Pháp luật

Xử "đại án" tham nhũng Agribank: Phạt 192 năm tù cho 18 bị cáo

(DNVN) - Chiều 7/1, HĐXX sơ thẩm TAND TP. Hà Nội đã tuyên án đối với các bị cáo trong "đại án" 2.500 tỉ đồng tại Agribank tuyên phạt tổng cộng 192 năm tù cho 18 bị cáo.

Tin tức trên báo Dân trí, sau ngày 8 ngày xét xử (từ 21/12 - 29/12/2015) và thời gian dài nghị án, chiều nay 7/1, HĐXX TAND TP. Hà Nội tuyên phạt đối với nhóm lãnh đạo, cán bộ của Agribank chi nhánh Nam Hà Nội.

Trong vụ "đại án" này, 18 bị cáo bị buộc các tội danh: "Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng"; "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ và Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Phiên sơ thẩm vụ "đại án" 2.500 tỉ, HĐXX tuyên các bị cáo 192 năm tù giam cho 18 bị cáo. Ảnh báo Dân trí.

Trong đó, bị cáo Phạm Thanh Tân (SN 1955, cựu Tổng giám đốc) bị tuyên 13 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vu và 9 năm tù về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.Tổng hợp hình phạt 22 năm tù giam Tịch thu 310.000 USD tiền đã thu lợi bất chính. Bồi thường hơn 22 tỷ đồng.

Phạm Thị Bích Lương (SN 1969, cựu Giám đốc) vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng: 20 năm tù; Tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ: 15 năm tù. Tổng hợp hợp hình phạt: 30 năm tù giam. Bị cáo bị cấm hành nghề liên quan đến tín dụng 5 năm sau mãn hạn tù.

Tuyên phạt Chử Thị Kim Hiền (SN 1958, cựu Phó Giám đốc): 20 năm tù về “tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” và 15 năm tù về “tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Tổng hợp hình phạt đối với bị cáo Hiền là: 30 năm tù. Đồng thời bồi thường số tiền hơn 400 tỷ đồng. Báo Pháp luật Plus thông tin.

Đỗ Tiến Long (SN 1975, cán bộ phòng tín dụng): Bị tuy tố tội vi phạm quy định về cho vay… Long được hưởng lợi 20.000 USD và 200 triệu đồng. Gia đình đã nộp 600 triệu đồng. Tuyên phạt 16 năm tù.

Nguyễn Thị Nguyệt Thanh (SN 1980, cựu Trưởng phòng Thanh toán quốc tế): Thanh được hưởng lợi 350 triệu đồng. Tuyên phạt 13 năm tù. Nguyễn Hữu Thanh (SN 1977, cựu Phó trưởng phòng Thanh toán quốc tế): Thanh không hưởng lợi, bị cáo phạm tội lần đầu nhưng khai báo không thành khẩn. Tuyên phạt 13 năm.

 

 Cảnh sát dẫn giải bị cáo Phạm Thanh Tân (nguyên tổng giám đốc Agribank) về trại giam - Ảnh: TTXVN.

Đặng Quang Chung (SN 1977, cựu phó trưởng phòng phục trách phòng tín dụng): Bị cáo hưởng lợi 780 triệu đồng. Tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, hơn nữa hoàn cảnh gia đình bị cáo khó khăn, bản thân bị cáo là người lao động chính trong gia đình. Tuyên phạt 15 năm tù.

Hoàng Thị Thu Hiền (SN 1963 cựu Trưởng phòng tín dụng): Bị cáo Hiền không được hưởng lợi, phạm tội lần đầu, nhưng khai báo không thành khẩn. Bị cáo cũng là người có nhiều thành tích trong công tác, tuyên phạt: 2 năm tù.

Trương Thị Út (SN 1967, cựu Trưởng ban Tín dụng doanh nghiệp): Bị cáo hưởng lợi hơn 100 triệu đồng. Bị cáo phạm tội lần đầu và khai báo thành khẩn. Tuyên phạt: 7 năm tù.

Nhóm cán bộ, lãnh đạo của Agribank Việt Nam:

Hoàng Anh Tuấn (SN 1962, nguyên Ủy viên HĐQT: Hành vi của bị cáo Tuấn là đặc biệt nghiêm trọng. Tuyên phạt: 6 năm tù; Kiều Trọng Tuyến (SN 1953, nguyên Phó tổng giám đốc phụ trách): Bị cáo khai báo thành khẩn, là người có nhiều thành tích trong công tác. Tuyên phạt: 4 năm tù; Đỗ Quang Vinh (SN 1964, cựu Trưởng ban tín dụng doanh nghiệp): Tuyên phạt: 4 năm tù; Phan Quý Dương (37 tuổi, cựu Chuyên viên ban Tín dụng doanh nghiệp): 5 năm tù.

 

Lê Minh Hiếu (SN 1974, lãnh đạo Công ty CP Vietmade, Công ty CP Lifepro VN) Hiếu là đồng phạm với Phạm Thị Bích Lương và Chử Thị Kim Hiền. Gia đình bị cáo đã khắc phục hơn 1,5 tỷ đồng. Nhưng hành vi của bị cáo đặc nghiêm trọng, quyết định tuyên phạt bị cáo 15 năm tù.

Các bị cáo thuộc ngành Ngân hàng phải chịu hình phạt bổ sung là cấm hành nghề, đảm nhận chức vụ liên quan đến lĩnh vực tín dụng, ngân hàng từ 3-5 năm sau khi mãn hạn tù. 

Các bị cáo cũng phải liên đới bồi thường thiệt hại cho Agribank số tiền gần 2500 tỷ đồng. Chiếc xe Bentley của Phạm Thị Bích Lương tiếp tục bị tạm giữ. Đối với nhóm cán bộ, công chức Chi cục Hải quan Hà Tây, theo HĐXX, các bị cáo bị truy tố tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng là có căn cứ, đúng pháp luật. 

Các bị cáo trong "đại án" làm thất thoát 2.500 tỉ đồng. Ảnh báo Pháp luật Plus.

Đối với việc ban hành thủ tục hải quan với hàng xuất nhập khẩu, kiểm tra, quản lý thuế… còn nhiều sơ hở, dẫn tới việc nhiều doanh nghiệp lợi dụng để vi phạm pháp luật, quyết định tuyên phạt, bị cáo Lương Thị Yên (SN 1958, cựu Phó chi cục trưởng chi cục Hải quan Hà Tây cũ): 30 tháng tù; Hoàng Tuấn Khanh (SN 1973): 30 tháng tù; Đỗ Thị Liên Hương (SN 1978, chi cục Hải quan Hà Tây cũ): 30 tháng tù; Nguyễn Thị Thúy Hằng (SN 1978): 30 tháng tù.

Tòa kiến nghị điều tra cơ quan tố tụng làm rõ tội danh Đưa hối lộ và Nhận hối lộ đối với Phạm Thị Bích Lương (cựu Giám đốc Agribank Nam Hà Nội) và Phạm Thanh Tân (cự Tổng Giám đốc Agribank).

 

Tòa nhận định đây là vụ án có hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Hành vi của các bị cáo đã gây ảnh hưởng đến hệ thống tài chính tiền tệ của Nhà nước, ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của các ngân hàng nói chung và Agribank nói riêng. Báo Tuổi trẻ thông tin.

Tại tòa, về cơ bản các bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội, một số không thừa nhận nhưng căn cứ lời khai của các bị cáo, căn cứ lời khai của nguyên đơn dân sự, người liên quan, các kết quả giám định tư pháp... đủ cơ sở kết luận các bị cáo thuộc Agribank chi nhánh Nam Hà Nội đã lợi dụng chức vụ cho Công ty cổ phần Enzo Việt vay quá hạn mức để nhập khẩu nguyên vật liệu về sản xuất.

Tuy nhiên nguyên liệu không được nhập về, tiền bị chuyển ra nước ngoài để chiếm đoạt và đến nay Agribank bị thất thoát hơn 2.400 tỉ đồng không có khả năng thu hồi. 

Trong khuôn khổ xét xử, tòa án chỉ xét xử các bị cáo về hành vi phạm tội mà viện kiểm sát truy tố, vì vậy hội đồng xét xử kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền xem xét bị cáo Tân và bị cáo Lương về tội đưa hối lộ và nhận hối lộ.

Nên đọc
Dã Qùy (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo