Pháp luật

Xe không chính chủ: Không đăng ký chủ xe sẽ bị phạt tiền

Từ ngày 1/1/2017, chủ xe mô tô, xe gắn máy không làm thủ tục sang tên, đổi chủ sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại Khoản 3 Điều 80 Nghị định 46/2016/NĐ-CP.

Theo Khoản 3 Điều 6 Thông tư 15/2014/TT-BCA quy định về đăng ký xe có quy định trách nhiệm của chủ xe, kể từ ngày làm chứng từ chuyển quyền sở hữu xe, tổ chức, cá nhân mua, được điều chuyển, cho, tặng xe phải đến cơ quan đăng ký xe làm thủ tục đăng ký sang tên, di chuyển xe. Thời hạn làm thủ tục là đến hết ngày 31/12/2016, theo tin tức trên báo Công an TP. HCM. 

Lỗi không sang tên, đổi chủ xe sẽ bị phạt bổ sung nếu phát hiện trong quá trình điều tra các vụ TNGT nghiêm trọng, hoặc đăng ký xe. Ảnh CAO.

Từ ngày 1/1/2017, chủ xe mô tô, xe gắn máy không làm thủ tục sang tên, đổi chủ sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại Khoản 3 Điều 80 Nghị định 46/2016/NĐ-CP.

Theo đó, trường hợp chủ xe mô tô, xe gắn máy trước đó có mua, được điều chuyển, cho, tặng xe nhưng trong thời hạn 30 ngày mà chưa đến cơ quan CSGT để làm thủ tục đăng ký sang tên, di chuyển xe thì sẽ bị xử phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với cá nhân, từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng đối với tổ chức.

Việc xử phạt hành vi không sang tên, đổi chủ xe sẽ thông qua công tác điều tra, giải quyết vụ tai nạn giao thông gây hậu quả từ mức nghiêm trọng trở lên; qua công tác đăng ký xe.

Điều này có nghĩa là, trong quá trình điều tra giải quyết các vụ TNGT gây hậu quả từ mức nghiêm trọng trở lên nếu phát hiện cá nhân, tổ chức không làm thủ tục đăng ký sang tên xe (để chuyển tên chủ xe trong Giấy đăng ký xe sang tên của mình) theo quy định; hoặc phát hiện trong quá trình làm thủ tục đăng kí, di chuyển xe thì sẽ bị phạt thêm lỗi xe không sang tên, đổi chủ.

Ngoài ra, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát trên đường khi tiến hành kiểm tra giấy tờ xe, lực lượng CSGT sẽ không xác minh và xử phạt đối với hành vi vi phạm không làm thủ tục đăng ký sang tên xe.

 

Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (Phòng PC67), công an TP. HCM cũng thông tin, đối với các trường hợp người sử dụng xe không có chứng từ chuyển quyền sở hữu xe; mấy giấy tờ đăng ký xe thì phải thực hiện theo quy trình khá mất thời gian, báo Vietnamnet đưa tin. 

Các bước này bao gồm: khai báo về việc không tìm được chủ cũ, khai mất giấy tờ giao dịch, giấy tờ đăng ký xe; đều có xác nhận của công an phường, xã, nơi người đó đang cư trú.

Tiếp đó người sử dụng xe đến cơ quan thuế nộp thuế trước bạ, đem biên lai đến công an quận, huyện làm thủ tục sang tên, đăng ký lại. Quá trình này, cơ quan đăng ký sẽ xác minh trong vòng 30 ngày, sau đó tiến hành cấp đăng ký mới.  Các trường hợp phổ biến là xe mua bán lại có giấy tờ đầy đủ thì chỉ cần 2 ngày để làm thủ tục đăng ký chính chủ.

Nên đọc
Dã Qùy (Tổng hợp theo báo Công an TP. HCM, Vietnamnet)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo