Pháp luật

Xét xử vụ án Oceanbank: Nguyên TGĐ Nguyễn Minh Thu khai gì?

Bị cáo Nguyễn Minh Thu (nguyên TGĐ Oceanbank) có lời khai đã ký 200 hợp đồng dịch vụ, thu phí 12,9 tỷ đồng. Số tiền này được chi cho Nguyễn Xuân Sơn.

Ngày 2/3, phiên tòa xét xử vụ án Hà Văn Thắm và đồng phạm bước sang ngày làm việc thứ 3. HĐXX tiếp tục làm rõ hành vi thu phí của BSC và chi lãi ngoài, theo tin tức trên báo Đầu tư. 

Bị cáo Nguyễn Minh Thu tại tòa.Ảnh báo Đầu tư. 

Bị cáo Nguyễn Minh Thu, nguyên phó Tổng giám đốc, phụ trách khối nguồn vốn của Oceanbank khai, cuối năm 2009, thời điểm đó bị cáo vẫn đang là Phó TGĐ, Nguyễn Xuân Sơn được điều động trở lại PVN nên đã giới thiệu bị cáo giữ vị trí TGĐ. Bị cáo từ chối nhưng sau đó Hà Văn Thắm trao đổi việc bồi dưỡng vị trí TGĐ ngân hàng nên sau đó bị cáo mới nhận lời.

Đặc biệt, bị cáo Nguyễn Minh Thu (nguyên Tổng giám đốc Oceanbank) có lời khai, các báo cáo tài chính hàng năm của Oceanbank từ năm 2011-2014 đều có lãi. Các báo cáo tài chính do Lê Thị Thu Thủy phụ trách, bị cáo là người soát xét.

Tuy nhiên, năm 2012, NHNN chi nhánh Hải Dương có cảnh báo, xếp hạng Oceanbank có tỷ lệ nợ xấu cao. Liên quan tới việc thu thêm tiền chênh lệch ngoài tỷ giá thông qua Công ty BSC, giữa năm 2009, Thu tiếp nhận chỉ đạo của Nguyễn Xuân Sơn thực hiện trên toàn hệ thống Oceanbank.

Thu giao cho Nguyễn Hoài Nam – Giám đốc Khối nguồn vốn làm đầu mối phối hợp với các chi nhánh, ký 200 hợp đồng dịch vụ, thu phí 12,9 tỷ đồng. Số tiền này được chi cho Nguyễn Xuân Sơn. Bị cáo Thu khai nhận có trao đổi với Nguyễn Xuân Sơn liên quan đến hoạt động huy động vốn của khách hàng, chủ yếu là PVN.

Tiếp tục khai, bị cáo Thu cho hay, trong buổi gặp cuối năm 2010, tại phòng làm việc, Nguyễn Xuân Sơn có trao đổi với bị cáo về việc chăm sóc các khách hàng lớn ngành dầu khí. Một số khách hàng lớn ở miền Bắc thì giao cho Nguyễn Thị Minh Phương – cựu Phó TGĐ, báo Pháp luật Việt Nam.

 

Theo Thu thì trước khi nhận vị trí này, bị cáo không làm việc và không có quan hệ với khách hàng dầu khí, việc trao đổi giữa bị cáo và Nguyễn Xuân Sơn là để giúp đỡ bị cáo tới các khách hàng này.

Trả lời HĐXX về công ty BSC – công ty sân sau của Hà Văn Thắm, Thu khai không có quan hệ với Cty BSC: Tất cả đều do cấp trên chỉ đạo.

Theo Thu thì bị cáo bị truy tố về hành vi lợi dụng chức vụ đối với thu phi hơn 12,9 tỷ đồng là không chính xác, Kế toán không thể đưa ra con số 12,9 tỷ. Bản thân Thu chỉ nghĩ rằng là hỗ trợ, công việc chung được giao thì làm.

Trả lời HĐXX về câu hỏi OceanBank được xếp hạng ngân hàng có tỷ lệ nợ xấu cao, NHNN có cảnh báo, tại sao báo cáo tài chính vẫn báo có lãi, Thu khai: OceanBank do Hà Văn Thắm là người đại diện trước pháp luật, quá tình điều tra, thanh tra các mảng đều được cập nhật, Riêng về mảng tín dụng, tất cả đều do Thắm trực tiếp ký các hợp đồng tín dụng.

Còn đối với phí chăm sóc khách hàng, chi lãi ngoài, Thu khai nhận quá trình làm việc không có sự thỏa thuận chi lãi ngoài. Đến khi tiếp nhận vị trí TGĐ của OceanBank thay Sơn thì lúc đó Thu mới tiếp nhận chủ trương thu phí “chăm sóc khách hàng”.

 

Nên đọc
Hiền Minh (Tổng hợp theo báo Đầu tư, Pháp luật Việt Nam)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo