Pháp luật

Xử đại án 9.000 tỷ tại VNCB: Phạm Công Danh "né" trả lời tại tòa

Câu hỏi của luật sư đặt ra liên quan đến khoản tiền 5.190 tỷ đồng có thỏa thuận việc chuyển tiền nhưng không có chữ ký không? Có thỏa thuận việc chuyển tiền không?, Phạm Công Danh đã từ chối trả lời.

Liên quan đến khoản tiền 5.190 tỷ đồng, phiên tòa cũng đang xem xét kháng cáo của Phạm Công Danh, Phan Thanh Mai, Hoàng Đình Quyết… Theo nội dung vụ án, Ngân hàng VNCB được Ngân hàng nhà nước chấp thuận chủ trương Phương án tái cơ cấu. Phạm Công Danh nắm quyền kiểm soát, chi phối VNCB và đã chỉ đạo HĐQT, theo tin tức trên báo VOV. 

Bị cáo Phạm Công Danh. Ảnh VOV. 

Dưới sự chèo lái của Phạm Công Danh, ông ta đã chỉ đạo thuộc cấp tại VNCB, Tập đoàn Thiên Thanh thực hiện lập các hồ sơ đề án khống nâng cấp hệ thống Corebanking, hồ sơ thuê hai mặt bằng tại Sư Vạn Hạnh và Tô Hiến Thành, ủy thác đầu tư cổ phiếu của Tập đoàn Thiên Thanh qua Quỹ Lộc Việt… để rút tiền của VNCB nhằm trả các khoản nợ, trả lãi ngoài và chi tiêu cá nhân. Từ sự điều hành của Phạm Công Danh, VNCB đã thiệt hại trên 9.000 tỷ đồng.

Phạm Công Danh bị truy tố hai tội danh: Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng. Tại phiên sơ thẩm, TAND TP. HCM tuyên phạt Phạm Công Danh 30 năm tù giam. Các thuộc cấp của ông ta nhận mức án từ án treo đến 22 năm tù giam.

Mở đầu phiên tòa, LS Nguyễn Văn Trung thẩm vấn đại diện của bà Trần Ngọc Bích là bà Nguyễn Thị Thanh Thảo. LS Nguyễn Huy Thiệp – bào chữa cho Phan Thành Mai thẩm vấn Hoàng Đình Quyết – cựu PGĐ VNCB Chi nhánh Sài Gòn.

Theo Quyết, việc chuyển nhiều lần số tiền 5.190 tỷ đồng thuộc thẩm quyền của chi nhánh. Việc chuyển tiền, cựu PGĐ trình bày không nhận bất kỳ chỉ đạo của ai ở ngân hàng. 

Trong việc chuyển số tiền này, Hoàng Đình Quyết cho biết, Phan Thành Mai – cựu TGĐ VNCB không tham gia. Xác nhận lời khai của Hoàng Đình Quyết, Phan Thành Mai cho hay, anh ta biết việc chuyển tiền thiếu chữ ký trong hồ sơ vào tháng 9/2013 sau khi sự việc xảy ra.

 

LS bào chữa cho Hoàng Đình Quyết thẩm vấn Phạm Công Danh liên quan đến văn bản của HĐQT về việc phê duyệt cho vay 3.100 tỷ đồng, trong khoản tiền 5190 tỷ. Trả lời LS, cựu chủ tịch ngân hàng nhắc lại việc mình đã trình bày nhiều lần, và cho rằng ông ta không chỉ đạo, không yêu cầu ai chuyển tiền.

Câu hỏi của LS đặt ra liên quan đến khoản tiền 5.190 tỷ đồng có thỏa thuận việc chuyển tiền nhưng không có chữ ký không? Có thỏa thuận việc chuyển tiền không? Phạm Công Danh từ chối trả lời và cho biết: “Tôi rất muốn gặp ông Trần Quý Thanh, rất muốn trả lời trước mặt ông Thanh”.

Đối với câu hỏi: Ngày 22/4/2014, bà Trần Ngọc Bích có xuất trình yêu cầu chuyển tiền ra khỏi tài khoản của mình thì VNCB đã giải quyết như thế nào? Cựu Chủ tịch VNCB Phạm Công Danh cho biết đã ủy quyền cho Phan Thành Mai. Việc tổ chức thực hiện đều do Mai thực hiện.

Trước  đó, ngày 3/1, ông Trần Quí Thanh, Chủ tịch Tập đoàn Tân Hiệp Phát, đưa ra lý do đang điều trị bệnh để tiếp tục xin vắng mặt trong phiên xử phúc thẩm “đại án” Phạm Công Danh cùng 35 đồng phạm gây thiệt hại cho Ngân hàng TMCP Xây dựng VN hơn 9.000 tỉ đồng, báo Thanh niên đưa tin. 

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Danh khai khi tiếp quản Ngân hàng Đại Tín (sau đổi tên thành VNCB) thì tình hình tài chính ngân hàng khó khăn nên Danh và lãnh đạo VNCB chủ trương chi tiền “chăm sóc” khách hàng để huy động nguồn tiền gửi về. 

 

Còn việc chăm sóc như thế nào Danh khai do bị cáo Phan Thành Mai (nguyên Tổng giám đốc VNCB) thực hiện; bị cáo Mai khai cách thức “chăm sóc” khách hàng là ngoài lãi suất tiền gửi tiết kiệm thì VNCB phải chi lãi suất vượt trần, khoảng 3 - 4%/tháng, được trả bằng tiền mặt do người của Tân Hiệp Phát đến Tập đoàn Thiên Thanh ký nhận. 

Tại tòa, những chứng từ giao nhận tiền này đều được nhân viên kế toán VNCB - chi nhánh Sài Gòn là Vũ Thị Như Thảo xác nhận, đã đưa cho người của Tân Hiệp Phát hơn 2.700 tỉ đồng và chứng từ này đều được nộp cho cơ quan điều tra.

Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan Nguyễn Tấn Lộc khai được Bích yêu cầu đến Tập đoàn Thiên Thanh nhận 429 tỉ đồng, ký nhận đưa về cho bà Bích, có thể nhiều hơn nhưng không nhớ. 

Về khoản tiền hơn 3.000 tỉ đồng các nhân viên Tân Hiệp Phát và Lộc nhận về, bà Bích thừa nhận có yêu cầu nhân viên đến lấy nhưng đây là khoản tiền Phạm Thị Trang (Trang “phố núi”, đã xuất cảnh) trả nợ cho bà, không liên quan đến khoản tiền 5.190 tỉ đồng. 

Trả lời những câu hỏi của HĐXX, luật sư về quan hệ vay mượn giữa bà Bích và bà Trang, bà Bích cho biết giao dịch vay mượn, trả nợ giữa hai bên chỉ là thỏa thuận miệng, không chứng từ. Hôm nay (4/1), các luật sư tiếp tục thẩm vấn xung quanh số tiền 5.190 tỉ đồng

 

Nên đọc
Hồng Hà (Tổng hợp theo báo VOV, Thanh niên)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo