Vượt qua Toyota, Thaco tiếp tục dẫn đầu về doanh số bán ôtô
Theo công bố của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) hôm 11/6, thị trường ô tô Việt Nam tháng 5 vừa qua đạt gần 18.000 chiếc, tăng gần 50% so với cùng kỳ năm 2014. Đây là tháng thứ 26 liên tiếp, doanh số bán ô tô cao hơn so với cùng kỳ năm trước.
Cụ thể, doanh số bán toàn thị trường ô tô (gồm cả xe nhập khẩu, xe lắp ráp) đạt 17.921 chiếc trong tháng 5/2015, tăng 47,69% so với cùng kỳ năm 2014.
Trong số 17.921 xe bán được trong tháng 5, có 8.946 xe du lịch, 7.796 xe thương mại và 1.179 xe chuyên dụng. Như vậy, doanh số xe du lịch giảm 5,1%, xe thương mại tăng 5% xe và xe chuyên dụng giảm 10% so với tháng trước.
Sản lượng xe lắp ráp trong nước đạt 14.032 xe, tăng 0,4% so với tháng trước và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 3.889 xe, giảm 7% so với tháng trước.
Như vậy, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 5/2015 tăng 105% so với cùng kỳ năm 2014. Trong đó, xe ô tô du lịch tăng 88%, xe thương mại tăng 103% và xe chuyên dụng tăng 116% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tính đến hết tháng 5/2015 doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước tăng 104% trong khi xe nhập khẩu tăng 109% so với cùng kỳ năm ngoái.
Thaco dẫn đầu về doanh số bán Ôtô tháng 5
Theo công bố của VAMA, Công ty ô tô Trường Hải (Thaco) tiếp tục dẫn dầu thị trường với doanh số bán hàng lên đến 6.603 xe. Toyota đứng thứ 2 với doanh số bán hàng là 3.880 xe. Đứng thứ 3 là Ford với doanh số bán hàng là 1.747 xe
Tháng 5 vừa qua, Thaco bán ra 6.603 chiếc ô tô các loại, tăng tới 85% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó xe Kia tăng 62% lên 1.458 chiếc; xe Mazda tăng 97% lên 1.301 chiếc và xe tải tăng 91% lên 3.602 chiếc. Tính chung 5 tháng đầu năm, Thaco bán ra 27.927 chiếc ô tô các loại, tăng tới 94% so với 5 tháng đầu năm 2014, trong đó xe Kia tăng 74% đạt 6.988 chiếc, Mazda tăng 133% đạt 6.828 chiếc và mảng xe tải tăng 92% lên 13.326 chiếc.
Mẫu xe chủ lực về doanh số của Kia và luôn nằm trong top 10 xe bán chạy nhất thị trường vẫn là Morning với 644 chiếc bán ra trong tháng 5 và 2.612 chiếc trong 5 tháng đầu năm. Yếu tố nhỏ gọn, linh hoạt, tiết kiệm nhiên liệu và đặc biệt là giá bán hấp dẫn khiến Morning trở thành một trong những lựa chọn hàng đầu trong phân khúc xe nhỏ hạng A suốt nhiều năm qua.
Hai mẫu xe chiến lược của Kia tại Việt Nam là K3 và Sorento tiếp tục duy trì sức mua tốt với doanh số tương ứng 287 và 113 chiếc trong tháng 5; 1.722 và 598 chiếc trong 5 tháng đầu năm 2015. Đáng chú ý, xen giữa doanh số hai mẫu xe này là mẫu sedan hạng B Rio với 216 chiếc trong tháng 5 và 1.055 chiếc trong 5 tháng đầu năm. Lợi thế nhập khẩu nguyên chiếc, trang bị tốt, giá bán hợp lý khiến cho mẫu xe Kia bán chạy nhất thế giới này còn nhiều cơ hội cải thiện vị trí tại Việt Nam.
Về phần mình, Mazda vẫn duy trì mức tăng chóng mặt về doanh số nhưng tháng 5 vừa qua BT-50 và CX-5 bất ngờ chia nhau hai vị trí đầu tiên về doanh số với 381 và 343 chiếc bán ra, đẩy mẫu xe đang nóng hàng đầu phân khúc hạng C là Mazda3 xuống vị trí thứ 3 khi mẫu xe này đạt doanh số 312 chiếc. Dẫu vậy tính chung 5 tháng, trật tự không có gì thay đổi khi Mazda3 vẫn là xe Mazda hút khách nhất tại Việt Nam với 2.043 chiếc bán ra, CX-5 thứ hai với 1.722 chiếc và BT-50 thứ ba với 1.618 chiếc.
Thương hiệu xe du lịch thứ 3 của Thaco là Peugeot cũng bắt đầu gây ấn tượng. Sau những bước khởi động xây dựng thương hiệu, Peugeot bắt đầu có sự chuyển biến về lượng, với doanh số tháng 5 gấp hơn 7 lần và 5 tháng gấp hơn 8 lần so với cùng kỳ năm ngoái, cho dù doanh số tuyệt đối vẫn còn khiêm tốn. Dù VAMA không công bố chi tiết mẫu xe Peugeot nào bán chạy nhất nhưng với lợi thế và ưu tiên lắp ráp trong nước, nhiều khả năng mẫu 3008 vẫn dẫn đầu về doanh số xe Peugeot tại Việt Nam.
Về doanh số bán ô tô của Công ty ô tô Toyota Việt Nam (TMV), trong tháng 5 năm 2015, tổng doanh số bán hàng các mẫu xe Toyota đạt 3.880 xe, tăng 38% (tương đương 1.078 xe) so với cùng kỳ năm 2014.
Trong đó, thị trường tiêu thụ chủ yếu vẫn là miền Bắc và miền Nam, lần lượt là 1.732 xe (chiếm 45%), 1.620 xe (chiếm 42%), và thị trường miền Trung tiêu thụ 528 xe (chiếm 13%).
Trong tháng 5, kết quả bán hàng của phân khúc xe du lịch đạt 2.075 xe, tăng 42% so với cùng kỳ năm ngoái. Đáng chú ý nhất là mẫu xe Camry thế hệ đột phá 2015 vừa ra mắt thị trường vào ngày 21/4 vừa qua đã có gần 500 chiếc được giao đến tay người tiêu dùng, và hơn 650 hợp đồng chờ nhận xe trong thời gian tới.
Mẫu xe Vios thế hệ đột phá 2015 “hụt hơi” với lượng tiêu thụ tháng 5 đạt 865 xe, tăng 23% so với cùng kỳ năm ngoái. Ra mắt đã hơn 1 năm (từ cuối tháng 3 năm ngoái), mẫu xe này đã có lượng tiêu thụ cộng dồn đạt gần 14.000 xe. Bên cạnh đó, mẫu xe Altis thế hệ đột phá 2015 đã tiêu thụ được 532 xe, tăng 63% so với cùng kỳ năm trước.
Đối với phân khúc xe thương mại, trong tháng 5 năm 2015, có tổng cộng 1.805 xe bán ra, cao hơn 34% so với cùng kỳ năm 2014. Trong đó, 2 mẫu xe đa dụng là Innova và Fortuner tiếp tục duy trì mức tăng trưởng với lượng tiêu thụ của Innova đạt 753 xe, tăng 48% và Fortuner đạt 780 xe, tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái.
Đặc biệt trong tháng 5 vừa qua, thương hiệu xe sang của Toyota là Lexus đã gây ấn tượng mạnh. Cùng với sự xuất hiện của mẫu SUV cỡ nhỏ NX 200t, Lexus đã đạt lập kỷ lục doanh số với 114 chiếc. Nhờ đó, tính tổng 5 tháng đầu năm, có tới 483 chiếc Lexus được tiêu thụ, tăng 280% so với cùng kỳ 2014.
Đáng chú ý, Camry 2015 ra mắt cuối tháng 4 đã có doanh số 491 chiếc trong tháng 5, tăng nhẹ 15% so với cùng kỳ, chưa kể hơn 650 hợp đồng chờ nhận xe. Trong tháng qua, tất cả các mẫu xe Toyota còn lại đều có sự tăng trưởng so với cùng kỳ, trong đó Yaris bán được 187 chiếc, Hilux 124 chiếc, Prado gấp hơn 3 lần cùng kỳ với 65 chiếc…
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Vì sao dự án mở rộng nhà ga T1 sân bay Đà Nẵng chậm được triển khai?
Vượt qua nhiều đối thủ nặng ký, Việt Nam lần thứ 8 được vinh danh là "Điểm đến Golf tốt nhất châu Á năm 2024"
Cảnh báo mưa lớn gây sạt lở ở khu vực miền Trung, người dân cần chú ý đề phòng
Báo Pháp giới thiệu Việt Nam như một hình mẫu chuyển đổi nông nghiệp sinh thái
Một hãng hàng không lớn tuyển phi công tại Việt Nam