Quốc tế

Xác định vị trí bí mật nghi Triều Tiên làm giàu hạt nhân

(DNVN) - Cơ sở hạt nhân bí mật nằm cách tổ hợp hạt nhân gần Yongbyon, có thể đóng vai trò chủ chốt trong việc phát triển các máy ly tâm dùng để làm giàu urani.

Ngày 21/7, hãng tin Reuters dẫn một báo cáo của Viện Khoa học và An ninh Quốc tế (ISIS) có trụ sở tại thủ đô Washington (Mỹ), cho biết có khả năng họ đã xác định được vị trí một cơ sở bí mật mà Triều Tiên sử dụng trong giai đoạn đầu của hoạt động xây dựng chương trình làm giàu urani cho vũ khí hạt nhân.

Cơ sở hạt nhân Yongbyon của Triều Tiên.

Theo đó, cơ sở này nằm cách khu phức hợp hạt nhân Yongbyon khoảng 43 km. Nhiều khả năng nó đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển máy ly tâm, dùng tinh chế uranium hexafluoride dạng khí để làm giàu uranium cấp độ thấp và cao.

ISIS cũng cho rằng đây là cơ sở nghiên cứu và phát triển máy ly tâm giai đoạn đầu ẩn trong một ngọn núi kế căn cứ không quân Panghyon. Học viện Mỹ xác định được vị trí của cơ sở nhờ vào hình ảnh vệ tinh thương mại.

Thông tin từ những người đào tẩu khỏi Triều Tiên tiết lộ Bình Nhưỡng chỉ duy trì 3 cơ sở sản xuất máy ly tâm quy mô lớn nhưng không rõ vị trí ở đâu.

Nếu cơ sở mà Viện ISIS phát hiện được xác nhận là một địa điểm liên quan tới việc làm giàu hạt nhân, nó sẽ ảnh hưởng lớn đến sự thành công của bất kỳ thỏa thuận tương lai nào, nhằm đóng băng và loại bỏ chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên.

Hồi tuần trước, Bộ Thống nhất Hàn Quốc cũng cảnh báo Triều Tiên "đã chuẩn bị đầy đủ" và có thể tiến hành vụ thử nghiệm hạt nhân lần thứ 5. Một số báo cáo tình báo của Mỹ cũng cho thấy dấu hiệu hoạt động gia tăng ở cơ sở thử hạt nhân Punggye-ri ở miền bắc.

 

Nên đọc
Thu Phương (Theo BBC)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo