Quốc tế

Xả súng đẫm máu ở Orlando thành tiêu điểm tranh cử Tổng thống Mỹ

(DNVN) - Ngày 13/6, cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton và tỷ phú Donald Trump đã đưa ra những quan điểm trái ngược liên quan đến vụ thảm sát gây chấn động nước Mỹ.

Nước Mỹ lại một lần nữa bị chấn động bởi vụ tấn công đẫm máu nhằm vào một hộp đêm ở thành phố Orlando, bang Florida, khiến ít nhất 50 người thiệt mạng và 53 người bị thương. Đây là vụ xả súng nghiêm trọng nhất trong lịch sử nước Mỹ.  Vụ thảm sát tại Orlando đã trở thành vấn đề chi phối chính sách đối nội và đối ngoại của các ứng cử viên tổng thống Mỹ. 

Phát biểu tại Manchester, bang New Hampshire, ứng cử viên Tổng thống Mỹ của Đảng Cộng hòa, Donald Trump tuyên bố sẽ ngừng tiếp nhận người nhập cư đến từ các nước "đã được chứng minh là có lịch sử khủng bố" chống lại Mỹ nếu đắc cử Tổng thống.

Người dân Mỹ tưởng nhớ những nạn nhân thiệt mạng trong vụ xả súng.

Ông Trump cho biết sẽ sử dụng quyền hành pháp để kiểm soát tốt hơn người nhập cư - chủ đề chính trong chiến dịch tranh cử của ông tại cuộc tổng tuyển cử vào ngày 8/11 tới. " Khi tôi được bầu lên, tôi sẽ ngừng tiếp nhận người nhập cư đến từ các khu vực của thế giới có lịch sử khủng bố chống lại nước Mỹ, châu Âu hoặc các đồng minh của chúng ta đến khi chúng ta biết rõ cách chấm dứt các mối đe dọa này."

Ngoài ra, vị tỷ phú này còn lưu ý rằng tuy thủ phạm của vụ xả súng, Omar Mateen, hung thủ trong vụ thảm sát tại Orlando, có bố mẹ sinh ra tại Afghanistan. Trong bài phát biểu, ông Trump cũng chỉ trích đối thủ bên phía đảng Dân chủ là bà Hillary Clinton về việc ủng hộ tiếp nhận người tị nạn Syria.

Phát biểu tại Cleverland, cựu Ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh nỗ lực loại bỏ chiến dịch tuyên truyền của IS trên mạng Internet đồng thời tăng cường không kích vào nhóm này cũng như hợp tác chặt chẽ hơn với các đồng minh khu vực. 

Ngoài vấn đề khủng bố, bà Clinton cũng kêu gọi siết chặt kiểm soát súng đạn. Đề cập tới việc thủ phạm vụ xả súng tại Orlando từng bị điều tra vì liên quan đến khủng bố song vẫn có thể mua được vũ khí dùng trong chiến đấu, ứng cử viên đảng Dân chủ nhắc lại đề xuất cấm người có tên trong danh sách theo dõi khủng bố mua súng. 

cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton và tỷ phú Donald Trump.

Vụ việc là hồi chuông cảnh báo cấp thiết về tình trạng kiểm soát "vũ khí nóng" tại Mỹ cũng như những "lỗ hổng" trong các quy định hiện hành về sở hữu súng đạn. Bên cạnh đó, dư luận cũng đặt câu hỏi về vấn đề người nhập cư khi hung thủ được xác định có mối liên hệ với các phần tử Hồi giáo cực đoan. 

 

Xả súng đã trở thành một vấn nạn nhức nhối trong xã hội Mỹ khi các vụ tấn công đẫm máu thường xuyên xảy ra tại các trường học, rạp chiếu phim, thậm chí ngay cả các cở sở quân sự của chính phủ, gây tâm lý bất an cho người dân. Dân số Mỹ vào khoảng 315 triệu người, song có tới hơn 310 triệu khẩu súng đang được lưu hành trong xã hội mà không được kiểm soát. 

Dự luật kiểm soát súng đạn đã được chính quyền của Tổng thống Barack Obama thúc đẩy trong thời gian qua, song gặp trở ngại tại cơ quan lập pháp do sự xung đột giữa các nhóm lợi ích. 

Với ứng cử viên Hillary Cliton của đảng Dân chủ, thảm kịch trên sẽ là cơ sở để bà chủ trương thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa dự luật kiểm soát súng đạn, hiện đang bế tắc tại Quốc hội. Và đương nhiên, các cử tri, vốn lo ngại vấn đề an toàn trước tình trạng sử dụng súng đạn bừa bãi hiện nay ở Mỹ, sẽ dành lá phiếu ủng hộ cho bà Clinton. 

Nên đọc
Thu Phương (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo