Xã hội

Vụ trang Fptplay.net của FPT bị độc giả tố: Có thể bị xử phạt

(DNVN) - Vụ việc trang Fptplay.net của FPT bị độc giả "tố" chiếu phim đồi trụy vừa bị phát hiện trong thời gian qua đã cho thấy việc tuyền bá văn hóa phẩm đồi trụy không phù hợp với văn hóa của người Việt.

Trao đổi với Luật sư Nguyễn Hồng Thái - Giám đốc Công ty Luật Hồng Thái và Đồng nghiệp, bộ phim có tên là Người đàn bà quyến rũ - Femme Fatales - tại phần I được đăng tải bởi www.fptplay.net của Công ty Cổ phần Viễn thông FPT với nhưng cảnh nóng trong phim được xem như là những hình ảnh đồi trụy như thế là không phù hợp với văn hóa của người Việt.

Dưới góc nhìn pháp lý, Luật Sư Thái cho biết, nếu những tài liệu và hình ảnh ấy được sử dụng như một công cụ để kích thích kích dục thì sẽ bị truy cứu theo quy định tại điều 253 Bộ luật hình sự quy định về tội Truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy.

Luật sư Nguyễn Hồng Thái.Luật sư Nguyễn Hồng Thái.

Luật sư Thái thông tin thêm, Hành vi truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy trực tiếp xâm phạm chế độ bảo tồn và phát triển nền văn hóa Việt Nam và hệ tư tưởng xã hội chủ nghĩa, tác động tiêu cực tới đời sống tinh thần của nhân dân, đặc biệt là tầng lớp thanh thiếu niên. Đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng gia tăng các hiện tượng tiêu cực, các tệ nạn xã hội như ma túy, mại dâm...

Để đấu tranh phòng chống các hành vi truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy, bảo vệ nền văn hóa dân tộc, truyền thống đạo đức, nhân văn của dân tộc Việt Nam, Điều 253 Bộ luật hình sự quy định về tội truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy như sau: 

Người làm ra, sao chép, lưu hành, vận chuyển, mua bán, tàng trữ nhằm phổ biến sách, báo, tranh, ảnh, phim, nhạc hoặc những vật phẩm khác có tính chất đồi trụy, cũng như có hành vi khác truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm:

a) Vật phạm pháp có số lượng lớn;

b) Phổ biến cho nhiều người;

c) Đã bị xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm. 

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười năm:

a) Có tổ chức;

b) Vật phạm pháp có số lượng rất lớn;

c) Đối với người chưa thành niên;

d) Gây hậu quả nghiêm trọng;

đ) Tái phạm nguy hiểm; 

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm:

a) Vật phạm pháp có số lượng đặc biệt lớn;

b) Gây hậu quả rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng. 

Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ ba triệu đồng đến ba mươi triệu đồng.

Truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy là hành vi làm ra, sao chép, lưu hành, vận chuyển, mua bán, tàng trữ sách, báo, tranh, ảnh, phim, nhạc hoặc những vật phẩm khác có tính chất đồi trụy nhằm phổ biến rộng rãi. Những hành vi như: dịch sách, báo, tác phẩm có tính chất đồi trụy từ tiếng nước ngoài ra tiếng Việt hoặc từ tiếng Việt ra tiếng nước ngoài, chụp lại ảnh, sang băng, đĩa nhạc, video đồi trụy... nhằm phổ biến cũng là hành vi truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy.

Vì đây là tổ chức nên chắc sẽ xử lý phạt tiền, còn nếu tính chất nghiệm trọng thì sẽ truy cứu trách nhiệm hình sự, Luật sư Thái thông tin thêm.

Uy Vũ
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo