Pháp luật

Xét xử đại án Vinashinlines: Giang Kim Đạt khai bị bức cung

Trong phiên xử phúc thẩm đại án Vinashinlines, Giang Kim Đạt cho biết lời khai tại cơ quan điều tra không đúng sự thật. "Bị cáo bị bức cung".

Tại phiên phúc thẩm do TAND Cấp cao tại Hà Nội, trong khi Giang Kim Đạt (nguyên quyền trưởng phòng Công ty TNHH Một thành viên vận tải viễn dương Vinashin - Vinashinlines) trả lời thẩm vấn, bị cáo Trần Văn Liêm (cựu tổng giám đốc Vinashinlines), Trần Văn Khương (cựu kế toán trưởng Vinashinlines) được cách ly sang phòng khác, theo tin tức trên báo Vnexpress.

Giang Kim Đạt tại phiên tòa sơ thẩm
 

Giang Kim Đạt bị án sơ thẩm tuyên mức phạt tử hình với cáo buộc tham ô 260 tỷ đồng khi thương thảo việc Vinashinlines mua và cho thuê tàu. Trong số này, Đạt đưa ông Liêm 150.000 USD, còn lại chuyển vào 22 tài khoản của bố đẻ để mua khoảng 40 bất động sản, mua đi bán lại 13 chiếc ôtô.

Trước vành móng ngựa, Đạt khai những tài sản mình có được phần lớn nhờ việc kinh doanh thuận lợi. Bị cáo đầu tư mua bất động sản ở nước ngoài, trong đó có hai căn nhà ở Singapore. Sau khi bán một căn ở đây, bị cáo mua bất động sản ở Anh.

Đạt phủ nhận trước đây có khai ông Liêm chỉ đạo khi mua tàu phải chia phần trăm cho sếp. Chủ tọa công bố bản cung về lời khai này song Đạt nói: "Bị cáo có khai thế nhưng là lời khai không đúng sự thật. Bị cáo bị bức cung". Đạt trình bày đã viết tường trình theo hướng dẫn của điều tra viên và tự "thêm thắt" cho phù hợp với nội dung này.

"Đối với việc mua tàu, bị cáo khai rất rõ quy trình. Điều tra viên không thể biết được để hướng dẫn khai", chủ tọa chất vấn. Đạt đáp, công ty không có quy trình mua tàu. Công ty cũng không có trách nhiệm trả tiền cho người môi giới mà bên bán trả hoa hồng cho người môi giới.

Chủ tọa nói lúc bị bắt theo lệnh truy nã, bị cáo sức khỏe tốt, cuối các bản cung đều cam đoan lời khai đúng và chịu trách nhiệm. "Nếu lời khai tại cơ quan điều tra của bị cáo là khách quan, đó là căn cứ xem xét thái độ thành khẩn của bị cáo. Tòa mong bị cáo khai cho thành khẩn", chủ tọa nói.

 

Phiên tòa dự kiến kéo dài trong 3 ngày. Nguyên đơn dân sự là Tổng Công ty Hàng hải (Vinalines). Chủ tọa phiên tòa phúc thẩm là thẩm phán cao cấp Nguyễn Văn Sơn. Tại phiên tòa phúc thẩm ngày 17/8, bị cáo Giang Văn Hiển có đơn xin xét xử vắng mặt vì lý do sức khỏe, báo TTXVN đưa tin.

Theo kháng cáo của các bị cáo bị tuyên án tử hình tại bản án sơ thẩm, bị cáo Đạt cho rằng trước đó, mình không nhờ bố đẻ mở tài khoản để nhận tiền hưởng lợi từ các công ty mua bán tàu biển.

Tiền mua nhà ở nước ngoài cũng là tiền túi của bị cáo. Bị cáo Đạt cũng phản bác toàn bộ quy kết của tòa án cấp sơ thẩm khi cho rằng, việc mua bán tàu là đúng quy trình, bị cáo Đạt cũng phủ nhận việc đã thỏa thuận với các công ty nước ngoài trong các phi vụ mua bán tàu để nhận tiền hoa hồng. 

Bị cáo Trần Văn Liêm kháng cáo cho rằng không phạm tội như quy kết của tòa án cấp sơ thẩm. Tài sản, đất đai, ô tô bị cáo Liêm mua từ các nguồn tiền khác nhau, không phải do phạm tội mà có.  Tại phiên tòa phúc thẩm, đại diện Vinashinlines và Vinalines kháng cáo để đòi lại số tiền mà các bị cáo đã chiếm đoạt. 

Theo bản án sơ thẩm, trong quá trình thực hiện dự án mua tàu và khai thác, kinh doanh cho thuê tàu biển (từ 2006 – 2008), Liêm, Đạt và Khương đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn, chiếm đoạt của Vinashinlines hơn 260 tỷ đồng. 

 

Trong đó, Trần Văn Liêm chiếm đoạt 3,1 tỷ đồng, Giang Kim Đạt 255 tỷ đồng, Trần Văn Khương 110.000 USD. Bị cáo Giang Văn Hiển sau khi nhận được tiền chuyển vào tài khoản của mình, đã rút tiền mặt ra đưa cho Giang Kim Đạt, đồng thời mua 40 bất động sản, mua đi bán lại 13 ô tô đứng tên mình và người thân.

Nên đọc
Trân Châu (Tổng hợp theo báo Vnexpress, TTXVN)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo