Chứng khoán

Wall Street Journal lạc quan về chứng khoán Việt Nam

VN-Index từ đầu năm tới nay đã tăng 16%, đưa Việt Nam trở thành thị trường tăng điểm mạnh nhất trong số các thị trường chứng khoán mới nổi...

Tờ Wall Street Journal vừa có bài viết với những nhận định lạc quan về TTCK Việt Nam với tiêu đề “Vietnam Stocks Emerge From Slump” (tạm dịch: Chứng khoán Việt Nam nổi lên từ thời kỳ khó khăn).

Khi thời kỳ bùng nổ kéo dài trong suốt một thập kỷ của kinh tế Việt Nam chấm dứt năm 2009, Nguyen Huynh Diep đã mất khoảng 50.000 USD. Là một nhà đầu tư chưa có nhiều kinh nghiệm trên sàn chứng khoán, anh đã chứng kiến giá trị của nhiều cổ phiếu sụt giảm mạnh.

Tuy nhiên, giờ đây anh đã quay trở lại trên sàn Hà Nội, chọn mua các cổ phiếu có mức giá hấp dẫn khi có thể trong bối cảnh nền kinh tế bắt đầu nóng trở lại sau khi mất một thời gian dài để khắc phục hậu quả với không ít khổ đau. “Thị trường đã tăng trở lại trong năm nay và tôi vẫn tiếp tục mua thêm cổ phiếu”, anh Diep nói với tờ Wall Street Journal.

Theo thống kê của FactSet, kể từ đầu năm đến nay chỉ số VnIndex đã tăng tổng cộng 16% và nằm trong danh sách những thị trường có diễn biến tốt nhất trong số các thị trường mới nổi. Trong khi đó, chỉ số MSCI Emerging Markets Index đo lường diễn biến của 21 nền kinh tế mới nổi đã giảm 2,7%.

TTCK Việt Nam diễn biến tích cực giữa những lo lắng về tỷ lệ tăng trưởng của Trung Quốc trong tương lai. Đồng thời, thị trường cũng dự báo Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ thông báo kết thúc chương trình mua trái phiếu, đẩy lãi suất lên cao, khiến nhà đầu tư rút tiền khỏi các thị trường mới nổi để trở lại đầu tư ở các nước phát triển. Trong một vài năm trở lại đây, lãi suất thấp cùng với chính sách tiền tệ nới lỏng ở thế giới phát triển đã thôi thúc nhà đầu tư tìm đến những nơi cho lợi suất cao như ở các thị trường mới nổi.

Sự khác biệt giữa Việt Nam và các thị trường mới nổi khác nằm ở chỗ thời kỳ bùng nổ của kinh tế Việt Nam đã chấm dứt từ năm 2009. Do đó, Việt Nam có thêm thời gian để thực hiện các cải cách giúp củng cố nền kinh tế.

Việt Nam đã bắt đầu thu hẹp phạm vi hoạt động của các doanh nghiệp nhà nước, cắt bỏ những phần đầu tư ngoài ngành và sẵn sàng cắt giảm hàng nghìn nhân sự dư thừa tại một số tập đoàn công nghiệp. Việt Nam cũng đang có kế hoạch khởi động lại quá trình cổ phần hóa, trong đó có kế hoạch trong năm nay sẽ niêm yết cổ phiếu của Vietnam Airlines.

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đã khẳng định chính phủ tập trung vào kiểm soát lạm phát hơn là thúc đẩy tăng trưởng. Điều này giúp cải thiện niềm tin của doanh nghiệp. Số doanh nghiệp đăng ký mới đã lập kỷ lục tăng 7,6% trong 6 tháng đầu năm 2013. Trong khi đó, tỷ lệ lạm phát tháng 8 là 7,5%, cao hơn mức 7,3% của tháng 7 nhưng vẫn nằm trong mức có thể kiểm soát.

Frederic Neumann – chuyên gia kinh tế đến từ ngân hàng HSBC – nhận định đây chính là thời điểm để nhà đầu tư tìm ra điểm khác biệt giữa các thị trường mới nổi. Ông cũng cảnh báo các chính phủ cần hành động mạnh mẽ hơn nữa để thu hút đầu tư. Ở đâu cũng vậy, khủng hoảng sẽ trở nên trầm trọng nếu như các nước không chú trọng cải cách.

Ví dụ, ở những nước mới nổi như Ba Lan và Philippines, tình hình sáng sủa hơn rất nhiều (hai thị trường này tăng lần lượt 5,3% và 11% kể từ đầu năm đến nay). Cả hai nước đều đã nỗ lực củng cố nền kinh tế. Trong khi đó, TTCK Brazil (có nền kinh tế phụ thuộc nhiều vào thị trường hàng hóa) giảm tới 10%.

Trên sàn Hà Nội cũng như sàn TPHCM, nhà đầu tư chăm chú theo dõi bảng điện tử và cố gắng tìm những món hời. Trong khi đó, một bộ phận thực hiện giao dịch điện tử trên máy tính xách tay hoặc máy tính bảng, tại các quán café vỉa hè và cả quán phở.

“Có rất nhiều cổ phiếu đang ở mức giá quá thấp so với giá trị thực”, Dao Danh Hieu – nhà đầu tư 39 tuổi nói. Anh chia sẻ mình lo lắng về tính chính xác của các thông tin tài chính được nhiều công ty niêm yết công bố. Tuy nhiên, anh Hieu vẫn hi vọng thị trường có thể tăng điểm. Các quan chức chính phủ cũng đã thừa nhận tiêu chuẩn kế toán của Việt Nam vẫn chưa bắt kịp các chuẩn mực quốc tế.

Trên sàn TPHCM, chứng khoán Việt Nam ngày càng thu hút được nhiều sự quan tâm của một số nhà quản lý quỹ. Kevin Snowball – CEO của PXP Vietnam, mới đây vừa tăng tỷ trọng cổ phiếu Việt Nam trong danh mục của quỹ PXP. Một trong những lý do chủ yếu chính là động thái thành lập công ty xử lý nợ xấu nhằm khôi phục niềm tin vào hệ thống ngân hàng của chính phủ. Mặc dù chưa đi vào hoạt động, nhiều chuyên gia nhận định VAMC đang giúp khôi phục niềm tin.

Tăng trưởng tín dụng của 8 tháng đầu năm đạt 6,5%, cao hơn nhiều so với mức 0,3% trong quý 1. “Điều này tạo nên ảnh hưởng lớn”, ông Snowball nhận định.

Cũng theo ông Snowball, điều thú vị hơn nữa là những kiến nghị đề xuất nâng tỷ lệ sở hữu tối đa của nhà đầu tư nước ngoài tại công ty niêm yết từ mức 49% hiện nay lên 60%. Ông dự đoán giá cổ phiếu Việt Nam có thể tăng ít nhất 10% so với mức hiện nay nếu như đề xuất trên được chấp thuận. Khi đó, các quỹ ngoại sẽ rất quan tâm đến thị trường Việt Nam.

Trong khi đó, một số chuyên gia phân tích cho rằng đây là cơ hội để mua vào. Vinasecurities và Macquarie Securities vừa công bố báo cáo nhận định nhiều cổ phiếu đang ở mức giá hấp dẫn với chỉ số P/E ở mức một con số trong khi tỷ lệ cổ tức trên giá cổ phiếu ở mức cao. Trong số này bao gồm các cổ phiếu FPT, HPG và DPM.

Tuy nhiên, thị trường vẫn còn tồn tại nhiều vấn đề, trong đó có nợ xấu của các doanh nghiệp nhà nước. Theo một số chuyên gia phân tích và tổ chức xếp hạng tín nhiệm, mức nợ xấu tại các doanh nghiệp quốc doanh có thể chiếm tới 1/6 tổng mức nợ xấu trong hệ thống ngân hàng.

Theo CafeF
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo