Pháp luật

Xét xử đại án Vinashinlines: Mẹ Giang Kim Đạt nói gì tại tòa?

“Khối tài sản nhà tôi cũng nhiều, xã hội có nhu cầu thì tôi hiến dâng hết, chỉ cần để lại cho tôi một phần nhỏ, để con tôi được trở về với gia đình”, bà Nguyễn Thị Ngân mẹ Giang Kim Đạt nói.

Sáng nay, phiên xử phúc thẩm vụ đại án tham nhũng xảy ra tại Công ty TNHH MTV Vận tải Viễn dương - Vinashinlines tiếp tục với phần nêu quan điểm của đại diện VKSND Cấp cao tại Hà Nội, theo tin tức trên báo Vnexpress.

Các bị cáo tại tòa. Ảnh PLO

Kiểm sát viên cao cấp Phạm Minh Yến cho biết, tại phiên tòa sơ thẩm cũng như phúc thẩm, các bị cáo tiếp tục phản cung. Tuy nhiên, căn cứ hồ sơ, tài liệu, lời khai ban đầu, VKS thấy có cơ sở xác định các bị cáo đã có hành vi tham ô khoảng 16 triệu USD (tương đương 260 tỷ đồng) của Vinashinlines thông qua việc khai thác cho thuê 9 tàu, nhận tiền chênh lệch từ mua 3 tàu.

Sai phạm này do Giang Kim Đạt (nguyên quyền trưởng phòng kinh doanh) thực hiện theo chỉ đạo của bị cáo Trần Văn Liêm (cựu tổng giám đốc Vinashinlines). Tiền được để ngoài sổ sách kế toán nhằm đút túi riêng.

VKS cho rằng ông Liêm chiếm đoạt hơn 3,1 tỷ đồng, bị cáo Đạt chiếm đoạt 255 tỷ đồng, Trần Văn Khương (nguyên kế toán trưởng Vinashinlines) hưởng hơn 1,7 tỷ đồng. Để che giấu việc nhận tiền phi pháp, Đạt nhờ bố đẻ Giang Văn Hiển mở 22 tài khoản ngoại tệ để nhận tiền của các công ty gửi về. Số tiền này được ông Hiển rút ra để mua bất động sản, ôtô…

Theo VKS, ông Liêm nhận thức được việc nhận tiền hoa hồng, chênh lệch giá từ hợp đồng mua tàu và cho thuê tàu. Ông đã nhận 150.000 USD từ Giang Kim Đạt, đưa cho Trần Văn Khương 110.000 USD, còn giữ lại 40.000 USD cho riêng mình.

"Bản án sơ thẩm quy kết Trần Văn Liêm là đúng người, đúng tội, không oan sai", công tố viên nêu. Dù khắc phục toàn bộ số tiền chiếm đoạt, song hành vi của bị cáo góp phần làm Vinashinlines thua lỗ, phá sản. Điều này ảnh hưởng đến uy tín của doanh nghiệp nhà nước, gây dư luận xấu, nên VKS đề nghị giữ nguyên án tử hình.

 

VKS cũng cho rằng dù Đạt kháng cáo kêu oan, song bị cáo giữ vai trò tích cực, chiếm hưởng phần lớn. VKS đề nghị giữ nguyên án tử hình với Đạt. Hai bị cáo còn lại là Trần Văn Khương (cựu kế toán trưởng) và Hiển cùng bị đề nghị giữ nguyên mức phạt sơ thẩm lần lượt tù chung thân và 12 năm tù.

Bào chữa cho bị cáo Giang Kim Đạt, luật sư Nguyễn Đăng Trừng cho rằng Giang Kim Đạt bị toà xử oan và ví “nỗi oan này giống như trong Truyện Kiều của Nguyễn Du”. Luật sư Trừng đề nghị HĐXX phúc thẩm tuyên Đạt không phạm tội tham ô, trả lại toàn bộ các tài sản đã kê biên, báo Pháp luật TP. HCM đưa tin.

Cũng bào chữa cho Giang Kim Đạt, luật sư Phan Trung Hoài nói cho rằng hồ sơ vụ án đang thiếu đi những chứng cứ quan trọng, nếu thiếu chứng cứ này không thể giải quyết vụ án khách quan, toàn diện, đúng pháp luật.

“Với sự dè dặt cần thiết, chúng tôi thấy có nhiều chứng cứ chưa bảo đảm, mà ở cấp phúc thẩm không thể điều tra bổ sung được. Đề nghị tuyên hủy toàn bộ bản án hình sự sơ thẩm thể điều tra xét xử lại theo thủ tục chung” - LS Hoài nói.

LS Vũ Gia Trưởng (LS thứ ba của Giang Kim Đạt) cho rằng Đạt không phạm tội tham ô, đề nghị HĐXX tuyên hủy án sơ thẩm để điều tra, xét xử lại...

 

Trình bày tại tòa, bà Nguyễn Thị Ngân (mẹ bị cáo Giang Kim Đạt) nói chồng, con và bản thân bà đã bị ép cung. “Điều tra viên bảo tôi là bà có muốn vào ở với chồng và con bà không?”- bà Ngân cho hay.

“Khối tài sản nhà tôi cũng nhiều, xã hội có nhu cầu thì tôi hiến dâng hết, chỉ cần để lại cho tôi một phần nhỏ, để con tôi được trở về với gia đình”- trước sự ngăn cản của cảnh sát bảo vệ phiên tòa, bà Ngân cố bước về phía con trai và nói với HĐXX.

Nên đọc
Trân Châu (Tổng hợp theo báo Vnexpress, Pháp luật TP. HCM)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo