Xã hội

Xả tràn hồ Kẻ Gỗ, 3.700 nhân khẩu chuẩn bị di dời

(DNVN) - Sáng nay (17/10), tỉnh Hà Tĩnh đã chính thức mở van xả tràn hồ Kẻ Gỗ nằm trên địa bàn huyện Cẩm Xuyên. Khoảng 3.700 nhân khẩu đã chuẩn bị di dời tại chỗ.

Ông Lê Hồng Sơn, Giám đốc Công ty TNHH MTV Thủy lợi Nam Hà Tĩnh cho biết: “Sau 3 ngày mưa lớn, mực nước hiện tại ở hồ Kẻ Gỗ đang ở cao 31,15m (tổng lượng tương đương 305 triệu m3). Để đối phó với cơn bão số 7 sắp tới, Công ty TNHH MTV Thủy lợi Nam Hà Tĩnh đã quyết định xả tràn với lưu lượng xả từ 200-300m3/s.

Từ sáng sớm, hàng trăm người dân thuộc xã Cẩm Mỹ và các vùng lân cận đã tập trung ở hồ Kẻ Gỗ để xem xả tràn.  Ảnh báo Vnexpress.

Được biết, sau khi xả hồ Kẻ Gỗ, nước sẽ chảy về hai nhánh, một theo sông Hội về huyện Cẩm Xuyên, một nhánh theo sông Phủ về TP.Hà Tĩnh và huyện Thạch Hà, báo Dân việt đưa tin.

Để đối phó với nguy cơ ngập lũ sau khi xả hồ Kẻ Gỗ, huyện Cẩm Xuyên đã lên phương án chi tiết cho việc di dời tại chỗ cho gần 2000 hộ dân với 3.700 nhân khẩu, vùng trũng đến nơi tránh trú an toàn; chuyển đàn gia súc, gia cầm đến các gò cao.

Theo Giám đốc Công ty TNHH MTV Thủy lợi Nam Hà Tĩnh Lê Hồng Sơn, ban đầu công ty xả với lưu lượng 45m3/s, sau khi theo dõi khả năng tiêu úng hạ lưu sẽ điều chỉnh lưu lượng lên 200m3/s, theo tin tức trên báo Vnexpress. 

UBND tỉnh Hà Tĩnh Đặng Ngọc Sơn phát lệnh xả tràn hồ Kẻ Gỗ.  Ảnh báo Vnexpress.

Hồ Kẻ Gỗ (xã Cẩm Mỹ, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) dài gần 30 km, gồm 1 đập chính và 10 đập phụ với sức chứa hơn 300 triệu m³ nước. Trong những ngày mưa lũ, mực nước của hồ dâng cao, để tránh mất an toàn hồ đập, trong bối cảnh đang có bão trên biển Đông, nguy cơ ảnh hưởng tới địa phương, Hà Tĩnh quyết định xả tràn hồ Kẻ Gỗ vào sáng 17/10. 

Theo Giám đốc Công ty TNHH MTV Thủy lợi Nam Hà Tĩnh Lê Hồng Sơn, ban đầu công ty xả với lưu lượng 45m3/s, sau khi theo dõi khả năng tiêu úng hạ lưu sẽ điều chỉnh lưu lượng lên 200m3/s.  Mực nước hồ Kẻ gỗ tại thời điểm xả tràn ở cao trình 31,15m, tổng lượng tương đương 305 triệu m3.

 

Người dân địa phương quan sát xả tràn hồ Kẻ Gỗ từ trên cao. Ảnh báo Vnexpress.

Ông Phạm Công Mạnh (trú xóm 12, xã Cẩm Mỹ) cho biết, mức xả sáng nay của hồ Kẻ Gỗ nhỏ hơn so với năm 2010. "Bão số 7 đang tới, đề phòng nguy cơ bão đổ bộ vào Hà Tĩnh, người dân đã được chuẩn bị mọi thứ như lương thực, nhu yếu phẩm để phòng chống", ông Mạnh nói. 

Huyện Cẩm Xuyên đã huy động 21 tàu thuyền gắn máy, 14 xe ô tô hỗ trợ, ứng cứu khi có tình huống lũ lụt. "53.000 thùng mì tôm, 22.000 lít nước uống được chuẩn bị để cấp cho dân", một lãnh đạo huyện Cẩm Xuyên nói.

Dự kiến 13h ngày 17/10, nước sẽ tràn đến vùng hạ du, có thể gây ngập một số khu vực.Thời gian kết thúc xả tràn được căn cứ vào diễn biến thời tiết và mực nước hồ. Nhà chức trách Hà Tĩnh khẳng định khi nào ngừng xả lũ sẽ thông báo rộng rãi để người dân biết.

Nên đọc
Hồng Hà (T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo