Quốc tế

Vụ nổ ở Thiên Tân: Xác định được 40 hóa chất độc hại ở nhà kho

(DNVN) - Hôm 19/8, Phó Thị trưởng thành phố Thiên Tân, ông Hà Thụ Sơn cho biết nhà chức trách đã xác định được các hóa chất trong nhà kho ở Thiên Tân, nơi xảy ra hai vụ nổ ngày 12/8 làm 114 người thiệt mạng và 57 người mất tích.

Gần một tuần sau vụ nổ kinh hoàng tại Thiên Tân, ngày 17/8, thành phố cảng này của Trung Quốc lại tiếp tục hứng chịu một vụ cháy nổ khác tại hiện trường và nguy cơ xảy ra các vụ nổ mới vẫn rất cao. 

Tuy nhiên, đó không phải là mối lo ngại duy nhất của người dân khi mà thông tin nhiễm độc nước được Cục Bảo vệ môi trường Thiên Tân xác nhận hôm 19/8 đã khiến nhiều người dân không khỏi lo lắng cho sức khỏe và cuộc sống sau này của họ.

Hiện trường đổ nát sau vụ nổ ở Thiên Tân.
Hiện trường đổ nát sau vụ nổ ở Thiên Tân.

Cục Bảo vệ môi trường Thiên Tân ngày hôm nay đã xác nhận hàm lượng chất cyanua (cyanide) có trong nguồn nước tại khu vực xảy ra vụ nổ đã vượt hàng chục lần mức an toàn cho phép.

Ông Bao Cảnh Lĩnh, kỹ sư trưởng Cục Bảo vệ Môi trường Thiên Tân khẳng định: “Hàm lượng cyanua đã được phát hiện tại 29 địa điểm đo lường, trong đó có 8 địa điểm vượt quá mức tiêu chuẩn, có nơi vượt tới 28,4 lần".

Trong một cuộc họp báo mới đây, ông Hà Thụ Sơn, Phó Thị trưởng thành phố Thiên Tân  cho biết nhà kho phát nổ hôm 12/8 chứa khoảng 40 chất, gồm khoảng 1.300 tấn hợp chất ôxít, chủ yếu là kali nitrat (KNO3) và amoni nitrat.

Ngoài ra còn có 500 tấn vật liệu dễ cháy, gồm natri và magiê, cùng 700 tấn chất độc nồng độ cao, chủ yếu là natri xyanua (NaCN).

Ông Hà Thụ Sơn cũng cho biết đa số các hóa chất được phát hiện tại trung tâm của hiện trường vụ nổ, bao quanh là các tường chắn được dựng để làm giảm nguy cơ ô nhiễm. Tính tổng cộng có khoảng 100kg chất hóa học được tìm thấy trong phạm vi bán kính 3km quanh trung tâm hiện trường.

 

Hiện công tác dọn dẹp vệ sinh vẫn đang được tiến hành, nhưng phải tạm ngừng vào ban đêm và khi trời mưa. Đến chiều 19/8, 150 tấn xyanua natri đã được dọn sạch và chuyển đến nhà sản xuất để xử lý.

Vụ nổ ở Thiên Tân và hàng loạt vụ tai nạn nghiêm trọng khác trong thời gian gần đây đã bộc lộ những vấn đề về an toàn lao động ở Trung Quốc. Ước tính, vụ nổ tại Thiên Tân đã ảnh hưởng đến 17.000 hộ gia đình, gây thiệt hại cho 1.700 doanh nghiệp.

Thu Phương (Theo Xinhua)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo