Pháp luật

Vụ "tử tù" Hàn Đức Long có gì khác với vụ ông Chấn?

"Tử tù" Hàn Đức Long từng 4 lần bị tuyên án tử đã được trả tự do sau 11 năm ngồi tù có nhiều khác biệt so với vụ án oan ông Nguyễn Thanh Chấn.

Đối với vụ án oan của Nguyễn Thanh Chấn (Bắc Giang), trước khi người đàn ông này được trả tự do và minh oan sau 10 năm ngồi tù, Cơ quan điều tra của Viện KSND Tối cao đã bắt được Lý Nguyễn Chung. Đối tượng này đã khai nhận toàn bộ hành vi sát hại chị Nguyễn Thị Hoan vào năm 2003 và ông Chấn là người bị kết án oan, theo tin tức trên báo Dân việt.

Người thân, hàng xóm trong làng, xã sang chúc mừng ông Long. Ảnh báo Trí thức trẻ. 

Còn trong vụ án Hàn Đức Long bị oan, theo nguồn tin của Dân Việt, cho đến nay hung thủ thực sự sát hại cháu N.T.Y vẫn chưa xác định được. Như vậy, so với những vụ án oan trước, điểm đặc biệt trong vụ ông Hàn Đức Long là ông này được trả tự do trong khi hung thủ thật sự chưa bị bắt.

Đánh giá về việc làm này, luật sư Nguyễn Chiến - Phó Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam, Chủ nhiệm Đoàn luật sư TP.Hà Nội - nói: "Vụ Hàn Đức Long, cơ quan tiến hành tố tụng căn cứ vào hồ sơ vụ án để giải quyết minh oan, đây là việc làm rất có trách nhiệm" - luật sư Chiến nói.

Lật lại hồ sơ vụ án mới thấy vụ Hàn Đức Long và vụ Nguyễn Thanh Chấn có những tình tiết rất giống nhau. Cả hai người bị kết án qua lời khai nhận tội và một mực kêu oan tại các phiên tòa vì cho rằng mình bị ép cung, dùng nhục hình để khai và “tập thực nghiệm hiện trường”.

Như Doanh nghiệp Việt Nam đã đưa tin vụ án của ông Hàn Đức Long bắt nguồn từ việc cháu Nguyễn Thị Y (SN 2000) bị chết dưới mương nước thuộc cánh đồng thôn Yên Lý, xã Phúc Sơn, Tân Yên, Bắc Giang vào chiều tối 26/6/2005. Cơ quan điều tra vào cuộc và xác định nạn nhân bị hiếp dâm và chết do ngạt nước.

Sau gần 4 tháng điều tra mà không tìm ra hung thủ, CQĐT công an tỉnh Bắc Giang đã “phát động nhân dân tố cáo tội phạm”. Đến tháng 10/2005 thì xuất hiện đơn tố cáo của bà K. và chị N. (hai mẹ con) về việc từng bị ông Long hiếp dâm.

 

 (Đây là vụ hiếp dâm mà ngày 20/12 vừa qua, Cơ quan chức năng đã đình chỉ vụ án vì không đủ chứng cứ buộc tội ông Hàn Đức Long).

Từ tố giác này, cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Bắc Giang bắt giam Hàn Đức Long để điều tra. Trong quá trình hỏi cung, Hàn Đức Long khai nhận hiếp dâm rồi giết cháu Y. 

TAND tỉnh Bắc Giang đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm tuyên Hàn Đức Long án tử hình. TAND Tối cao xử phúc thẩm tuyên y án. Sau đó, Hội đồng Thẩm phán TAND tối cao xử Giám đốc thẩm đã quyết định hủy 2 bản án sơ thẩm, phúc thẩm để điều tra lại từ đầu. 

Đến năm 2011, TAND tỉnh Bắc Giang xử sơ thẩm lần hai và TAND Tối cao xử phúc thẩm lần hai vẫn giữ nguyên phán quyết tử hình đối với Hàn Đức Long. Cuối năm 2014, Hội đồng Thẩm phán TAND tối cao xử Giám đốc thẩm lại quyết định tuyên hủy bản án sơ thẩm và phúc thẩm tuyên tử hình Hàn Đức Long. Sau đó vụ án được giao cho cơ quan tố tụng tỉnh Bắc Giang điều tra lại...

Sau khi Chủ tịch nước Trương Tấn Sang yêu cầu xem xét đơn thư kêu oan của vợ ông Hàn Đức Long, các cơ quan tiến hành tố tụng xem lại tất cả các chứng cứ buộc tội, gỡ tội và căn cứ ngoại phạm được các luật sư đưa ra. 

 

Đến tháng 6/2016, cơ quan cảnh sát điều tra đưa ông Long về trại giam T6 của Bộ Công an phối hợp cùng công an tỉnh Bắc Giang làm rõ một số nội dung.

Mới đây, khoảng 19h tối 20/12, ông Hàn Đức Long (57 tuổi, ngụ tỉnh Bắc Giang), tử tù trong vụ án giết người đã được VKSND tỉnh Bắc Giang ra quyết định đình chỉ vụ án, trả tự do và phục hồi mọi quyền công dân đối với ông Long.

Nên đọc

Người thân, hàng xóm trong làng, xã sang chúc mừng ông Long.


Dã Qùy (Tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo