Xã hội

Vụ ngạt khí, 4 người tử vong tại Quảng Nam: Chủ bãi vàng đã bỏ trốn

(DNVN) - Liên quan đến vụ ngạt khí tại mỏ khai thác vàng làm 4 người tử vong, công an tỉnh Quảng Nam cho biết chủ bãi vàng hiện đã bỏ trốn.

Tin tức trên báo VOV, sáng nay 13/4, các cơ quan chức năng đã tổ chức khám nghiệm tử thi, khám nghiệm hiện trường xác định nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 phu vàng bị chết và 1 người bị thương  do ngạt khí trong hầm vào chiều tối qua (12/4) tại thôn Dung, thị trấn Thạnh Mỹ, huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam.

Đường hầm nơi 4 phu vàng bị ngạt khí thiệt mạng. Ảnh: Đ.N/ Zing news.

Kết luận ban đầu của cơ quan điều tra cho biết, nguyên nhân khiến các nạn nhân tử vong là bị ngạt khí do nổ mìn khai thác vàng, hiện chủ bãi vàng trái phép này đã bỏ trốn. Huyện Nam Giang đã hỗ trợ đưa thi thể các nạn nhân về quê an táng. 

Các nạn nhân tử vong là Cụt Văn Hiến, Cụt Văn Sơn và Cụt Văn Nam (là anh em ruột, quê xã Bảo Thắng, huyện Kỳ Sơn, Nghệ An) và người còn lại là Nguyễn Kim Vui (trú thị trấn Thạnh Mỹ, huyện Nam Giang). 

Công an huyện xác định, khoảng 17h chiều qua 12/4, tại bãi vàng trái phép ở thôn Dung, thị trấn Thạnh Mỹ, huyện Nam Giang, 1 nhóm phu vàng gồm 7 người đã cho nổ mìn làm vàng. Ban đầu, một người leo xuống và bị ngạt khí, thấy vậy những người khác lao xuống cứu cũng gặp nạn và tử vong. Do trời tối và địa hình trắc trở, mãi đến 23h đêm, các nạn nhân mới được đưa ra khỏi hầm. 

Trung tá Hà Thế Xuyên, Phó trưởng Công An huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam cho biết: "Hiện nay đối tượng chủ bãi thì cơ quan điều tra, đang còn tiếp tục xác minh làm rõ. Để có đủ căn cứ, chứng cứ sẽ tiến hành điều tra. Hiện nay đối tượng chủ bãi vàng đã bỏ trốn, chưa ra mặt và tự giác nhận hành vi sai phạm của mình. Hiện nay cơ quan điều tra tỉnh cũng đang điều tra xác minh, và khả năng sẽ xác định được".

"Hiện nay cơ quan công an tỉnh cũng đã khoanh vùng được đối tượng "- Trung tá Hà Thế Xuyên khẳng định sẽ sớm đưa vụ việc ra ánh sáng.Sáng nay (13/4), huyện Nam Giang đã hỗ trợ 40 triệu đồng để đưa các nạn nhân về quê an táng. Riêng thi thể  nạn nhân Nguyễn Kim Vui ở thị trấn Thạnh Mỹ đã được gia đình đưa về lo hậu sự. 

 

Ông A Lăng Mai, Chủ tịch UBND huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam cho biết, huyện đã cử lực lượng phong tỏa, bảo vệ hiện trường để phục vụ công tác điều tra. Ông A Lăng Mai thừa nhận, việc kiểm soát khai thác vàng trái phép rất khó, mặc dù các lực lượng chức năng của huyện Nam Giang liên tục ra quân truy quét. 

Trong một diễn biến liên quan, ngày 13/4, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Nam Đinh Văn Thu đã ký Công văn gửi Giám đốc Công an tỉnh, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội và Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Nam Giang triển khai đồng bộ các giải pháp để khắc phục hậu quả vụ bốn phu vàng tử vong và một người bị thương ngạt khí độc từ hầm khai thác vàng trái phép tại thôn Dung, thị trấn Thanh Mỹ, huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam. Báo Vietnamplus thông tin.

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh yêu cầu Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Nam Giang chỉ đạo tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ việc an táng cho gia đình thân nhân người chết, người bị thương; kiểm tra toàn bộ các khu vực có biểu hiện khai thác khoáng sản trái phép, truy quét, đẩy đuổi và phá hủy các hầm lò, triển khai và huy động tối đa phương tiện, nhân lực nhằm đảm bảo phòng ngừa không để xảy ra tai nạn lao động; làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan đến việc quản lý địa bàn lỏng lẻo, không kịp thời phát hiện xử lý việc đào hầm trái phép dẫn đến hậu quả nghiêm trọng nêu trên.

Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo các đơn vị chức năng khẩn trương điều tra, xử lý vụ việc theo quy định pháp luật; tăng cường công tác nắm, xử lý kịp thời thông tin ở cơ sở.

Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra, rà soát việc cấp phép khai thác tài nguyên khoáng sản để phối hợp với Sở Lao động-Thương binh và Xã hội và các địa phương tăng cường kiểm tra hiện trường, giám sát việc khai thác, đảm bảo tuyệt đối an toàn lao động.

 

Nên đọc
Dã Quỳ (T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo