Pháp luật

Xử phúc thẩm đại án 2.500 tỷ tại Ngân hàng Agribank

Sáng 19/12, TAND cấp cao tại Hà Nội tiếp tục phiên xử phúc thẩm đại án kinh tế làm thất thoát 2.500 tỷ đồng xảy ra tại Ngân hàng Agribank Chi nhánh Nam Hà Nội.

Phiên tòa phúc thẩm xét xử đại án kinh tế tại Ngân hàng Agribank ngày 19/12 bước sang ngày làm việc thứ hai.  Trong ngày thứ nhất, HĐXX chủ yếu làm thủ tục, kiểm tra căn cước của các bị cáo và những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến vụ án, theo tin tức trên báo VOV.

Đại án kinh tế xảy ra tại Ngân hàng Agribank làm thất thoát gần 2.500 tỷ đồng xem xét theo trình tự phúc thẩm do Tòa án Cấp cao tại Hà Nội xét xử. Có 17/18 bị cáo làm đơn kháng cáo. 

Phiên xử phúc thẩm sáng nay. Ảnh báo VOV.

Bị cáo bị cáo Đỗ Tiến Long (SN 1975, cựu cán bộ Phòng tín dụng, Agribank – Chi nhánh Nam Hà Nội) do đang phải điều trị bệnh ung thư tại bệnh viện K, Hà Nội nên cấp phúc thẩm sẽ xét xử vắng mặt. Bị cáo Long làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Cựu Giám đốc Agribank Chi nhánh Nam Hà Nội Phạm Thị Bích Lương (SN 1969) làm đơn kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm.  Bị cáo Lương bị Tòa án Hà Nội tuyên phạt 30 năm tù giam về hai tội: Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng và Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Bị cáo Phạm Thanh Tân (SN 1955) – cựu Tổng Giám đốc Agribank làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Bị cáo Tân bị cấp sơ thẩm tuyên phạt 22 năm tù giam về hai tội: Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ và Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Các bị cáo trong vụ án này bị truy tố 3 tội danh: Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Mở đầu phiên tòa, chủ tọa Nguyễn Vinh Quang cho biết, theo kế hoạch hôm nay xét hỏi liên quan đến Công ty Vietmade và Công ty CP Lifepro Việt Nam của bị án Lê Minh Hiếu.

 

Tại tòa phúc thẩm, Lê Minh Hiếu không kháng cáo. Bị cáo bị tuyên phạt 15 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Theo bản án sơ thẩm của TAND Hà Nội đã xét xử trước đó, quá trình xây dựng dự án nhà máy dệt - nhuộm may công nghiệp tại Ninh Bình, Công ty cổ phần Enzo Việt (thành lập năm 2007, do một số cá nhân ở nước ngoài và Việt Nam góp vốn, sau này đổi thành Công ty liên doanh Lifepro Việt Nam) cùng với Công ty cổ phần Lifepro Việt Nam, Công ty cổ phần Vietmade đã dựng lên nhiều thương vụ làm ăn khống để vay tiền của Agribank Nam Hà Nội, báo Tuổi trẻ đưa tin.

Những người đứng đầu các công ty này đã lập hồ sơ khống vay vốn mua máy móc, thiết bị, nguyên phụ liệu và chuyển nhượng sáu thương hiệu không có thật để vay vốn ngân hàng rồi chiếm đoạt số tiền được xác định gần 
2.500 tỉ đồng.

Bản án xác định xảy ra việc chiếm đoạt trên do một số cán bộ Agribank đã lập hồ sơ đề nghị nâng quyền phán quyết cho vay đối với Công ty liên doanh Lifepro Việt Nam không có căn cứ, không thẩm định hồ sơ và bỏ qua các điều kiện giải ngân, cho vay.

Tòa sơ thẩm đã tuyên phạt ông Tân 22 năm tù cho hai tội “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

 

Bị cáo Phạm Thị Bích Lương bị phạt tổng cộng 30 năm tù cho hai tội “vi phạm quy định về cho vay” và “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Dự kiến phiên phúc thẩm kéo dài đến ngày 25/12.

Nên đọc
Hồng Hà (Tổng hợp theo báo VOV, Tuổi trẻ)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo