Pháp luật

Xét xử vụ án Oceanbank: Hà Văn Thắm biết rủi ro, vẫn cho vay 500 tỷ

Tại phiên tòa sáng 1/3, tại phiên xử đại án Oceabank, Hà Văn Thắm thừa nhận biết rõ có nhiều rủi ro nhưng vẫn “vung tay” cho công ty Trung Dung vay 500 tỉ đồng.

Phiên tòa xét xử đại án làm thất thoát gần 2.000 tỉ đồng tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đại Dương (Oceanbank) sáng 1/3 tiếp tục phần xét hỏi, theo tin tức trên báo Tuổi trẻ.

HĐXX tiếp tục thẩm vấn các bị cáo và những người liên quan để làm rõ khoản vay 500 tỉ đồng của Công ty Trung Dung dẫn đến Oceanbank thiệt hại hơn 343 tỉ đồng. Ông Trần Văn Bình, cựu Tổng giám đốc công ty Trung Dung dự tòa với tư cách là người có quyền và nghĩa vụ liên quan.

Hà Văn Thắm trả lời thẩm vấn tại tòa ngày 1/3 - Ảnh: Thân Hoàng/Tuổi trẻ. 

Mặc dù đứng tên là Tổng giám đốc Công ty Trung Dung, trực tiếp ký hồ sơ vay Oceanbank 500 tỉ đồng nhưng khi HĐXX hỏi về những vấn đề liên quan cũng như hồ sơ pháp lý vụ việc, ông Bình luôn trả lời “không biết”.

Ông Bình cho biết là nhân viên của Tập đoàn Thiên Thanh và được Phạm Công Danh nhờ đứng tên hộ làm giám đốc Công ty Trung Dung.
Ông Bình thừa nhận mình là người ký hồ sơ vay vốn Oceanbank 500 tỉ đồng nhưng không đọc hồ sơ vay vốn và không biết mục đích vay.

Sau khi ký xong thì đưa hồ sơ cho kế toán của Tập đoàn Thiên Thanh. Về nguồn tiền 500 tỉ đồng Trung Dung không sử dụng, có chuyển về tài khoản của Công ty Trung Dung hay không, ông ta cũng không hay biết, báo Lao động đưa tin. 

Diễn biến liên quan đến khoản vay 500 tỉ đồng, bà Đặng Quỳnh Mai – thời điểm xảy ra vụ việc là lãnh đạo khối khách hàng doanh nghiệp của OceanBank - trả lời câu hỏi của HĐXX. Bà Mai cho biết, bà nhận hồ sơ vay 500 tỉ đồng của Công ty Trung Dung từ bị cáo Nguyễn Văn Hoàn - cựu Phó TGĐ OceanBank.

Theo thẩm định, hồ sơ mục đích sử dụng vốn là mới cung cấp chứng từ copy và tài sản đảm bảo chưa đủ cho khoản vay. Nguồn trả nợ là bất động sản nhưng thời điểm đó rất nhiều rủi ro. Số tiền 250 tỉ đồng của Công ty Trung Dung dùng làm tài sản đảm bảo chỉ là báo cáo nhưng chưa được kiểm toán (số tiền vốn điều lệ của Công ty Trung Dung được cơ quan điều tra xác định là ảo). Theo bà Mai, hồ sơ của Công ty Trung Dung chưa đủ điều kiện cho vay. Bà cũng đã có báo cáo lãnh đạo vấn đề này.

 

HĐXX quay lại thẩm vấn Hà Văn Thắm. Theo Hà Văn Thắm, thực chất Phạm Công Danh là chủ Công ty Trung Dung. Trong số tài sản đảm bảo vay tiền, Hà Văn Thắm không lo lắng về khoản tài sản đảm bảo của Công ty SGG, rủi ro nhất là 250 tỉ đồng vốn điều lệ tài sản của Công ty Trung Dung.

Nhưng Thắm vẫn có niềm tin vì Công ty Trung Dung có giá trị thương mại tốt khi có mặt bằng cho BigC thuê, có trung tâm tổ chức sự kiện, tiệc cưới. Ngoài ra, Phạm Công Danh cũng từng vay tiền tại OceanBank để mua khu đất ở Đà Nẵng.

Cũng tại tòa, Trần Văn Bình – lái xe của Tập đoàn Thiên Thanh - tiếp tục trình bày việc không biết tí gì về khoản góp vốn điều lệ tại Công ty Trung Dung, nơi anh ta đứng tên TGĐ; không biết gì về Công ty Trung Dung, cứ bảo gì thì làm đấy.

Nên đọc
Dã Qùy (Tổng hợp theo báo Tuổi trẻ, Lao động)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo