Thị trường

Xe crossover 7 chỗ tại Việt Nam đồng loạt tăng giá bán

Các mẫu xe thuộc phân khúc crossover 7 chỗ (5+2) tại Việt Nam lần lượt được nhà sản xuất tăng giá bán từ 5-27 triệu đồng trong bối cảnh ôtô khan hàng, một số mẫu xe không đáp ứng đủ nguồn cung trước nhu cầu của người tiêu dùng.

Thị trường ôtô Việt Nam đang trải qua khoảng thời gian đầy biến động khi những thay đổi từ chính sách đang tạo ra những tác động đến kế hoạch phân phối sản phẩm của các hãng xe. Lượng xe nhập khẩu trong 4 tháng đầu năm giảm đáng kể do phải đáp ứng các giấy tờ thủ tục theo quy định, trong khi một số dòng xe lắp ráp vốn hút khách vẫn không đáp ứng đủ nguồn cung trước sức mua của thị trường.

>> Xem thêm: Cập nhật bảng giá xe Toyota tháng 5/2018

Ôtô rơi vào cảnh khan hàng, khiến giá bán một số dòng xe như crossover 5+2 chỗ, vốn đang được xem là xu hướng, chẳng những không giảm như kỳ vọng lại còn ngược dòng tăng giá bán hàng chục triệu đồng. Trong đó, sự góp mặt của Honda CR-V thế hệ mới cũng những mẫu xe lắp ráp trong nước như Nissan X-Trail hay Mitsubishi Outlander… khiến phân khúc này liên tục chứng kiến những cuộc đua hấp dẫn về mẫu mã, giá bán.

>> Xem thêm: Bảng giá xe Mazda tháng 5/2018

Chỉ trong tháng 4 vừa qua, hầu hết các mẫu crossover 5+2 tại Việt Nam đều tăng giá bán.

Ồ ạt tăng giá

Honda CR-V là cái tên mở màn cho việc “tăng giá bán xe” ở phân khúc crossover 5+2 trong nửa đầu năm 2018. Không lâu sau khi lô xe CR-V nằm trong diện hưởng thuế nhập khẩu 0% được thông quan, bán ra thị trường Việt Nam, Honda lập tức thông báo tăng 5 triệu đồng so với giá đã được công bố trước đó. Đại diện Honda Việt Nam lý giải, mức tăng này để bù chi phí trong quá trình nhập khẩu và làm các thủ tục kiểm định theo quy định mới của Nghị định 116. Hiện tại, sau đợt điều chỉnh giá mới nhất, 3 phiên bản của Honda CR-V đang được phân phối với giá từ 963 triệu đồng đến 1,073 tỉ đồng tùy phiên bản.

>> Xem thêm: Kia ra mắt xe sedan mới tại Việt Nam, giá 499 triệu

Trong khi đó, dù doanh số bán không mấy khả quan trong những tháng đầu năm, Nissan vẫn điều chỉnh giá bán các phiên bản X-Trail lên mức 878 triệu đồng đến 1,013 tỉ đồng, tăng từ 25-27 triệu đồng so với mức giá công bố vào tháng 12/2017. Theo đại diện Nissan Việt Nam, thực chất giá bán của dòng xe này không thay đổi, doanh nghiệp chỉ loại bỏ phiên bản thường để giữ lại 3 phiên bản cao cấp. Nên mức giá X-Trail có cảm giác tăng nhưng thực tế giữ nguyên. Phiên bản X-Trail cao cấp đều trang bị tiêu chuẩn các gói phụ kiện trên thân xe.

Honda CR-V có giá từ 963 triệu đồng đến 1,073 tỉ đồng tùy phiên bản, tăng 5 triệu đồng so với tháng 3/2018.

Tương tự Nissan X-Trail, Mitsubishi Outlander sau gần 3 tháng chuyển từ nhập khẩu sang lắp ráp cũng điều chỉnh giá bán đối với phiên bản Outlander 2.0 CVT. Cụ thể, mức tăng 15 triệu đồng từ tháng 5.2018, khiến giá bán phiên bản này đang đội lên mức 823 triệu đồng. Trong khi đó 2 phiên bản còn lại vẫn giữ nguyên mức giá từ 942 triệu đồng đến 1,1 tỉ đồng tùy phiên bản.

 

Nước cờ mạo hiểm

Mỗi nhà sản xuất ô tô đều có những lý do để lý giải cho việc điều chỉnh giá bán các mẫu xe trong phân khúc crossover 5+2. Tuy nhiên, đây thực chất là bước đi đầy toan tính để các hãng xe gia tăng lợi nhuận trong bối cảnh nhiều mẫu xe trên thị trường đang trong tình trạng khan hàng, không có để bán.

Từ tháng 5/2018, phiên bản Outlander 2.0 CVT tăng từ 808 lên 823 triệu đồng.

Hiện tại, một số khách hàng đặt mua Honda CR-V từ đầu tháng 4 không chỉ phải chịu mức chênh lệch giá 5 triệu đồng mà còn phải chờ đợi đến tháng 6/2018 mới nhận được xe, do lô xe đầu tiên về Việt Nam đã giao cho những khách đặt cọc từ đầu năm. Bên cạnh đó, nhiều khách hàng đặt mua CR-V cho biết, phải chấp nhận chi thêm ít nhất 20 triệu đồng để mua gói phụ kiện kèm theo “gợi ý” từ đại lý mới hy vọng sớm nhận được xe.

Với những đổi mới về mẫu mã, cùng việc chuyển sang nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan, rõ ràng Honda CR-V ít nhiều vẫn tạo được sức hút với người tiêu dùng. Trong khi đó, động thái bất ngờ tăng giá bán của Nissan X-Trail hay Mitsubishi Outlander được các chuyên gia nhận định là bước đi đầy mạo hiểm. Bởi trên thực tế, kể từ khi gia nhập thị trường Việt Nam, bên cạnh những cải tiến về công nghệ… giá bán được xem là một lợi thế không nhỏ để giúp Nissan X-Trail hay Mitsubishi Outlander cạnh tranh với các đối thủ trong phân khúc.

Tăng giá bán trong khi thiết kế tính năng không có nhiều thay đổi đột phá, Nissan X-Trail đang tự làm khó mình.

Vì vậy, việc Nissan X-Trail, Mitsubishi Outlander chạy đua tăng giá bán của trong khi thiết kế tính năng không có nhiều thay đổi đột phá, khiến hai mẫu xe này đang tự làm khó mình trong cuộc cạnh tranh với chính đối thủ Honda CR-V, vốn đang nắm thế thượng phong trong phân khúc crossover 5+2. Trong khi đó, việc Honda CR-V tăng giá bán, khan hàng, đồng thời một số đại lý Honda “gợi ý” người mua chi thêm tiền cho các gói phụ kiện đi kèm để sớm nhận được xe, cũng ít nhiều ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh thương hiệu Honda trong tâm trí người tiêu dùng Việt.

 

>> DÒNG BÀI HOT: BẢNG GIÁ XE

Hiện tại, nếu tính riêng quý I năm 2018, doanh số bán ra của Nissan X-Trail, Mitsubishi Outlander vẫn lép vế hơn so với Honda CR-V. Cụ thể, trong 3 tháng đầu năm 2018, lượng xe Nissan X-Trail bán ra thị trường đạt 504 xe, Mitsubishi Outlander đạt 461 xe. Trong khi đó, Honda CR-V dù gặp không ít vướng mắc về thủ tục nhập khẩu theo quy định mới vẫn đạt doanh số 1.163 xe.

Nên đọc
Theo Thanh niên
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo