Tin tức - Sự kiện

Xe tải dàn trận né trạm cân, Bộ trưởng Thăng tính sao?

Tại một số tỉnh đang diễn ra tình trạng xe tải xếp hàng trên quốc lộ "làm khó" trạm cân.

Dàn trận né kiểm tra tải trọng

Cụ thể, đến 18h ngày 21/4, khoảng 100 xe tải có dấu hiệu chở quá tải khi đến gần trạm cân trọng tải tại Khu công nghiệp Hàm Kiệm (huyện Hàm Thuận Nam, Bình Thuận) đã tấp xe vào lề đường nằm chờ.
 
Khi kiếm được chỗ đậu xe, các tài xế đều đóng cabin rồi đi vào các quán xá ven đường ngồi chơi. Khi lực lượng chức năng đến xử lý thì các xe đều đã khóa cửa nên không xử lý được.
 
Một chiêu thức nữa để né trạm cân là các tài xế cho vài xe tải chạy không tải lên dẫn đầu đoàn. Khi đến trạm cân, các xe “mồi” này bỗng dưng bị hư máy và đậu che đường dẫn vào trạm cân, các xe tải còn lại ở phía sau cứ thế tiến lên.
 
“Chúng tôi biết có tình trạng các tài xế chung tiền với nhau để thuê xe khác dẫn đi, chắn đường vào trạm cân”, một cán bộ của trạm cân cho biết.
 
Xe tải chạy hướng Ninh Thuận - Bình Thuận nằm chờ hàng dài trên Quốc lộ 1, cách trạm cân tải trọng tại Khu công nghiệp Hàm Kiệm khoảng 200m. Ảnh: TTO
 
Trong khi đó, tình trạng xe tải xé lẻ hàng hóa để chuyển qua trạm cân diễn ra ngày một nhộn nhịp. Trưa 21/4, tại quán ăn Cây Điệp nằm trên Km14 xã Hàm Kiệm, các xe tải chở phân bón, ximăng đang khẩn trương chuyển hàng qua các xe nhỏ, sau đó cùng nhau chạy qua trạm cân.
 
Tại khu đất trống ở Km20 nằm trên xã Hàm Cường (huyện Hàm Thuận Nam) có 5 chiếc xe tải đậu nằm chờ vào trưa 21/4. Một số xe khác tại bãi “hạ tải” này tiến hành sang hàng qua xe tải khác.
 
Nhiều nơi gần khu vực trạm cân trong ngày 21/4 cũng xuất hiện giấy quảng cáo dịch vụ nhận chở hàng thuê để phục vụ các tài xế xe tải muốn xé hàng khi đi qua trạm cân.
 
Tình trạng tương tự cũng diễn ra tại Quảng Nam. Ngày 21/4, Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động số 23 tỉnh Quảng Nam chính thức đi vào hoạt động nhưng gần như suốt sáng 21/4, Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động trên chỉ phát hiện được một số ít trường hợp xe tải chở hàng vượt quá tải trọng.
 
Việc không phát hiện được xe chở quá tải của cơ quan chức năng là do lái xe và chủ hàng sử dụng nhiều cách để đối phó một cách “hiệu quả” với các ngành chức năng. Phương thức được các lái xe và chủ hàng sử dụng phổ biến là cho phương tiện tạm dừng lưu thông, cho phương tiện đậu đỗ ven đường, quán cơm hoặc trạm bơm xăng…chờ đến thời điểm thích hợp mới cho phương tiện vượt qua Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động.
 
Biện pháp nữa là, các lái xe điều khiển phương tiện lưu thông chạy gần sát nhau, trong đó, xe không có tải chạy trước và "khóa đuôi,” xe có tải chạy giữa các xe không có tải, điều này rất khó khăn cho lực lượng kiểm tra liên ngành khi yêu cầu xe có tải vào Trạm cân.
 
Một số trường hợp, lái xe cố tình điều khiển phương tiện vào đường cấm thuộc khu vực nội thị, chấp nhận mức phạt vì mức xử phạt cho hành vi chạy vào đường cấm nội thị nhẹ hơn nhiều lần so với mức xử phạt khi bị phát hiện chở quá tải trọng cho phép.
 
Bộ trưởng Thăng vừa quyết tâm
 
Trước đó, tại hội nghị sơ kết 15 ngày triển khai việc kiểm soát tải trọng xe trên toàn quốc vào sáng 17/4 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng từng nhận định: "Không phải 100% các xe đều chở quá tải. Nhưng với tình hình hiện nay, các doanh nghiệp chở đúng tải không thể cạnh tranh giá cước đối với chở quá tải".
 
Tài xế và phụ xe tanh thủ nằm ngủ khi cho xe tải nằm chờ né trạm cân.
 
Theo Bộ trưởng Thăng, chỉ có kiểm tra tải trọng xe thường xuyên liên tục để tạo sự cạnh tranh kinh doanh bình đẳng, đưa giá cước trở về giá trị thật thì những chi phí ngoài vận tải sẽ không còn hoặc sẽ hạn chế đến mức tối đa.
 
"Không thể nói 100 chiếc xe tải chở đúng quy định mà phải đi mãi lộ. Tôi hứa sẽ xử lý rất nghiêm nếu thông tin phản ánh hiện tượng tiêu cực là có căn cứ,” Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định nói.
 
Đưa ra các giải pháp trọng tâm trong thời gian tới để quản lý tải trọng xe, Bộ trưởng Đinh La Thăng chỉ đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam cần phải đăng kiểm nghiêm thì sẽ không có xe quá tải lưu hành.
 
“Cục Đăng kiểm không làm được và không chống tiêu cực đăng kiểm thì toàn bộ Cục sẽ được chuyển sang chỗ khác làm,” Bộ trưởng Đinh La Thăng quả quyết.
 
Tại cuộc họp bàn "Nâng cao năng lực và chất lượng vận tải đối với đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải và hàng không" mới đây, Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng khẳng định: "Bằng mọi cách phải kết nối được các phương thức vận tải để giảm tải cho đường bộ, Bộ GTVT sẽ kiên định kiểm soát trọng tải xe...".
 
Vị tư lệnh ngành này còn ra tối hậu thư: "Trong năm nay, nếu hoạt động vận tải không chuyển biến, không tích cực hơn thì các Thứ trưởng cũng không thể được bình xét xếp loại là hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đừng để như những năm trước, đọc con số 97,5% hoàn thành xuất sắc và tốt nhiệm vụ mà xấu hổ”.
 
Trước tình trạng xe tải dàn trận né trạm cân diễn ra ở nhiều địa phương trên cả nước trong thời gian vừa qua, Bộ trưởng Thăng sẽ làm gì?
Báo Đất Việt
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo