Pháp luật

Xử đại án VNCB: Phạm Công Danh nói gì về khoản vay 5.190 tỷ?

Sáng 3/1/2017, TAND TP. HCM tiếp tục phiên xử phúc thẩm đại án tại Ngân hàng Xây dựng (VNCB). Phiên tòa đi và phần thẩm vấn liên quan đến khoản tiền 5.190 tỷ đồng.

Mở đầu phiên tòa xét xử ngày hôm nay, HĐXX tiếp tục thẩm vấn liên quan đến việc rút 5.190 tỷ đồng nhưng không có chứng từ, không có chữ ký của chủ tài khoảnm theo tin tức trên báo VOV. 

Mở đầu phiên tòa, Hoàng Đình Quyết – cựu PGĐ VNCB Chi nhánh Sài Gòn cho rằng, liên quan đến việc chuyển 5.190 tỷ đồng, việc chuyển tiền có sự đồng ý của bà Trần Ngọc Bích. Nhưng việc chuyển tiền thực hiện trước và chuyển chứng từ sau.

Bị cáo Phạm Công Danh và thuộc cấp khai đối nghịch nhau về khoản tiền hơn 5.000 tỷ đồng của khách hàng bị "bốc hơi" tại VNCB. Ảnh Dân trí.

Hoàng Đình Quyết cũng cho rằng, việc chuyển tiền này là thỏa thuận giữa bà Trần Ngọc Bích và Phạm Công Danh. Đối chất với lời khai, bà Trần Ngọc Bích, khẳng định không đồng thuận việc chuyển tiền vào ngày 21/6 và 26/8/2013. Bà Bích khẳng định mình không yêu cầu chuyển tiền.

Bà Bích cho rằng, ngân hàng đã hoạch toán số tiền 5.190 tỷ đồng là sai. Trong hành vi, đại diện của nhóm người vay tiền Phan Hữu Tuấn cũng trình bày về việc vay tiền. Theo đại diện của nhóm người gửi tiền, việc vay tiền theo đúng quy định của pháp luật và ngân hàng.

Tiếp theo, HĐXX xét hỏi Phạm Công Danh về các khoản tiền 3.100 tỷ và 2.090 tỷ đồng. Bị cáo “cầm đầu” vụ án liên tục phủ nhận, Phạm Công Danh khẳng định không hề chỉ đạo Hoàng Đình Quyết “rút” 5.190 tỷ của bà Bích, báo Dân trí đưa tin.

Lời khai của Phạm Công Danh đối nghịch với lời khai của thuộc cấp: “Thưa HĐXX, tôi bàng hoàng, tôi không chỉ đạo cho bất kỳ ai chuyển tiền của bà Bích ra khỏi tài khoản. Có lẽ vì quan hệ giao dịch cho nên ông Quyết hoặc ông Khương nếu có cho nợ chứng từ rất nhiều lần”.

Mặc dù được HĐXX nhắc nhở dừng lại nghe câu hỏi tiếp nhưng Phạm Công Danh vẫn cố trình bày: “Sức khỏe tôi kém, tôi cố gắng trình bày. Nếu tòa sơ thẩm cho rằng tôi chỉ đạo. Tôi chưa hề chỉ đạo bằng hình thức nào”, bị cáo nói.

 

Cũng tại toà, bà Trần Ngọc Bích khai: “Tôi giao dịch với Ngân hàng Đại Tín từ giữa năm 2012 trước khi ông Danh là cổ đông của ngân hàng này. Tại thời điểm này, chúng tôi có nguồn tiền nhàn rỗi đang chờ đầu tư nên gởi nhiều ngân hàng, trong đó có Đại Tín, để hưởng lãi suất. Như tôi đã trình bày, vì nguồn tiền nhàn rỗi nên gởi dài hạn và vay lại với thời gian ngắn hạn là việc giao dịch hết sức bình thường”.

Tòa hỏi bà Bích tại sao tiền vay xong không gửi vào tài khoản của bà mà lại chuyển qua tài khoản của ông Danh?. Bà Bích nói: "Trước đó tôi có quen biết với chị Phạm Thùy Trang và chị Trang biết tôi có tiền nhàn rỗi nên tôi cho chị Trang vay chứ tôi không cho ông Danh vay". Chiều nay phiên tòa tiếp tục xét hỏi liên quan tới khoản tiền 5.190 tỷ giao dịch giữa ngân hàng VNCB và bà Trần Ngọc Bích.

Nên đọc
Dã Qùy (Tổng hợp theo báo VOV, Dân trí)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo