Pháp luật

Xử đại án VNCB: Xuất hiện đồng phạm giúp sức Phạm Công Danh

Trong phiên xử đại án 9.000 tỷ tại VNCB, Viện kiểm sát khẳng định ông Thanh và bà Bích là đồng phạm giúp sức cho ông Danh rút tiền của VNCB là “có căn cứ”.

Ngày 16/1, phiên tòa phúc thẩm xét xử ông Phạm Công Danh và các đồng phạm gây thiệt hại hơn 9.000 tỷ cho Ngân hàng Xây dựng (VNCB) tiếp tục với phần tranh tụng giữa đại diện VKS và các luật sư, theo tin tức trên báo Infonet.

Trong phần đối đáp lại lập luận của bà Trần Ngọc Bích, cùng người đại diện của ông Trần Quí Thanh và luật sư về số tiền 5.190 tỷ, đại diện VKS tiếp tục cho rằng cơ quan chức năng cần xem xét trách nhiệm hình sự của hai người này vì đã “giúp sức” cho Phạm Công Danh rút tiền của VNCB.

Bị cáo Phạm Công Danh

Theo đại diện VKS, việc chuyển 5.190 tỷ sang tài khoản của ông Danh là đã có sự đồng ý của chủ tài khoản. Ngoài ra đại diện VKS cũng cho rằng việc bà Bích thế chấp các sổ tiết kiệm tại VNCB là giao dịch giả tạo, được làm với mục đích giúp ông Danh rút tiền từ VNCB.

Đồng thời VKS nhận định, tiền vay đã không được sử dụng đúng mục đích, và “người vay không sử dụng vốn vay” (bà Bích không vay tiền để “sản xuất, kinh doanh” mà dòng tiền được chuyển cho ông Danh).

Từ các sổ giao nhận chứng từ còn lưu giữ trong hồ sơ vụ án, cùng với lời khai của những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, VKS bác bỏ lập luận của phía bà Trần Ngọc Bích cho rằng tiền đã được chuyển đi mà chủ tài khoản không đồng ý.

Đối với mối quan hệ giữa ông Danh và ông Trần Quí Thanh, VKS cho rằng hai người có vay mượn tiền từ trước, thậm chí vay mượn trong thời gian dài, trong đó ông Danh đã chỉ đạo thuộc cấp lập các hồ sơ giả để lấy tiền chi tiêu cho các mục đích riêng.

Từ các lập luận trên VKS khẳng định trước đó đưa ra nhận định ông Thanh và bà Bích là đồng phạm giúp sức cho ông Danh rút tiền của VNCB là “có căn cứ”. Ngoài ra VKS cũng tiếp tục cho rằng ông Thanh, bà Bích đã nhận một khoản tiền của bà Trang “Phố núi” nên cần phải xem xét hành vi trốn thuế từ việc này.

 

 LS bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho bà Hứa Thị Phấn (nhóm Phú Mỹ, người bán NH Đại Tín cho Phạm Công Danh) đưa quan điểm đối đáp. Về việc thu hồi 851 tỷ và hơn 135 tỷ đồng được VKS khẳng định là vật chứng do hành vi phạm tội của các bị cáo nên cần thu hồi, LS đề nghị xem xét lại vì vi phạm một số điều trong tố tụng hình sự khi làm xấu đi tình trạng của người liên quan so với cấp sơ thẩm, theo báo VOV.  

Về khởi tố với bà Phấn, LS cho hay quyền lợi của bà Phấn bị xâm hại do lẫn lộn giữa nội dung và tố tụng. Đồng thời chưa giải đáp quan điểm của LS khi nêu ra vấn đề dòng tiền trong giao dịch giữa Phạm Công Danh với bà Hứa Thị Phấn.

LS bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho bà Quách Kim Chi – vợ bị cáo Phạm Công Danh nêu quan điểm. LS cho rằng việc đối đáp của VKS đối với phần bào chữa của LS là rất ngắn gọn, nội dung nhắc lại phần bản án sơ thẩm. 

LS nêu lên việc đưa ra một số chứng cứ tại phần bào chữa và là cơ sở pháp lý để bảo vệ quyền lợi cho vợ của bị cáo Phạm Công Danh. LS vẫn giữ quan điểm tài sản của bà Chi không liên đới đến hành vi của cựu Chủ tịch VNCB, và đề nghị VKS tranh luận để khẳng định cáo buộc của mình đúng pháp lý.

LS bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho bà Trần Ngọc Bích và một số khách gửi tiền đối đáp lại quan điểm của VKS. Theo LS, VKS chưa đối đáp lại một số quan điểm bào chữa của LS. Đó là số tiền 5.190 tỷ đồng và 124 sổ tiết kiệm có thật hay không. Tài liệu tố tụng xác định là có thật.

 

Quan điểm của VKS, số tiền và sổ tiết kiệm là có thật nhưng do lỗi của khách hàng nên thu hồi số tiền, theo LS thì cần phải hủy án đều tra lại, nhưng VKS không đưa ra kiến nghị này.

Về việc VKS cáo buộc dấu hiệu đồng phạm với Phạm Công Danh không có chứng cứ hợp pháp, chỉ dựa vào lời khai và lời ích của các bị cáo. Việc vay mượn giữa Phạm Công Danh và ông Trần Quý Thanh theo LS là lời khai đơn phương của các bị cáo.

Về 6 sổ tiết kiệm trị giá 300 tỷ đồng, quan điểm của LS, VNCB bất chấp pháp luật để cho vay không có hồ sơ để giải ngân cho Phạm Công Danh chi tiêu.

Dấu hiệu truy thu thuế và dấu hiệu trốn thuế, không thuộc phạm vi xét xử, chưa được xác minh làm rõ trong quá trình điều tra xét xử nên việc kiến nghị không khách quan, không phù hợp. Các hồ sơ nộp thuế không được xem xét.

Đối với việc VKS đề nghị thu hồi các khoản tiền liên quan đến ông Trần Quý Thanh và bà Trần Ngọc Bích, LS cho rằng đấy là giao dịch ngay tình không có dấu hiệu phạm pháp, quan điểm của LS về vấn đề này vẫn chưa chưa được VKS đối đáp.

 

 Bà Quách Kim Chi – vợ Phạm Công Danh trình bày bổ sung phần đối đáp đề nghị xem xét hoàn cảnh bị bệnh tật và đang phải gồng người trả nợ. Bà Chi cũng đề nghị xem xét việc góp vốn trong Tập đoàn Thiên Thanh. Và xin lại nhẫn, đồng hồ kỷ vật cũng như 600.000 USD bị thu giữ khi Phạm Công Danh bị bắt, xin giải kê biên số bất động sản ở TP.HCM.

Nên đọc
Dã Qùy (Tổng hợp theo báo VOV, Infonet)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo