Tin tức - Sự kiện

Vụ Thu Minh: Lên mạng xã hội đòi nợ là thiếu văn minh

Từ vụ công ty của chồng ca sĩ Thu Minh bị tố trốn nợ, ông Đậu Anh Tuấn (Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - VCCI) chỉ ra “cái dại” của doanh nghiệp Việt.

Gần đây, vợ chồng ca sĩ Thu Minh thu hút sự chú ý của dư luận khi nhiều doanh nghiệp gỗ đồng loạt tố công ty Global Home tại Việt Nam của chồng Thu Minh trốn nợ.

Ngoài Công ty TNHH Gia Hân đã chính thức gửi đơn tố cáo lên cơ quan chức năng, còn nhiều doanh nghiệp gỗ cũng đã lên tiếng về việc không thanh toán nợ của chồng ca sĩ này.

Ông Đậu Anh Tuấn- Trưởng ban Pháp chế của VCCI cho hay, lẽ ra trước khi ký kết hợp đồng với đối tác nước ngoài, các doanh nghiệp Việt nên tham vấn luật sư, sử dụng các chính sách pháp lý cho chặt chẽ.

Ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng ban Pháp chế của VCCI. Ảnh: Vietnamne

Theo ông Tuấn, doanh nghiệp cũng cần tính đến trường hợp khi có tranh chấp xảy ra thì cách thức giải quyết sẽ thế nào?

“Theo tôi nên khởi kiện ra tòa hoặc chọn trung tâm trọng tài. Đặc biệt trong lĩnh vực kinh doanh, thương mại… nên chọn hình thức giải quyết tranh chấp qua trung tâm trọng tài vì như thế vừa chuyên sâu vừa đảm bảo công tác giữ bí mật sự việc”, ông Tuấn nêu quan điểm.

Trưởng ban Pháp chế của VCCI cho hay, trọng tài thương mại là phương thức phổ biến, thông minh đã và đang có ở nhiều nước. Ở Việt Nam cũng có trung tâm trọng tài quốc tế, hàng năm giải quyết rất nhiều vụ tranh chấp.

Theo ông, đòi nợ thông qua mạng xã hội, báo chí… thực chất chỉ là tạo sức ép, không phải cách làm phù hợp và văn minh. Thậm chí cách đòi nợ như vậy dễ dẫn tới nguy cơ vi phạm pháp luật như bôi nhọ, xúc phạm danh dự của người khác.

"Do vậy, trước khi đặt bút ký hợp đồng hợp tác, doanh nghiệp Việt cần tìm hiểu kỹ về đối tác, hệ thống pháp luật mà họ đang hoạt động. Để đảm bảo chữ tín cần tìm hiểu rõ tiền sử, bản chất của đối tác, thậm chí người trực tiếp giao dịch với mình xem họ có quyền để đại diện hay không, phạm vi họ được đàm phán thế nào…”, ông Tuấn phân tích.

 

Ở mỗi lĩnh vực khác nhau, cách hạn chế rủi ro cho các doanh nghiệp sẽ khác nhau và nhiều công ty đã thông qua VCCI để tìm hiểu về đối tác nước ngoài. Phòng Thương mại và Công nghiệp từ trước tới nay có nhiều chương trình tập huấn, hỗ trợ kỹ năng giao kết hợp đồng. Đơn vị cũng xuất bản các ấn phẩm để trang bị kiến thức, kinh nghiệm; cung cấp thông tin về pháp luật Việt Nam, hệ thống pháp luật các nước khác...

“Nhiều doanh nghiệp Việt xem nhẹ hoặc không chú trọng đúng mức bước này nên nguy cơ xảy ra tranh chấp rất cao”, ông Tuấn nhấn mạnh.

Nên đọc



Theo báo Tri Thức Trực tuyến
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo