Tin tức - Sự kiện

Xuất hiện người đầu tiên có thể chữa khỏi căn bệnh HIV

(DNVN) - Căn bệnh thế kỷ HIV sắp bị con người đánh bại lần đầu tiên trong lịch sử, khi mà một người đàn ông 44 tuổi đến từ nước Anh đã được chữa khỏi.

Tờ The Sunday Times đưa tin, một người đàn ông Anh 44 tuổi đã thoát khỏi lưỡi hái tử thần của bệnh HIV. Ông trở thành người thành công đầu tiên trong số 50 người  trải qua một liệu pháp kháng virus đặc biệt. Kỹ thuật mới này, theo các nhà khoa học, có thể theo dõi và tiêu diệt HIV một lần trong toàn bộ cơ thể, không chỉ ở các bộ phận cơ thể mà virus hoạt động nhiều nhất. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, chỉ số vi rút còn lại trong máu sau khi trải qua liệu pháp rất nhỏ, điều đó dẫn đến kết quả xét nghiệm âm tính.

Một nhóm các nhà nghiên cứu đến từ 5 trường Đại học hàng đầu của Vương quốc Anh, đã tiến hành thử nghiệm phương pháp chữa trị HIV mới trên 50 bệnh nhân. Ông Mark Samuels, giám đốc Viện nghiên cứu Sức khỏe Quốc gia, cho biết: “Chúng tôi đang xem xét khả năng rằng liệu pháp mới này có thể thực sự chữa trị khỏi căn bệnh HIV. Đây là thách thức rất lớn, khi mà căn bệnh thế kỷ này vẫn chưa tìm được thuốc đặc trị. Nhưng những tiến độ ban đầu rất khả quan”.

Ảnh minh họa.

Các phương pháp chữa trị HIV hiện nay đều là kháng virus, nhắm vào các tế bào T đang hoạt động mà bị nhiễm virus HIV. Tuy nhiên phương pháp này không thể điều trị tận gốc đối với những tế bào T không hoạt động, điều đó có nghĩa là cơ thể bệnh nhân vẫn tiếp tục tái tạo virus.

Giáo sư Sarah Fidler đến từ Imperial College London nói với The Sunday Times: “Liệu pháp mới này đặc biệt ở chỗ nó có thể nhắm đến tất cả các virus HIV trong cơ thể, bao gồm cả các tế bào không hoạt động”.

Phương pháp mới này có 2 giai đoạn chính, đầu tiên là tiêm vào một loại vắc-xin để giúp cơ thể nhận biết các tế bào bị nhiễm HIV. Tiếp đó là tiêm vào một loại thuốc có tên Vorinostat để kích hoạt các tế bào T không hoạt động. Nhờ đó hệ thống miễn dịch có thể tự nhận biết và loại bỏ hoàn toàn các tế bào nhiễm virus HIV.

Bệnh nhân, người có kết quả xét nghiệm máu loại bỏ hoàn toàn virus HIV, đã được dấu tên nhưng tiết lộ rằng ông là một nhân viên chăm sóc xã hội tại London. Ông cũng rất vui mừng chia sẻ: “Sẽ thật tuyệt vời nếu căn bệnh này có thể chữa khỏi hoàn toàn. Kết quả xét nghiệm máu của tôi đã có cách đây một vài tuần và không phát hiện thấy dấu hiệu virus HIV nữa”.

Giáo sư Fidler thận trọng cho biết: “Nghiên cứu này vẫn còn một chặng đường dài để hoàn thiện trở thành liệu pháp hoàn chỉnh. Chúng tôi sẽ tiếp tục các xét nghiệm y tế trong 5 năm tiếp theo. Tại thời điểm này liệu pháp chưa thể đưa vào thực tiễn, nhưng trong tương lai không xa chúng tôi hi vọng rằng nó sẽ cứu được cả nhân loại”.

 

Hiện nay, những loại thuốc có sẵn có thể kiểm soát hoạt động của virus HIV, nhưng không loại trừ hẳn nó. Các nhà khoa học lưu ý rằng, liệu pháp do họ đề xuất đang được thử nghiệm và chưa có ứng dụng lâm sàng rộng rãi.

Đến năm 2014, theo số liệu của WHO, có khoảng 37 triệu người bị nhiễm HIV trên thế giới, và 34 triệu người đã chết vì các nguyên nhân liên quan đến căn bệnh này. Đến thời điểm này, mỗi năm có khoảng 1,5 triệu người chết vì HIV và 2,2 triệu trở thành người nhiễm virus. Chỉ ít hơn một nửa số trường hợp nhiễm HIV nhận được điều trị chống virus.

Nên đọc
Hòa Hậu (t/h)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo