Pháp luật

Xét xử đại án Vinashinlines: Giang Kim Đạt có triệu USD từ đâu?

Lý giải sở hữu các khoản tiền khổng lồ, Giang Kim Đạt cho hay, đó là do những “lộc lá” có từ việc kinh doanh bất động sản ở nước ngoài.

Ngày 17/8, TAND cấp cao tại Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử phúc thẩm đối với Giang Kim Đạt (SN 1977) - nguyên quyền Trưởng phòng kinh doanh Công ty TNHH MTV Vận tải viễn dương (Vinashinlines) cùng 3 đồng phạm trong vụ án tham ô tài sản tại Vinashinlines theo kháng cáo của các bị cáo.

Bị cáo Giang Kim Đạt. Ảnh ANTĐ

Quá trình thẩm vấn, lý giải các khoản tiền “khủng”, cựu quyền trưởng phòng Kinh doanh, Công ty TNHH MTV Vận tải Viễn dương Vinashin (Vinashinlines) Giang Kim Đạt cho hay, những tài sản có được phần lớn nhờ việc kinh doanh bất động sản thuận lợi, theo tin tức trên báo Lao động.

Theo bị cáo Đạt, hiện ở Singapore còn 3 hoặc 4 tài khoản, mỗi tài khoản vài triệu USD. Khi kinh doanh thành đạt, Giang Kim Đạt mua 2 căn nhà ở Singapore, sau đó bán 1 căn để mua bất động sản ở Anh. Căn nhà ở Singapore được tạm định giá khoảng 5 triệu USD.

Trước đó, cơ quan chức năng cáo buộc Đạt chuyển hàng trăm tỷ đồng vào 22 tài khoản của bố đẻ để mua khoảng 40 bất động sản và hơn chục chiếc ôtô đắt tiền.

Liên quan đến việc chủ trương của ông Trần Văn Liêm, cựu Tổng giám đốc Vinashinlines khi chỉ đạo Giang Kim Đạt phải chung chi "hoa hồng" khi mua tàu, Đạt đã phủ nhận và cho rằng, khi vừa bị bắt, bị cáo Đạt bị bức cung nên đã khai sai sự thật. 

Về khoản tiền 150.000 USD được Đạt chuyển cho ông Liêm, bị cáo này cho hay, đó là “lộc” nên đưa cho lãnh đạo cùng hưởng. Theo Đạt, việc đàm phán mua tàu và cho thuê tàu là thỏa thuận của phòng kinh doanh và thông tin được gửi vào thư điện tử chung nên ai cũng biết.

 

Tại tòa, HĐXX đã cho công bố một loạt bút lục lời khai của bị cáo Đạt cũng như của Giang Văn Hiển. Trong đó cho thấy, cứ mỗi lần chuyển tiền vào tài khoản, công ty thuê tàu đều ghi rõ tên tàu của Vinashinlines, báo Kinh tế & Đô thị đưa tin.

Về vấn đề này, bị cáo Đạt không giải thích được vì sao các công ty nước ngoài lại ghi như vậy. Còn đối với lời khai của bố mình tại cơ quan điều tra về những lần nhận tiền, bị cáo Đạt cho rằng không đúng sự thật. 

Giang Kim Đạt trình bày, năm 2001, ông Hiển vào Sài Gòn thì bị cáo ra Hà Nội làm việc nên rất ít gặp nhau. Bên cạnh đó, trong khoảng thời gian từ năm 2006 - 2008, bị cáo giúp Vinashinlines mua 3 con tàu và cho thuê 9 tàu nhưng không nói với bố. Vì vậy, Đạt cho rằng việc ông Hiển nhớ tên từng con tàu, từng số tiền là do bị mớm cung… Dự kiến, phiên tòa sẽ diễn ra trong hai ngày (17 và 18/8).

Nên đọc
Hồng Hà (Tổng hợp theo báo Lao động, Kinh tế & Đô thị)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo