thiện cho trẻ mồ côi, trẻ em bị bỏ rơi được nuôi dưỡng tại chùa Bồ Đề. Sau đó, anh Long đã nhận làm cha đỡ đầu của con chị H - anh Tr và đặt tên cho cháu là Cù Nguyên Công (tên thường gọi là Lãi).

Do có nhu cầu nuôi con và lừa dối người chồng “hờ” (quê ở huyện Phú Xuyên, Hà Nội), Phạm Thị Nguyệt thường xuyên đi lễ tại chùa Bồ Đề nên đã quen biết Trang. Qua đó, Nguyệt đã nhờ Trang tìm cho một cháu trai khỏe mạnh để Nguyệt nhận làm con nuôi và hứa sẽ bồi dưỡng tiền cho Trang.

Phạm Thị Nguyệt và Nguyễn Thị Thanh Trang.
Phạm Thị Nguyệt và Nguyễn Thị Thanh Trang.

Do cần tiền để chi tiêu, Trang đồng ý. Trang cho Nguyệt biết anh Long cũng muốn nhận nuôi cháu Công và hứa gửi công đức cho nhà chùa số tiền là 50 triệu đồng. Vì vậy, Trang nói nếu Nguyệt muốn nhận nuôi cháu Công thì chi tiền. Nguyệt đồng ý và hứa sẽ đưa cho Trang số tiền 40 triệu đồng khi nhận được cháu bé.

Sau đó, Trang đề cập với chị Hà là có người chị dâu của Trang muốn nhận cháu bé về làm con nuôi và chị Hà đồng ý cho cháu Công. Trang đã hướng dẫn chị Hà đến chùa Bồ Đề viết đơn xin lại con với mục đích để đưa cháu Cù Nguyên Công ra khỏi chùa.

 

Ngày 1/1/2014, sau khi làm thủ tục xin lại cháu bé từ chùa Bồ Đề, Trang nhờ mẹ đẻ của Trang đón chị H. cùng cháu Cù Nguyên Công về Thường Tín, Hà Nội. Sau khi gia đình Trang nhận được cháu bé thì chị H. bỏ đi. Ngày 2/1/2014, Nguyệt đến nhận cháu và đưa 35 triệu đồng cho Trang. Sau khi nhận được tiền, Trang đã gửi 10 triệu đồng vào tài khoản của chị H., giữ lại 25 triệu đồng chi tiêu cá nhân.

Quá trình nuôi dưỡng, cháu Công bị bệnh sởi nên ngày 21/6/2014, Nguyệt đưa đến điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương. Do bệnh quá nặng nên cháu Công đã tử vong vào ngày 24/6/2014. Kiểm tra nơi ở của Nguyệt, cơ quan điều tra phát hiện Nguyệt còn đang nuôi 2 cháu bé khác là Phạm Đức Anh và Phạm Gia Hân mà bị can này xin nhận về nuôi cũng để đánh lừa và níu kéo người chồng “hờ”.

Tại cơ quan điều tra, chị U. và chị G. đều khẳng định, do không có điều kiện nuôi dưỡng nên 2 chị đồng ý cho Nguyệt nhận cháu Đức Anh và cháu Gia Hân làm con nuôi. Vì vậy, không có cơ sở để xử lý Nguyệt về hành vi mua bán 2 cháu này.

Trước đó, TAND quận Long Biên cũng đã một lần trả hồ sơ, yêu cầu để điều tra thêm xem có hay không hành vi lừa đảo của Phạm Thị Nguyệt.

Vũ Nguyễn
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo