Pháp luật

Xét xử hoa hậu Phương Nga: Toàn cảnh 2 ngày xét hỏi

Trong 2 ngày 22-23/6, TAND TP. HCM chủ tọa phiên tòa, Viện kiểm soát và luật sư bào chữa cho Phương Nga đều đặt câu hỏi nhưng bị cáo vẫn giữ quyền im lặng.

Ngày 22/6, TAND TP. HCM mở lại phiên sơ thẩm xử vụ Trương Hồ Phương Nga (sinh năm 1987, ngụ Hà Nội, hoa hậu người Việt tại Nga năm 2007) và Nguyễn Đức Thùy Dung (sinh năm 1987, ngụ TP. HCM) bị truy tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, theo tin tức trên báo PL TP. HCM.

Hoa hậu Phương Nga trong phiên xử sơ thẩm lần 2. Ảnh Infonet

Vụ án gây chú ý vì sau thời gian im lặng, khi ra tòa lần trước, hoa hậu Phương Nga đã khai về hợp đồng tình ái giữa cô và Cao Toàn Mỹ - người bị hại trong vụ án.

Trước khi kết thúc phiên tòa ngày 22/6, luật sư bào chữa cho hoa hậu Phương Nga, ông Nguyễn Đình Dũ đã trình lên HĐXX chứng cứ mới của vụ án và yêu cầu HĐXX giữ bí mật. "Những chứng cứ mà tôi cung cấp có liên quan trực tiếp đến danh dự và uy tín của đơn vị mà tôi đã xác minh này, mong HĐXX giữ bí mật", luật sư Dũ nói 

Bà Hồ Mai Phương mẹ của Phương Nga tin tưởng con gái mình bị oan. Bà nói, trước đó có người đã dẫn dắt và xúi giục bà chạy án cho con gái. "Tôi biết đó là việc làm phạm pháp. Nếu tôi vướng vào vòng lao lý nữa, ai sẽ là người cứu con tôi?", bà Phương chia sẻ trước khi phiên tòa kết thúc.

Bị cáo buộc là đồng phạm của Nga, Dung phủ nhận những lời khai ban đầu tại cơ quan điều tra và cho rằng bị bà Mai Phương hướng dẫn, cũng như khai theo cán bộ điều tra dụ cung, để nhanh chóng kết thúc vụ việc.

Cô khẳng định mối quan hệ giữa Nga và ông Mỹ là quan hệ tình cảm và đã từng đọc nhiều tin nhắn yêu đương ông này gửi cho bạn mình. Vì Nga là bạn rất thân nên có chuyện gì đều chia sẻ với Dung.

 

Ngay phần xét hỏi, bị cáo Nga đã xin chủ tọa được dùng quyền im lặng và giữ nguyên lời khai như phiên tòa ngày 21/9/2016 và không trình bày thêm. Bị cáo Nga khẳng định bản thân không hề bị ai ép cung cũng như ngăn cản khai báo thông tin liên quan đến vụ việc.

Trong ngày thứ 2, 23/6, tại phiên tòa sơ thẩm lần 2 xét xử Trương Hồ Phương Nga (30 tuổi, Hoa hậu người Việt tại Nga năm 2007) và Nguyễn Đức Thùy Dung (27 tuổi, bạn thân của Nga) về cáo buộc lừa 16,5 tỷ đồng của ông Cao Toàn Mỹ (40 tuổi, doanh nhân ở quận 3), Phương Nga tiếp tục đề nghị tòa được giữ quyền im lặng. Lý giải cho sự im lặng này, Hoa hậu cho rằng luật sư khi tham gia vụ án đã có quan điểm đánh giá về vụ án.

Bị cáo Nguyễn Đức Thuỳ Dung được toà hỏi về các lần nhận tiền trong tài khoản từ ông Cao Toàn Mỹ, do Hoa hậu Phương Nga chỉ định nhờ nhận hộ.

Dung khai sau đó đã chuyển toàn bộ số tiền cho Phương Nga. Bị cáo Thuỳ Dung khẳng định những lời khai trước đó của mình trước cơ quan điều tra là đúng sự thật.

Một trong những tình tiết mới mà Luật sư Phạm Công Hùng cung cấp tại phiên tòa là bản ghi lời khai của ông Cao Toàn Mỹ (được ghi ngày 9/9/2014) và bị cáo Trương Hồ Phương Nga (ghi ngày 29/9/2014). 

 

Luật sư Hùng nói rằng cảm quan của ông thì hai bản khai giống nhau gần như cả dấu chấm, dấu phẩy, chỉ khác nhau ở đại từ nhân xưng tôi (Mỹ) và tôi (Nga). Nội dung bản khai này nói về quan hệ của hai người và việc mua bán nhà. 

Thậm chí, trong bản ghi lời khai của bị cáo Nga còn có chỗ ghi "tôi (Mỹ)". Luật sư Hùng cho rằng có dấu hiệu của việc sao chụp lời khai của Cao Toàn Mỹ để đưa vào bản khai của bị cáo Nga. 

Do Phương Nga vẫn từ chối trả lời, tiếp tục "giữ quyền im lặng", VKS nói rằng sẽ căn cứ vào lời khai của cô tại cơ quan điều tra. Lúc đó Nga khẳng định chỉ là bạn của Mỹ, thừa nhận 16,5 tỷ đồng là tiền nhờ mua nhà... 

Tuy nhiên, Nga đã phản cung và nói rằng "lời khai trước thời điểm bị cáo bị bắt là không đúng. Tôi khai theo chị Phương (Nguyễn Mai Phương)". Tương tự, khi được hỏi, bị cáo Dung cho rằng lời khai của mình với điều tra viên là "bị Mai Phương hướng dẫn và bị ép buộc".

“Tôi cho rằng có dấu hiệu của việc sao chụp lời khai của Cao Toàn Mỹ để đưa vào bản khai của bị cáo Nga. Cụ thể về vấn đề pháp lý, vi phạm của bản khai này tôi sẽ nói rõ trong phần tranh luận", LS Hùng nhấn mạnh.

 

Dự kiến phiên tòa tiếp tục phần xét hỏi vào 8h sáng thứ 2, ngày 26/6/2017.

Nên đọc



Trân Châu (Tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo