Pháp luật

Xử vụ sập giàn giáo Formosa: Đề nghị án dưới 5 năm tù cho 4 bị cáo

(DNVN) - Kết thúc ngày thứ 3 phiên xét xử vụ sập giàn giáo tại Formosa Hà Tĩnh, đại diện VKS đề nghị mức án dưới 5 năm tù cho 4 bị cáo làm 13 người chết, 29 người bị thương.

Tin tức trên báo Lao động, ngày 18/12, kết thúc ngày thứ 3 xét xử phụ sập giàn giáo tại Formosa, Hà Tĩnh đại diện Kiểm sát viên giữ quyền công tố tại tòa đã đọc bản luận tội và khẳng định, 4 bị cáo Kim Jong Wook (SN 1972, chỉ huy trưởng công trường), Lee Jae Myeong (SN 1953, đốc công) cùng quốc tịch Hàn Quốc; Nguyễn Anh Tuấn (SN 1988, trú thị xã Ba Đồn, Quảng Bình, tổ trường) và Nguyễn Thái Đức (SN 1985, trú xã Kỳ Trung, Kỳ Anh, Hà Tĩnh) bị truy tố về tội vi phạm quy định về an toàn lao động theo khoản 3 điều 227 Bộ luật Hình sự là phù hợp.

4 bị cáo tại phiên tòa lĩnh mức án dưới 5 năm tù. Ảnh báo Lao động.

Theo quy định, với hành vi đó phải nhận mức án từ 7 - 12 năm tù. Tuy nhiên, các bị cáo có nhân thân tốt, bị cáo ăn năn hối cãi; sau tai nạn, phía Cty SamSung C&T và Nibelc đã bồi thường, hỗ trợ kịp thời cho các bị hại; nhiều bị hại tại tòa đã xin giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo vì đây là tai nạn xảy ra ngoài ý muốn, nên VKS đề nghị HĐXX cân nhắc, xem xét các tình tiết giảm nhẹ để tuyên án hợp lý.

Căn cứ vào các tình tiết giảm nhẹ, VKS đề nghị tuyên án các bị cáo đều dưới 5 năm tù. Cụ thể bị cáo Kim Jong Wook từ 3 năm 6 tháng - 4 năm 6 tháng tù. Bị cáo Lee Jae Myong từ 3 năm - 4 năm tù. Bị cáo Nguyễn Anh Tuấn 3 - 4 năm tù. Bị cáo Nguyễn Thái Đức 30 tháng - 36 tháng tù.

Theo cáo trạng viện kiểm sát Công ty Sam Sung C&T Corpration và Công ty Nibele có một số vi phạm, thiếu sót trong việc chấp hành quy định về huấn luyện an toàn lao động cho người lao động nhưng xét thấy các vi phạm này không phải nguyên nhân trực tiếp gây ra vụ tai nạn. Báo Tuổi trẻ thông tin.

Luật sư Nguyễn Khắc Tuấn, cho rằng giàn giáo Lane 2 nhập về không có hướng dẫn đảm bảo vận hành an toàn lao động. Trái lại ông Kim Sang Chae, đại diện Công ty Sam Sung C&T Corporation khẳng định có, nếu tòa và luật sư cần thì bổ sung hồ sơ sau.

Theo ông Kim, công ty luôn có bộ phận chuyên đi kiểm tra an toàn lao động. Nhưng khi luật sư chất vấn thì ông Kim nói thời điểm xảy ra sự cố ông không có mặt ở đó. Bị cáo Kim Jong Wook cũng bị chất vấn và trả lời hôm xảy ra sự cố sập giàn giáo do trời tối nên không nhớ ai. Theo bị cáo thì người quản lý an toàn lao động ở Lane 1 và Lane 2 là công nhân Việt, không nhớ tên...

 

Ông Nguyễn Duy Niên, đại diện Công ty cung ứng lao động Nibelc, cho rằng công ty luôn cắt cử người đi tập huấn lao động sau đó về tập huấn lại cho công nhân. Ngoài ra lao động của công ty cung ứng khi vào công trường lại được doanh nghiệp đào tạo thêm.

Vậy mà khi được chất vấn, công nhân của Công ty cung ứng Nibelc là bị cáo Nguyễn Anh Tuấn khai chưa một lần được công ty tập huấn về an toàn lao động. Trước đó bị cáo Tuấn khai khi vào làm ở dự án Formsa là công nhân vệ sinh sau đó đôn lên công nhân kỷ thuật.

Theo nhận định của vị công tố, hành vi phạm tội của các bị cáo đã gây ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Nhưng các bị cáo thể hiện ăn năn hối cải, đã xin lỗi và cùng công ty kịp thời hỗ trợ, bồi thường kịp thời cho gia đình có công nhân chết và những người bị thương. Báo An ninh thủ đô thông tin.

Bên cạnh phía bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo, có một số người xin cho bị cáo được hưởng án treo. Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam đã hai lần gửi công hàm đề nghị xem xét trên cơ sở nhân đạo, mối quan hệ hữu nghị, tạo điều kiện tốt nhất, khoan hồng xem xét mức phạt thấp nhất cho các bị cáo.

Nên đọc
Dã Qùy (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo