Phân tích

Xuất khẩu gạo dự báo sẽ khả quan hơn từ quý 4/2015

(DNVN) - Đó là nhận định của ông Huỳnh Minh Huệ - Phó Chủ tịch Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VSA) đưa ra tại buổi Hội nghị giao ban trực tuyến công tác tháng 9 và 9 tháng đầu năm 2015 vừa qua.

Báo cáo tại Hội nghị, ông Huệ cho biết, nhu cầu gạo tại các thị trường truyền thống đang có dấu hiệu hồi phục. Điều này sẽ giúp cho việc xuất khẩu gạo của Việt Nam trong tháng tới sẽ khả quan hơn. Khối lượng gạo xuất khẩu tháng 9 ước đạt 500.000 tấn với trị giá đạt 207 triệu USD, đưa khối lượng xuất khẩu gạo 9 tháng khoảng 4,35 triệu tấn, tương ứng giá trị 1,95 tỷ USD, giảm 9,12% về khối lượng và giảm 14,3% về giá trị so với cùng kỳ năm 2014. 

 Khối lượng xuất khẩu gạo 9 tháng khoảng 4,35 triệu tấn, tương ứng giá trị 1,95 tỷ USD, giảm 9,12% về khối lượng và giảm 14,3% về giá trị so với cùng kỳ năm 2014. Ảnh minh họa.

Lý giải về nguyên nhân sụt giảm, đại diện VSA cho rằng là do nhu cầu tại các thị trường nhập khẩu chính của Việt Nam trong các tháng đầu năm sụt giảm mạnh, cộng với yếu tố về giá, giảm khoảng 5,08% đã ảnh hưởng đến bức tranh của ngành lương thực 9 tháng qua.

Theo dự báo của VSA, trong 6 tháng tới, nhu cầu tại các thị trường truyền thống đang có những tín hiệu tích cực. Bằng chứng rõ nét nhất là Việt Nam đã thắng thầu cung cấp 450.000 tấn gạo sang Philippines và khoảng 1 triệu tấn gạo cung cấp cho Indonesia thời gian gần đây. 

Ông Huỳnh Minh Huệ nhấn mạnh, các tín hiệu trên sẽ giúp ngành lúa gạo tăng trưởng ổn định hơn kể từ quý 4/2015 và kéo dài đến quý 1/2016. Tuy nhiên, việc tăng khối lượng xuất khẩu cũng đặt ra sức ép đối với các doanh nghiệp trong nước khi sản lượng lúa gạo vụ Thu-Đông sắp kết thúc cộng với lượng tồn kho khoảng là 1,5 triệu tấn, là nguồn dự trữ không phải là nhiều. Do vậy, VSA đề nghị các doanh nghiệp cần phải cân đối lại nguồn cung phục vụ đủ xuất khẩu và tiêu thụ nội địa.

Liên quan đến vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh yêu cầu VSA cần cẩn trọng trong việc cung cấp thông tin thị trường, tránh ảnh hưởng đến đối tác cũng như tâm lý người tiêu dùng. 

Thứ trưởng Bộ Công thương cũng cho biết, thời gian tới, Bộ sẽ phối hợp với các Bộ, ngành liên quan triển khai nhiều giải pháp để có thể hoàn thành mục tiêu của Chính phủ là xuất khẩu hết lúa gạo cũng như đảm bảo thu nhập cho nông dân và lợi nhuận của doanh nghiệp. 

 

Đồng thời, Thứ trưởng Trần Tuấn Anh cũng đề cập tới yếu tố tăng trưởng bền vững trong lĩnh vực nông nghiệp, theo đó nhiều mặt hàng, trong đó có lúa gạo vẫn phải trông chờ nhiều vào các thị trường truyền thống và thị trường tập trung. "Cần tập trung tái cơ cấu, nâng cao chất lượng và xây dựng thương hiệu để tránh những tổn thương khi nhu cầu tại các thị trường truyền thống sụt giảm", Thứ trưởng Bộ Công thương nhấn mạnh.

Thứ trưởng Trần Tuấn Anh cũng khẳng định, thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ phối hợp với các Bộ, ngành khác tăng cường hướng dẫn và cung cấp thông tin cho doanh nghiệp trong việc tiếp cận thị trường mới, trong đó chú trọng đến những thông tin mang tính đặc thù liên quan đến tập quán, văn hóa, những yếu tố thị trường. 

Thứ trưởng Trần Tuấn Anh cũng đề nghị doanh nghiệp phải chú ý đến hàng rào kỹ thuật cũng như chất lượng sản phẩm, an toàn thực phẩm khi tham gia các Hiệp định thương mại tự do (FTA), trong đó doanh nghiệp phải đảm bảo điều kiện cũng như quy trình sản xuất về chất lượng sản phẩm, môi trường, an toàn thực phẩm, giữ được chỗ đứng bền vững trong chuỗi cung ứng, qua đó nâng cao năng lực cạnh tranh, đẩy mạnh xuất khẩu.

HOÀNG THIÊN
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo