Tin tức - Sự kiện

XK cá tra sang Nhật Bản và Ấn Độ có dấu hiệu tăng

Theo các chuyên gia thủy sản, mặc dù xuất khẩu (XK) cá tra sang thị trường Nhật Bản vẫn còn ở mức khiêm tốn, nhưng xu hướng gia tăng nhập khẩu cá tra tại thị trường này trong những năm gần đây cho thấy nước này đang ngày càng quan tâm nhiều hơn đến sản phẩm cá tra.
Nổi bật, tháng 3 vừa qua, cá tra của Việt Nam, đặc biệt là các sản phẩm giá trị gia tăng lại thu hút đông đảo người tiêu dùng Nhật Bản; trong đó cá tra tẩm bột được nhiều khách hàng quan tâm nhất trong số các sản phẩm thủy sản đến từ Việt Nam tại Hội chợ Thực phẩm Foodex Nhật Bản 2013.
 
Theo nhận định của doanh nghiệp, sản phẩm cá tra tẩm bột nói riêng và mặt hàng cá tra giá trị gia tăng nói chung có nhiều khả năng thâm nhập thị trường này trong tương lai, nếu có các chương trình quảng bá và xúc tiến thương mại quốc gia với quy mô lớn nhằm khuyếch trương sản phẩm cá tra tại thị trường Nhật Bản.  
 
Số liệu của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) cho thấy thời gian gần đây, Nhật Bản tăng nhập khẩu cá tra trong khi khối lượng các mặt hàng thủy sản khác lại có xu hướng sụt giảm. Từ đầu năm đến nay, kim ngạch XK cá tra của Việt Nam sang thị trường Nhật Bản đạt hơn 550.000 USD, tăng 2,7% so với cùng kỳ năm 2012.
 
Không chỉ thị trường Nhật Bản, XK cá tra sang thị trường Ấn Độ cũng có dấu hiệu tăng trưởng mạnh. Theo số liệu của VASEP, từ đầu năm đến nay, XK cá tra sang Ấn Độ đạt 2,7 triệu USD, tăng 45% so với cùng kỳ năm 2012. Theo đó, Ấn Độ nhập khẩu một lượng lớn cá tra từ Việt Nam để tiêu thụ tại các cửa hàng thủy sản nội địa. Bên cạnh đó, nhiều nhà hàng trên tàu điện ngầm lớn như Mumbai và Delhi đều bán sản phẩm cá tra. Một số lượng lớn các siêu thị tại những thành phố lớn cũng đang bán cá tra cắt lát đóng gói.
 
Hiện nay, thị trường Nhật Bản và Ấn Độ đang đi theo xu hướng của châu Âu và Mỹ là muốn tìm mua thủy sản bền vững. Chính vì vậy, việc cá tra đạt các chứng nhận bền vững sẽ là tiền đề thuận lợi hơn khi thâm nhập các thị trường này.
 
 
 
 
Minh Trí
Theo HQO
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo