Pháp luật

Xét xử đại án tại Agribank: Bị cáo nhận "lót tay" nghìn USD thế nào?

(DNVN) - Bị cáo Phạm Thanh Tân, cựu TGĐ Agribank khai một lần đang đi trên đường thì nhận được điện thoại của Phạm Thị Bích Lương và sau đó có 2 thanh niên đưa “quà” 50.000 USD qua cửa sổ ô tô.

Tin tức trên báo Người lao động, ngày 29/12, phiên tòa xét xử vụ đại án làm thất thoát gần 2.500 tỉ đồng tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) bước sang ngày thứ 8. Hội đồng xét xử (HĐXX) bất ngờ quay trở lại với phần xét hỏi để làm rõ một số vấn đề luật sư tranh luận tại toà.

Khi HĐXX truy về số tiền "cảm ơn", bị cáo Phạm Thị Bích Lương, cựu giám đốc Agribank chi nhánh Nam Hà Nội, cho biết đã 4 lần trực tiếp, trong đó có những lần dẫn đối tác nước ngoài của Công ty Enzo Việt đến gặp để “cảm ơn” bị cáo Phạm Thanh Tân, cựu tổng giám đốc Agribank. Bị cáo Lương vẫn tiếp tục khẳng định bị cáo Phạm Thanh Tân không yêu cầu gì về các khoản tiền lót tay này.

Bị cáo Phạm Bích Lương và Phạm Thanh Tân tại phiên tòa.

Tuy nhiên, khi được hỏi lại, bị cáo Phạm Thanh Tân khai rằng không biết nguồn gốc từ đâu. “Bị cáo hiểu đó là tiền chi nhánh hoặc khách hàng biếu” - bị cáo Tân trình bày.

Về số tiền, bị cáo Tân khai có nhớ một lần Chử Thị Kim Hiền đưa người nước ngoài đến biếu 10.000 USD. Một lần đang đi trên đường thì nhận được điện thoại của Phạm Thị Bích Lương và sau đó có 2 thanh niên đưa “quà” qua cửa sổ ô tô với số tiền là 50.000 USD. Như từ đầu phiên toà đến nay, bị cáo Tân một mực khẳng định rằng minh chỉ nhận 60.000 USD chứ không phải hơn 300.000 USD như bị cáo Lương đã khai.

Đến cuối ngày 29/12, phiên tòa sẽ bước sang phần nghị án. Trước khi nghị án để đưa ra phán quyết, các bị cáo được nói lời sau cùng trong buổi sáng 29/12.

Trong lời nói sau cùng, bị cáo Phạm Thị Bích Lương – cựu giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Agribank: Việc xảy ra hậu quả, là mồ hơi nước mắt của bao nhiêu công nhân viên Agribank. Bị cáo nói lời xin lỗi đến cán bộ nhân viên Agribank. Báo VOV thông tin.

Bị cáo xin lỗi gia đình, bị cáo xin lỗi những người từng là cấp trên của bị cáo. Với tư cách là công dân, bị cáo mong HĐXX xem xét tuyên bản án đúng người đúng tội để bị cáo cảm thấy thỏa đáng. Bị cáo có nguyện vọng, đề nghị trả hồ sơ vụ án để làm rõ sự thật của vụ án. Tạo điều kiện cho Lê Minh Hiếu trả nợ cho ngân hàng.

 

Bị cáo không có bất kỳ vụ lợi trong vụ việc này, bị cáo chỉ mong muốn có một dự án tốt cho ngân hàng và tạo công ăn việc làm. Bị cáo chưa bao giờ muốn làm trái quy định của ngân hàng. Lỗi lớn nhất là thuộc về bị cáo, không đổ trách nhiệm cho cấp trên và cấp dưới. Bị cáo mong HĐXX xem xét khách quan và được hưởng các tình tiết giảm nhẹ.

Lỗi lớn nhất ở đây là khách hàng (các đối tượng nước ngoài), họ đã lừa đảo một cách tinh vi mà tất cả đều không ai biết được. Lương cũng cho rằng, các bị cáo khác đã làm đúng quy trình, họ có nghiệp vụ tốt. Lương xin miễn trách nhiệm hình sự cho các bị cáo là cựu cán bộ của Lương. Lương cũng xin xem xét cho Hoàng Thị Thu Hiền và Kiều Trọng Tuyến…

Bị cáo Chử Thị Kim Hiền – Cựu Phó giám đốc Chi nhánh Nam Hà Nội: Bị cáo là nạn nhân của sự lừa đảo. Bị cáo đau xót vì những kết quả mà ngân hàng đang phải gánh chịu. Bị cáo đã có sai sót trong công việc, đó là do nhận thức, năng lực hạn chế. Bị cáo không có động cơ, vụ lợi. Bị cáo không có quyền quyết định trong khoản vay này mà làm theo chỉ đạo. Bị cáo có phần trách nhiệm trong vụ việc này. Bị cáo xin lỗi cán bộ, nhân viên ngân hàng.  Bị cáo Hiền xin HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Bị cáo Phạm Thanh Tân – cựu Tổng giám đốc Agribank: Về tội danh, tôi bị kết án hai tội danh, tôi cảm thấy mình bị thiệt thòi. Tôi là người được rèn luyện, đào tạo và đóng góp rất lớn, tôi chẳng bao giờ quan tâm đến thành tích cả. 
Cái lớn nhất là tôi được ghi nhận của hàng chục ngàn cán bộ. Lời xin lỗi có lẽ muộn rồi. Tâm nguyện của tôi sau này hoàn thiện những cái gì mà họ (ngân hàng) còn thiếu sót.

Bị cáo Đỗ Tiến Long – cựu cán bộ phòng tín dụng chi nhánh Ngân hàng: Bị cáo là cán bộ, hoàn thành nhiệm vụ và công việc được giao. Bị cáo nhận thấy đây là bài học đắt giá không những cho bị cáo mà còn là bài học của rất nhiều người làm việc trong ngân hàng. Bị cáo xin tòa xem xét vị trí làm việc của bị cáo để mở lượng khoan hồng sớm trở về làm công dân tốt. 

 

Bị cáo Phạm Thanh Tân nhận  "lót tay" qua cửa kính ô tô.

Bị cáo Nguyễn Thị Nguyệt Thanh – cựu trưởng phòng thanh toán quốc tế, chi nhánh Nam Hà Nội, trong suốt vụ án này, bị cáo có ký vào báo cáo thẩm định, nhưng với chức năng nhiệm vụ kiểm soát điều khoản thanh toán chứ không phải ký thẩm định dự án. 
Bị cáo bị truy tố hành vi vi phạm quy định về cho vay đối với các tổ chức tín dụng, bị cáo cảm thấy chưa thuyết phục. Mong HĐXX xem xét việc bị cáo truy tố đã thỏa đáng chưa, nếu không mong HĐXX chuyển sang một tội danh khác.

Bị cáo Nguyễn Hữu Thanh – Cựu phó trưởng phòng thanh toán quốc tế, chi nhánh Agribank Nam Hà Nội: Bị cáo luôn làm đúng trách nhiệm được giao. Bị cáo mong HĐXX xem xét khách quan việc bị cáo bị truy tố tránh oan sai cho bị cáo, tạo điều kiện cho bị cáo trở về đóng góp sức mình cho xã hội và nuôi gia đình. 

 Bị cáo Trương Thị Út – cựu Phó phòng tín dụng Chi nhánh Ngân hàng Agribank Nam Hà Nội, xin HĐXX xem xét các ý kiến, hoàn cảnh của bị cáo.  Bị cáo Đặng Quang Chung – cựu phó trưởng phòng phụ trách Phòng tín dụng Chi nhánh Agribank Nam Hà Nội, xin xem xét mức độ, hành vi của bị cáo để giảm nhẹ trách nhiệm của bị cáo.

Bị cáo Hoàng Anh Tuấn – cựu Ủy viên HĐQT Ngân hàng Agribank xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt. Lê Minh Hiếu - cựu lãnh đạo Công ty Lifepro Việt và Công ty Vietmade: Tôi tin dự án với quy mô lớn nhất Đông Nam Á. Khi đó, tôi thực sự tự hào góp một phần nào đó giúp Công ty LD Enzo Việt đi vào sản xuất. Hiếu cho rằng, quan hệ vay tiền với ngân hàng là trung thực. 

Đến nay, hai công ty vẫn có trách nhiệm với khoản vay mặc dù đã bị công ty Enzo Việt lừa đảo. Việc bị lừa đảo là hết sức đau đớn. Tôi bị tạm giam 4 tháng – đó là điều khắc nghiệt đối với tôi, gia đình. Xin HĐXX xem xét để bị cáo có điều kiện trả nợ ngân hàng, lo công ăn việc làm cho công nhân viên và chăm sóc gia đình.

 

Bị cáo Kiều Trọng Tuyến – cựu phó TGĐ Agribank, mong HĐXX xem xét những tình tiết giảm nhẹ, miễn hình phạt cho bị cáo. Bị cáo Đỗ Quang Vinh – cựu trưởng ban tín dụng doanh nghiệp Agribank, việc thiệt hại ngày hôm nay là ngoài ý muốn, đây là bài học đắt giá đối với bị cáo và những người khác trong việc cho doanh nghiệp nước ngoài vay. Bị cáo Vinh mong HĐXX xem xét trách nhiệm hình sự đối với bị cáo. 

Bị cáo Phạm Quý Dương – cựu chuyên viên ban tín dụng Agribank: Xin xem xét hành vi của bị cáo. Bị cáo Hoàng Thị Thu HIền – cựu trưởng phòng tín dụng Chi nhánh Nam Hà Nội: Thời điểm bị cáo quản lý dự án không có vấn đề gì xảy ra. Những tài liệu bị cáo đưa ra tại tòa là hoàn toàn đúng sự thật. Bị cáo không hưởng lợi bất kỳ một đồng nào từ dự án. Bị cáo mong HĐXX xem xét.

Bị cáo Hoàng Tuấn Khanh – cựu công chức Chi cục Hải quan Hà Tây: Bị cáo mong HĐXX xem xét. Bị cáo Đỗ Thị Liên Hương – cựu công chức Chi cục Hải quan Hà Tây: Trong cả quá trình điều tra đến phiên tòa này, bị cáo thành khẩn khai báo. Trình bày hoàn cảnh gia đình, bị cáo xin HĐXX xem xét cho hưởng án treo. 

Bị cáo Nguyễn Thị Thúy Hằng – cựu công chức Chi cục Hải quan Hà Tây: Việc làm của bị cáo đúng với chức trách nhiệm vụ, đúng quy trình. Việc bị truy tố tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, theo bị cáo Hằng không đúng. Hằng mong HĐXX có một bản án công minh.
Bị cáo Lương Thị Yên – cựu Phó chi cục trưởng Chi cục Hải quan Hà Tây: Lời khai báo tại tòa đúng sự thật khách quan.

Bị cáo Yên mong HĐXX xem xét sai phạm của bị cáo liên quan đến các công chức liên quan trong quy trình thủ tục hải quan. Mong HĐXX xem xét để đảm bảo sự công bằng cho bị cáo. Tòa nghị án kéo dài. Chiều 7/1/2016, Tòa sẽ đưa ra phán quyết cấp sơ thẩm đối với vụ án thất thoát hàng nghìn tỷ đồng xảy ra tại Agribank. 

 

Nên đọc
Dã Qùy (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo