Pháp luật

Xây biệt thự trái phép ở bán đảo Sơn Trà: Cận cảnh hiện trường

Liên quan đến vụ việc xây biệt thự trái phép trên bán đảo Sơn Trà, Chủ tịch UBND Đà Nẵng yêu cầu dừng thi công dựa án để hoàn thiện việc cấp phép.

Chiều 19/3, Chủ tịch UBND Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ, cùng các sở, ngành đã kiểm tra công trình xây dựng 40 căn biệt thự chưa cấp phép trên bán đảo Sơn Trà, theo tin tức trên báo Điện tử Chính phủ. 

Mặc dù chưa được phê duyệt đánh giá tác động môi trường, chưa có giấy phép xây dựng, nhưng chủ đầu tư đã cho xây 40 móng biệt thự. Ảnh NĐT

Thông tin từ Sở Xây dựng Đà Nẵng cho biết: Dự án du lịch sinh thái biển Tiên Sa của Công ty cổ phần Biển Tiên Sa làm chủ đầu tư đã được UBND Thành phố phê duyệt tổng mặt bằng quy hoạch chi tiết; phê duyệt báo đánh giá tác động môi trường vào tháng 11/2007, Sở Xây dựng cấp giấy phép xây dựng vào tháng 2/2009. Tuy nhiên, sau khi thi công, dự án đã tạm dừng.

Đà Nẵng đã nhiều lần đôn đốc yêu cầu dự án triển khai thực hiện để đưa vào hoạt động phục vụ cho sự nghiệp phát triển kinh tế Thành phố. Trên cơ sở kiến nghị của chủ đầu tư, Đà Nẵng đã thống nhất cho gia hạn đến 31/12/2017 dự án phải hoàn thành để đi vào hoạt động.

Sau khi được gia hạn, chủ đầu tư đã rà soát lại dự án và xin điều chỉnh lại quy hoạch tổng thể và đã được Thành phố phê duyệt điều chỉnh vào 6/2016, hiện đang lập điều chỉnh báo cáo đánh giá tác động môi trường. 

Toàn cảnh dự án bạt núi Sơn Trà để làm khu nghỉ dưỡng. Ảnh báo Giáo dục Việt Nam.

Dự án cũng đã hoàn thành các thủ tục về phê duyệt quy hoạch, thẩm định thiết kế hạ tầng kỹ thuật, nhưng chưa lập hồ sơ cấp phép xây dựng hạ tầng kỹ thuật dự án theo hồ sơ điều chỉnh.

Sau khi tiếp nhận thông tin sai phạm từ các cơ quan báo chí, Sở Xây dựng đã phối hợp với các sở, ngành kiểm tra. Kết quả, ngoài phần hạ tầng đã được phê duyệt, chủ đầu tư đã làm móng, xây dựng 40 căn biệt thự chưa được phép. Đoàn kiểm tra đã phạt vi phạm hành chính 40 triệu đồng và lập biên bản đình chỉ thi công.

 

Những móng trụ của các ngôi biệt thự chua được cấp phép xây dựng.  Ảnh báo Giáo dục Việt Nam.

Ông Thơ cũng cho rằng, công trình chưa được phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường nên chưa có giấy phép. Chủ đầu tư triển khai dự án khi chưa hoàn thiện hồ sơ pháp lý là sai phạm theo báo Người đưa tin.

Tuy nhiên, để xảy ra tình trạng xây dựng khi chưa cấp giấy phép, có phần trách nhiệm của cơ quan chức năng thành phố và cả chính quyền địa phương.

Mộ bộ phận móng nhà biệt thự đã gần hoàn tất. Ảnh báo Giáo dục Việt Nam.

Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng nhấn mạnh: "Bây giờ phải đình chỉ, phạt. Phải dừng thi công để hoàn thiện hồ sơ". Đồng thời, sau khi hoàn thiện hồ sơ, phía cơ quan chức năng phải có trách nhiệm kiểm tra những phần móng đã được xây dựng, xem có đúng với quy hoạch hay không, nếu không đúng quy hoạch thì phải đập bỏ. Hiện trường xây dựng trái phép trên bán đảo Sơn Trà được báo Giáo dục Việt Nam ghi lại:

Một khu biệt thự nằm ở vị trí đắc địa, nhìn ra biểnẢnh báo Giáo dục Việt Nam.

Một khu biệt thự khác nằm ở vị trí cao hơn, hướng ra biển đã gần hoàn tất phần móng.  Ảnh báo Giáo dục Việt Nam.

Viết chú thích ảnh ở đây.  Ảnh báo Giáo dục Việt Nam.

 

Cận cảnh những trụ móng biệt thự được xây không phép. Ảnh Giáo dục Việt Nam.

Nhiều cây rừng đã bị chặt phá để tận thu củi, gỗ nhường chỗ cho biệt thự.  Ảnh báo Giáo dục Việt Nam.

Những cây rừng cổ thụ vẫn còn sót lại giữa những nền móng không phép.  Ảnh báo Giáo dục Việt Nam.

Nên đọc
Hiền Minh (Tổng hợp theo báo Điện tử Chính phủ, Người đưa tin, Giáo dục Việt Nam)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo