Tin tức - Sự kiện

Xuất khẩu cà phê 6 tháng giảm mạnh

Bộ Tài chính trình Chính phủ cho phép kéo dài thời gian vay vốn và giãn nợ vay xuất khẩu cà phê

(VOV) Sáng 29/6, giá cà phê nhân xô tại Tây Nguyên chỉ điều chỉnh nhẹ, hầu như không đổi, vẫn giữ mức giá 37.200 – 37.500 đồng/kg của ngày hôm qua. Mức giá này thấp hơn nhiều so với mức cao 46.000 đồng/kg của cùng kì năm trước.


Trên thị trường thế giới, thông tin Việt Nam xuất khẩu tháng 6 giảm trong khi Indonesia, Ấn Độ… sản lượng năm nay giảm nhiều so với năm trước đã góp phần ngăn chặn đà giảm giá cà phê.
 
Theo Hiệp hội Cà phê - Ca cao Việt Nam (Vicofa), sản lượng cà phê niên vụ này dự kiến đạt khoảng 1,3 triệu tấn, giảm khoảng 30% so với niên vụ trước.

Vicofa cho biết, xuất khẩu cà phê trong 6 tháng ước đạt 795.000 tấn, giảm 24% so với tháng trước.

Nếu tính theo niên vụ cà phê (kéo dài từ tháng 10/2012 đến tháng 9/2013), thì từ đầu vụ 2012 - 2013 đến nay, Việt Nam đã xuất 1,18 triệu tấn, giảm 9% so với cùng kỳ niên vụ trước là 1,3 triệu tấn.

Trong 6 tháng đầu năm 2013, Việt Nam xuất khẩu cà phê sang 30 nước trên thế giới. Trong số các thị trường nhập khẩu lớn của Việt Nam thì Đức và Mỹ vẫn là hai thị trường đứng đầu.

Vicofa đang kiến nghị với Chính phủ hỗ trợ vốn và lãi suất cho phép mua tạm trữ khoảng 200.000 - 300.000 tấn cà phê của vụ 2013 - 2014 để ổn định giá bán cà phê của nông dân trong bối cảnh vụ mới sắp tới và thị trường thế giới bất lợi cho người trồng cà phê.

Về thực trạng ngành cà phê hiện nay, Bộ Nông nghiệp-Phát triển nông thôn cho biết: Do thiếu vốn nên 2 năm qua các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê phải vay vốn ngân hàng với lãi suất cao, trung bình 17%/năm. Các doanh nghiệp thu mua và xuất khẩu cà phê trong nước gặp nhiều khó khăn, khó cạnh tranh với doanh nghiệp nước ngoài.

Để giải quyết khó khăn trước mắt cho doanh nghiệp cà phê, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà vừa ký văn bản trình Thủ tướng Chính phủ về việc giãn nợ cho vay tín dụng xuất khẩu đối với mặt hàng này.

Theo đó, Bộ Tài chính kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận về nguyên tắc cho phép mặt hàng cà phê được áp dụng chính sách kéo dài thời gian vay vốn tín dụng xuất khẩu tối đa trên 36 tháng theo Nghị quyết số 02 của Chính phủ. Đối tượng áp dụng đối với doanh nghiệp thực sự có hàng xuất khẩu có khó khăn về tài chính.

Bộ Tài chính sẽ chủ trì phối hợp với các Bộ, ngành liên qua trình Chính phủ Nghị định bổ sung Nghị định số 54/2013/NĐ-CP ngày 22/5/2013 của Chính phủ theo trình tự rút gọn.

Tuy vậy, Bộ Tài chính cho rằng, khó khăn của ngành cà phê còn do các nguyên nhân khác như vấn đề quy hoạch và đầu tư đối với cây cà phê như: chậm tái canh trong khi cà phê già cỗi khiến cho năng suất thấp, chất lượng kém; người trồng cà phê tiềm lực tài chính yếu, không có khả năng đầu tư giống, chăm sóc…

Vì vậy, để tháo gỡ khó khăn cho ngành cà phê, bên cạnh các giải pháp về tín dụng cần có các giải pháp căn cơ để giải quyết các tồn tại, yếu kém liên quan đến các nguyên nhân nêu trên.

Theo báo cáo của Ngân hàng Phát triển Việt Nam, dư nợ cho vay tín dụng xuất khẩu đối với mặt hàng cà phê đến 31/5/2013 là 696 tỷ đồng (chiếm 6% tổng dư nợ tín dụng xuất khẩu).

Trong đó, 100% là nợ quá hạn, chủ yếu tập trung ở 2 doanh nghiệp xuất khẩu cà phê lớn nhất cả nước là Công ty cổ phần đầu tư và xuất nhập khẩu cà phê Tây Nguyên và Công ty cổ phần Tập đoàn Thái Hòa.

Dư nợ tín dụng xuất khẩu của 2 doanh nghiệp này là 392 tỷ đồng, chiếm 56% tổng dự nợ tín dụng xuất khẩu cho vay để xuất khẩu cà phê. Thời hạn cho vay đối với mặt hàng cà phê thông thường từ 4-6 tháng tùy thuộc và hợp đồng xuất khẩu. Tuy nhiên, theo chu kỳ kinh doanh có giai đoạn giá xuất khẩu cà phê xuống thấp nên các doanh nghiệp có xu hướng găm hàng đợi giá lên hoặc bán trong nước để giảm lỗ. Vì thế, các doanh nghiệp có nhu cầu kéo dài thời hạn cho vay tín dụng xuất khẩu.

Theo thông tin từ Hiệp hội cà phê, dư nợ xấu vay ngân hàng thương mại và Ngân hàng Phát triển Việt Nam của các doanh nghiệp cà phê hiện nay vào khoảng 6.330 tỷ đồng (chưa bao gồm khoản nợ vay ngân hàng thương mại của các đại lý thu mua cà phê, các hộ kinh doanh cá thể, các công ty thu mua và một số doanh nghiệp kinh doanh cà phê khác).

Như vậy, nợ quá hạn tín dụng xuất khẩu đối với mặt hàng cà phê tại Ngân hàng Phát triển Việt Nam chỉ chiếm khoảng 11% tổng dư nợ xấu vay của các tổ chức tín dụng của các doanh nghiệp kinh doanh xuất khẩu cà phê. Do đó, nếu chỉ xử lý gia hạn nợ vay tín dụng xuất khẩu đối với mặt hàng cà phê tại Ngân hàng Phát triển Việt Nam thì cũng không giải quyết được triệt để khó khăn về vốn đối với ngành hàng này.

 Vì vậy, Bộ Tài chính trình Thủ tướng Chính phủ giao cho Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chỉ đạo các tổ chức tín dụng có các giải pháp để hỗ trợ giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp kinh doanh cà phê. 
 
Nhân Trí
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo