Pháp luật

Vụ thảm sát tại Nghệ An: Những tình tiết mới nhất của vụ án

(DNVN) - Đúng 15h chiều nay 22/7, tại trụ sở công an tỉnh, Đại tá Nguyễn Hữu Cầu - Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An đã chủ trì cuộc họp báo thông tin chi tiết về vụ thảm sát làm 4 người chết tại Nghệ An làm rúng động cả nước.

15g00: Họp báo chính thức bắt đầu. Đại tá Nguyễn Hữu Cầu - Giám đốc công an tỉnh chủ trì buổi họp báo.
Đại tá Lê Khắc Thuyết - trưởng phòng tham mưu Công an tỉnh cho biết khoảng 18g15 ngày 2-7 Công an huyện Tương Dương nhận được tin báo của đồn biên phòng Tam Hợp.

Rất đông phóng viên nhà, báo có mặt tại buổi họp báo chiều nay.
Rất đông phóng viên nhà, báo có mặt tại buổi họp báo chiều nay.

Cụ thể, khoảng 15g chiều 2-7, hai cha con ông Vi Văn Hoài (56 tuổi, ngụ tại bản Phồng, xã Tam Hợp, huyện Tương Dương) phát hiện khu vực khe Kèn Tạ xác chị Lê Thị Y.(26 tuổi), con trai Lo Việt Ch. (gần 1 tuổi) và bà Viêng Thị D.(63 tuổi, mẹ anh T.) nằm bên bờ khe Kèn Tạ.
Tiếp đó, cha con ông Hoài phát hiện anh T. nằm chết trước lán nên báo cho cơ quan chức năng.

Xác định đây là vụ án nghiêm trọng, Công an tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo phòng PC45 phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi.

Tướng Hồ Sỹ Tiến tham dự họp báo vụ thảm án tại Nghệ An. Ảnh Dân Trí.
Tướng Hồ Sỹ Tiến tham dự họp báo vụ thảm án tại Nghệ An. Ảnh Dân Trí.

Kết quả khám nghiệm hiện trường vụ thảm sát, khám nghiệm tử thi xác định hung thủ đã dùng dao giết chết 4 người trong gia đình anh T. Đây là cuộc họp báo do Công an tỉnh Nghệ An phối hợp cùng Sở Thông tin truyền thông tỉnh Nghệ An phối hợp tổ chức. Đồng hồ mới điểm chưa đầy 15h, nhưng tại trụ sở Phòng CSĐT CA tỉnh Nghệ An. Gần 100 phóng viên, đại diện của các cơ quan báo chí đã có mặt tại phòng họp báo tại công an tỉnh. Nhiều PV, nhà báo đã chia sẻ và chuẩn bị đặt câu hỏi cho buổi họp báo.

Nghi can của vụ án được xác định là Vi Văn Mằn (SN 1990, còn có tên gọi khác là Mằn), trú cùng bản với các nạn nhân. Đến ngày 20/7, cơ quan điều tra thu giữ 7 con dao tại nhà tạm của Mằn ở bản Phồng để phục vụ công tác điều tra.

 

 Kết quả giám định, 7 con dao này không phải là hung khí. Từ khi bị bắt giữ, Vi Văn Hai đã 3 lần thay đổi lời khai gây khó khăn cho việc phá án.
Đến ngày 21/7, từ lời khai của Vi Văn Mằn, lực lượng cảnh sát điều tra do đích thân Trung tá Nguyễn Đức Hải – Phó Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An chỉ huy quay trở lại hiện trường để truy tìm con dao là hung khí gây án. Lực lượng chức năng đã thu giữ con dao gây án được Vi Văn Mằn vứt cách hiện trường vụ thảm án khoảng 300m

Xét thấy tính chất phức tạp của vụ án, Bộ Công an đã cử điều tra viên trực tiếp tham gia phá án. Đại tá Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công An tỉnh Nghệ An cũng đã có mặt tại hiện trường để hỗ trợ công tác điều tra.

Sau hơn nửa tháng vào cuộc điều tra, thu thập chứng cứ, tối 19/7, nghi can liên quan đến vụ thảm sát xảy ra tại bản Phồng, xã Tam Hợp, huyện Tương Dương (Nghệ An) đã bị công an bắt giữ.

 Tuy nhiên, do những lời khai quanh co, bất nhất liên quan đến hung khí gây án của đối tượng đã khiến cơ quan điều tra gặp không ít khó khăn. Đến ngày 21/7, sau khi kiểm tra, giám định, công an đã xác định được con dao đối tượng H. sử dụng để chém chết 4 nạn nhân.

Tại CQĐT, Vi Văn Mằn đã thừa nhận hành vi giết người của mình. Hiện, CQĐT đang phối hợp với Viện kiểm sát tỉnh hoàn tất hồ sơ, sớm đưa vụ việc ra xét xử.

 

Đại tá Nguyễn Hữu Cầu - Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An - Ảnh: Vũ Đồng/TTO.
Đại tá Nguyễn Hữu Cầu - Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An - Ảnh: Vũ Đồng/TTO.

15h20 Phần trao đổi với báo chí bắt đầu:

 Phóng viên các cơ quan báo chí bắt đầu đặt các câu hỏi liên quan đến quá trình phá án. Những câu hỏi của phóng viên đặt ra như: Những khó khăn cụ thể trong quá trình phá án? Gần đây cả nước xảy ra nhiều vụ án mạng thảm sát, ngành công an có biên pháp gì để ngăn chặn tội phạm?.

Đến thời điểm này CQĐT đã có thể khẳng định một mình Hai gây án hay chưa? Vi Văn Mằn bị bắt giữ ở đâu?. Báo Tuổi Trẻ đặt câu hỏi: Từ ngày Mằn gây án, thời điểm Ban chuyên án khoanh vùng được đối tượng là vào thời gian nào?. Báo Nông nghiệp Việt Nam: Có hay không việc Mằn giết bốn người là do mâu thuẫn bột phát?

Đại tá Nguyễn Hữu Cầu chia sẻ: "Đây là địa bàn vùng sâu, vùng xa biên giới. Từ bản Phồng đi vào hiện trường mất hơn 1 giờ đồng hồ đi bộ, khe suối sâu. Trời mưa thì không vào được. Anh em trinh sát phải ăn lương khô, mỳ tôm, uống nước suối".

 

"Khó khăn nhất, vất vả nhất là rào cản về ngôn ngữ giữa cơ quan điều tra với người dân tộc Tày Pọong để thu thập thông tin, chứng cứ".
Ngay sau đó, buổi họp báo nóng lên với nhiều câu hỏi liên quan đến chuyện tình cảm của nạn nhân Lê Thị Y.?

Đại tá Nguyễn Hữu Cầu cho biết cơ quan điều tra không có căn cứ để tìm hiểu việc này. Bởi tình ái là chuyện riêng của hai người. Hơn nữa, chị Y. đã chết, (Cơ quan điều tra) CQĐT không điều tra việc này, chỉ tìm hiểu việc mâu thuẫn gây nên cái chết mà thôi.

Đối tượng Vi Văn Mằn bị bắt giữ tại cơ quan điều tra.
Đối tượng Vi Văn Mằn bị bắt giữ tại cơ quan điều tra.

CQĐT cũng cho biết hoàn toàn không có đồng phạm thực hiện vụ thảm sát tại Nghệ An. Dựa vào tất cả các chứng cứ và thông tin có được, CQĐT khẳng định chỉ duy nhất mình Mằn ra tay. Khi PV hỏi giữa Mằn  và nạn nhân có mâu thuẫn tình cảm với nhau hay không? Hay tất cả chỉ vì một quả chanh?

CQĐT cho biết, Mằn hái chanh ở lán, lúc đó, T. bồng con đi xuống và hỏi vì sao lại hái chanh. Sau thọ hỏi Mằn  tại sao dẫm hỏng lúa  nhưng Mằn  bảo ko dẫm. Sau đó, Mằn xin vào lán xin muối và mượn một con dao cắt chanh. Chính con dao này hung khí gây án.
Theo ông Cầu, cả nước xảy ra nhiều vụ án mạng trong thời gian qua thì việc phòng ngừa các loại tội phạm là trách nhiệm chung của toàn xã hội.

 

Với riêng vụ án ở bản Phồng, động cơ gây án chỉ xuất phát từ mâu thuẫn bột phát. Nghi can là người dân tộc thiểu số nên trình độ nhận thức còn hạn chế. 

Theo đại tá Cầu, tất cả những dấu vết, vật chứng, lời khai của nhân chứng và đối tượng phạm tội phù hợp với quá trình điều tra. Để đảm bảo thận trọng, khách quan, CQĐT tiếp tục củng cố tài liệu chứng cứ, để đảm bảo làm khách quan, không để lọt tội phạm.

"Mỗi vụ án có cái khó của vụ án đó, chúng tôi không so sánh cái khó của mỗi vụ án, vụ thảm sát ở Nghệ An có cái khó khác, vụ thảm sát ở Bình Phước có cái khó khác. Khi xảy ra vụ án thì lực lượng công an các cấp đều đoàn kết một lòng, phá án trong thời gian sớm nhất, đưa lại sự bình yên cho nhân dân", đại tá Cầu trả lời.

Khi được hỏi hung thủ có phải là kẻ máu lạnh không, đại tá Cầu cho biết, hành động của Mằn là việc tàn độc, tuy nhiên có lúc Mằn vẫn khóc. "Chúng tôi xét thấy, dù tàn ác đến đâu thì trong mỗi con người vẫn có cảm xúc và lòng trắc ẩn." Đại tá Cầu nói.

Khi PV hỏi vì sao chỉ khởi tố vụ án mà chưa khởi tố bị can?,  Đại tá Cầu cho biết, theo quá trình, khi có vụ án nghiêm trọng thì phải khởi tố vụ án để điều tra theo pháp luật. Trong quá trình điều tra, có thể bắt khẩn cấp và tạm giam 9 ngày. Khi khởi tố bị can thì phải có đầy đủ chứng cứ, phải có hung khí, đầy đủ tài liệu. 

 

 Đại tá Nguyễn Hữu Cầu trả lời câu hỏi của báo về thời điểm khoanh vùng đối tượng nghi vấn. "Ngay sau khi nghe ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang, chúng tôi đã hứa với Bộ trưởng sẽ làm sáng tỏ vụ án. Về thời điểm khoanh vùng đối tượng, đây là vấn đề về nghiệp vụ điều tra. Việc bắt được nghi phạm đến thời điểm này thể hiện sự quyết tâm của Ban chuyên án".

Đại tá Cầu cho biết: "Bởi đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng nên trong vòng 20 ngày tới, cơ quan điều tra sẽ cùng VKS sớm hoàn tất hồ sơ đưa đối tượng ra xét xử". Ông Cầu cũng cho biết cơ quan công an đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 tháng đối với Vi Văn Hai về tội "giết người". 

16h. buổi họp báo kết thúc.

Doanh nghiệp Việt Nam tiếp tục cập nhật thông tin mới nhất về vụ thảm sát tại Nghệ An đến bạn đọc.

Dã Qùy (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo